ย้อนรอย ตำนานกำเนิดโอลิมปิก

29 ก.ค. 64

แม้ในปีนี้จะเป็นการจัดการแข่งขันแบบ new normal ตามยุคสมัยโควิด-19 แต่เทศกาลกีฬาที่ใหญ่ที่สุดอย่าง Olympic 2020 ก็ถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ไม่แพ้ปีอื่นๆที่ผ่านมา และในวันนี้เราจะพาทุกท่านไปย้อนรอย ถึงเรื่องราวของหนึ่งนตำนานที่ถูกเล่นขานว่าเป็นต้นกำเนิดของเทศกาลกีฬาสุดยิ่งใหญ่นี้rings-4984798_1280เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นในยุคเทพกรีกโบราณโดยวีรบุรุษที่ใครหลายคนรู้จักอย่าง เฮอร์คิวลิส เรื่องราวตอนที่เฮอร์คิวลิสกำลังทำภารกิจที่ 5 จาก 12 ภารกิจของเขา นั่นคือภารกิจที่เขาต้องทำความสะอาดคอกม้าของกษัตริย์ออเจอัสแห่งเอลิส โดยมีรางวัลเป็นปศุสัตว์ 1 ใน 10 ของจำนวนสัตว์ที่ออเจอัสมี เมื่อออเจอัสตกลงกับข้อเสนอนี้ เฮอร์คิวลิสก็เปลี่ยนเส้นทางน้ำของแม่น้ำคลาเดออสและอัลเฟออสให้ไหลผ่านคอกม้าของออเจอัสเพื่อให้น้ำชะล้างสิ่งสกปรกทั้งหมดmessageimage_1627539932262แต่ออเจอัสกลับไม่ยอมให้รางวัลตามที่ตกลง เฮอร์คิวลิสจึงไปฟ้องศาลโดยมีฟีเลียสลูกชายของออเจอัสเป็นพยานให้เฮอร์คิวลิส แต่ออเจอัสใช้อำนาจขับไล่เฮอร์คิวลิสและฟีเลียสออกไปก่อนศาลจะได้ตัดสิน ไม่นานนักเฮอร์คิวลิสก็กลับมาสังหารออเจอัสและให้ฟีเลียสขึ้นครองอาณาจักรต่อแทน

หลังทุกอย่างเข้าที่ เฮอร์คิวลิสก็เดินทางไปยังหลุมศพโบราณของเพล็อปส์และสร้างการแข่งกีฬาโอลิมปิกขึ้น ณ ที่นั่น เพื่อเป็นเกียรติแก่ซูสผู้เป็นพ่อของเขา มีเรื่องเล่าต่อด้วยว่าเฮอร์คิวลิสเป็นผู้สอนให้เหล่ามนุษย์รู้จักการเล่นมวยปล้ำ และสอนให้รู้จักการวิ่งแข่งในระยะทาง 600 ฟุต (180 เมตร) ซึ่งว่ากันว่า 600 ฟุตคือระยะทาง 600 เท้าของเฮอร์คิวลิสนั่นเองmessageimage_1627539756757และนี่คือหนึ่งในตำนานเกี่ยวกับการกำเนิดเทศกาลกีฬาโอลิมปิกที่ถูกเล่าขานมาจนถึงทุกวันนี้ และเราขอปิดท้ายเสริมด้วยตำนานเกี่ยวกับ ช่อมงกุฎลอเรล ที่จะสวมให้กับนักกีฬาที่ชนะ ซึ่งมีที่มาจากการที่เทพอพอลโล่ เทพแห่งดวงอาทิตย์ตกหลุมนางไม้นางชื่อว่า ดาฟเน่ จนถึงขั้นคลั่งไคล้เพราะถูกเทพแห่งความรักแผลงศรใส่ก่อนหน้านี้ แต่ดาฟเน่ถือครองเพศพรหมจารีย์อยู่ จึงไม่สนใจเทพอพอลโล่แม้แต่ปลายเล็บ

แต่เทพอพอลโล่ก็ไม่ลดละ ตามจีบจะจูบจะหอมให้ได้ ดาฟเน่เห็นท่าไม่ดีจึงอธิษฐานถึงพ่อซึ่งเป็นเทพแห่งแม่น้ำให้ช่วยเปลี่ยนนางกลายเป็นต้นลอเรลขึ้นอยู่ริมแม่น้ำ เทพอพอลโล่เสียใจอย่างมากและประกาศว่านับแต่นี้ไป ต้นลอเรล จะเป็นต้นไม้ประจำพระองค์ นับแต่นั้นมามนุษย์จึงนำใบลอเรลมาร้อยเป็นมงกุฎมอบให้แก่นักกีฬา นักดนตรี หรือกวี เพื่อแสดงเกียรติยศจนกลายเป็นสัญลักษณ์มาถึงทุกวันนี้messageimage_1627539703828

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม