ทีดีอาร์ไอ คาด โควิดในไทย อาจระบาดยาวนาน ถึงต้นปี 65

29 ก.ค. 64

โควิดในไทย ทีดีอาร์ไอ ชี้สถานการณ์แพร่ระบาดแบบรูประฆังคว่ำ ผู้ติดเชื้อยังไม่ขึ้นไปสูงสุดถึงยอด คาดรัฐบาลจะควบคุมการระบาดได้ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 65

วันที่ 29 ก.ค.64 ดร.นณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโสด้านนโยบายเศรษฐกิจส่วนรวมและเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า การระบาดโควิดของไทยเฟส 1 ใช้เวลาในการควบคุม 1 เดือน เฟส 2 ใช้เวลาควบคุม 4 เดือน เฟส 3 เดิม คิดว่าจะใช้เวลา 6 เดือน แต่มีเฟส 4 เข้ามาผสม คือ การระบาดโควิดสานพันธุ์เดลต้า ทำให้ควบคุมไม่ได้ รัฐบาลน่าจะควบคุมการระบาดรอบนี้ได้ในปีใหม่ประมาณเดือน ก.พ. 2565

การล็อกดาวน์แบบมีวัคซีนฉีดได้น้อย ก็ต้องสู้กันไปแบบนี้อีก 5-6 เดือน การล็อกดาวน์แบบนี้ หากมีวัคซีนปัญหาก็จบ เพราะถึงมีคนติดมาก แต่คนเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิตน้อยลง เหมือนประเทศอิสราเอลที่ฉีดวัคซีนได้จำนวนมาก กลับมาระบาดรอบใหม่คนติดเป็นพันคน แต่ตายวันละหลัก 1 คน ซึ่ง การระบาดโควิด-19 ของไทยตอนนี้ยังมองไม่เห็นจุดกลับตัวของการระบาดที่จะลดลง โดยมองการระบาดโควิดของไทยตอนนี้เป็นรูประฆังคว่ำ ที่ผู้ติดเชื้อยังไม่ขึ้นไปสูงสุดถึงยอดระฆัง ทำให้ประเมินว่าประเทศไทยยังต้องใช้เวลาอีกนานหลายเดือนกว่าจะควบคุมการระบาดของโควิดให้ได้อยู่วันละ 40-100 คน

การช่วยเหลือประชาชนตอนนี้ รัฐบาลไม่มีทางเลือกต้องจ่ายเงินเยียวยาที่เหมาะสม จาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท หากไม่พอก็ต้องกู้เพิ่ม ยังไม่ต้องคิดการกู้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ตอนนี้นี้แค่คิดกู้มาเยียวยาประชาชาให้เอาตัวรอดไม่ตายไปก่อนสำคัญกว่า 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ