โรงงานอาร์เจนตินามักง่าย ทิ้งสารพิษลงน้ำ ทำทะเลสาบกลายเป็นสีชมพู

29 ก.ค. 64

โรงงานผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำมักง่าย ทิ้งสารพิษลงน้ำ ทำทะเลสาบ ในอาร์เจนตินา กลายเป็นสีชมพู

วันที่ 27 ก.ค.64 สำนักข่าวซินหัว รายงาน กลุ่มนักวิจัยและนักสิ่งแวดล้อมชาวอาร์เจนตินาบางส่วนชี้ว่าน้ำในทะเลสาบแห่งหนึ่งในภูมิภาคปาตาโกเนียทางตอนใต้ของอาร์เจนตินาได้กลายเป็น “สีชมพู” เนื่องจากการปล่อยของเสียจากโรงงานผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ

สำนักข่าวเอเอฟพี (AFP) รายงานว่าทะเลสาบคอร์โฟ (Corfo Lagoon) ที่เชื่อมกับแม่น้ำชูบุต (Chubut River) เปลี่ยนเป็นสีชมพูเมื่อสัปดาห์ก่อน และยังคงเป็นสีชมพูจนถึงวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา 

vlcsnap-2021-07-29-15h55m57s7

เฟเดริโก เรสเตรโป วิศวกรด้านสิ่งแวดล้อม เผยว่าสารโซเดียมซัลไฟต์ที่ใช้ต้านเชื้อแบคทีเรียในผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ เป็นตัวที่ทำให้เกิดมลพิษในแม่น้ำชูบุต ซึ่งส่งผลให้ทะเลสาบกลายเป็นสีชมพู

ขณะที่ผู้อาศัยในพื้นที่ต่างลงความเห็นว่าการอนุญาติให้โรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ อาทิ กุ้งและปลาคอดปล่อยของเสียลงทะเลสาบ ทำให้แม่น้ำชูบุตและทะเลสาบคอร์โฟส่งกลิ่นเหม็นเน่าและก่อปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมอื่นๆ

ฆวน มิเชลู เจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อมในจังหวัดชูบุต ซึ่งเป็นที่ตั้งของทะเลสาบ ให้สัมภาษณ์ว่าการที่น้ำเปลี่ยนเป็นสีชมพูนั้นไม่ก่ออันตรายใดๆ และจะกลับคืนสู่ปกติภายใน 2-3 วัน ทว่าเจ้าหน้าที่บางส่วนเชื่อว่าปัญหาดังกล่าวร้ายแรงกว่าที่คิด 

vlcsnap-2021-07-29-15h56m47s3
vlcsnap-2021-07-29-15h56m14s1

อ่านข่าวที่คล้ายกัน 

ย้อนรอยคดีแกงกะหรี่วาคายามะใช้ เครื่องซินโครตรอน จับคนร้ายในญี่ปุ่น
ศรีลังกา กลุ้มเรือขนสารเคมี ไหม้นอกชายฝั่งกำลังจม หวั่นหายนะระบบนิเวศ
เผยภาพปรากฏการณ์ แสงใต้ แพรวพราวชวนฝันที่นิวซีแลนด์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม