ผลชันสูตร ครูสาวดับหลังฉีดสลับยี่ห้อ ไม่เกี่ยววัคซีน แค่บังเอิญเกิดใกล้กัน

29 ก.ค. 64

กรมควบคุมโรคยัน ผลชันสูตรครูสาววัย 39 ปีดับหลังฉีดสลับ 2 ยี่ห้อไม่เกี่ยวกับวัคซีน แต่บังเอิญเกิดช่วงเวลาใกล้กัน สาเหตุเสียชีวิตพบก้อนเนื้องอก-เนื้อสมองบวม กดเบียดก้านสมอง

จากกรณีน.ส.พงศ์ภัค อายุ 39 ปี ครูสอนพิเศษสถาบันแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เสียชีวิตหลังจากฉีดวัคซีนสูตรผสม โดยเข็มแรกฉีดยี่ห้อซิโนแวค และเข็มที่ 2 แอสตราเซเนกา วันที่ 19 ก.ค.64 กระทั่งวันที่ 20 ก.ค.64 ได้เสียชีวิตนั้น 

วันที่ 28 ก.ค.64 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้เผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า จากกรณีข่าวหญิง 39 ปี ครูสอนพิเศษ และเจ้าของสถาบันกวดวิชาแห่งหนึ่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เสียชีวิตภายหลังฉีดวัคซีนสลับชนิด โดยได้รับวัคซีนของบริษัทซิโนแวคเข็มแรกวันที่ 28 มิ.ย. 2564 และแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 2 เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2564 ที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์

ต่อมา ผู้ป่วยมีอาการปวดศีรษะในเวลากลางคืนวันเดียวกันที่ได้รับวัคซีนเข็ม 2 และเช้าวันรุ่งขึ้นมีอาการปวดศีรษะ อาเจียน แต่ไม่ได้ไปพบแพทย์ ยังพูดคุยได้ตามปกติ ในช่วงค่ำญาติพบฟุบที่โต๊ะทำงาน เรียกไม่รู้สึกตัว จึงโทรแจ้งหน่วยการแพทย์ฉุกเฉิน

เมื่อทีมกู้ชีพถึงที่เกิดเหตุพบผู้ป่วยไม่มีชีพจร ไม่หายใจ ปลายมือปลายเท้าเขียว ปากเขียว ตัวซีด นำส่งห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ตรวจไม่พบสัญญาณชีพ แพทย์ระบุว่าเสียชีวิตก่อนนำส่งโรงพยาบาลและได้นำร่างผู้เสียชีวิตส่งชันสูตรพลิกศพที่โรงพยาบาลศิริราช กรุงเทพฯ

ผลการชันสูตรเนื้อสมองบวมทั่วไป และพบก้อนเนื้องอกขนาด 5 เซนติเมตร ที่น่าจะเป็นมาก่อนหน้านี้บริเวณสมองส่วนหน้าขวากดเบียดก้านสมอง ซึ่งทำให้เกิดอาการปวดศีรษะและมีผลต่อการกดการหายใจ เป็นสาเหตุของการเสียชีวิต

ความเห็นคณะผู้เชี่ยวชาญเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลังได้รับวัคซีน สรุปว่าการเสียชีวิตไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน แต่เป็นเหตุการณ์ที่บังเอิญเกิดขึ้นในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน

จากการตรวจสอบข้อมูลการเฝ้าระวังเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลังการได้รับวัคซีน กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค และฐานข้อมูล MOPH-IC สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ณ วันที่ 22 ก.ค.64 มีรายงานการฉีดวัคซีนโควิด-19 สลับชนิดไปแล้ว 124,704 ราย

มีผู้ป่วยในที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 86 ราย อาการส่วนใหญ่คือมีไข้ คลื่นไส้ ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ อาเจียน และไม่พบว่ามีผู้เสียชีวิตหรืออาการร้ายแรงที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือการฉีดวัคซีนสลับชนิด

 ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมจ่ายเยียวยา 4 แสน ครูสอนพิเศษดับสลดคาเตียง หลังฉีดวัคซีน “สูตรผสม” แค่คืนเดียว
ครูสาวดับ หลังฉีดเข็ม 2 สูตรสลับชนิด สามีข้องใจ ร้องผ่าชันสูตร
- สธ.เผย ผู้เชี่ยวชาญสรุปตาย 13 คนไม่เกี่ยว วัคซีนโควิด รอชันสูตรอีก 55 คน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ