บช.น.แจง ขอฉีด วัคซีนเข็ม 3 ให้ตำรวจ แค่สำรวจความสมัครใจ

28 ก.ค. 64

บช.น.แจง เอกสารฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ตำรวจ เป็นแค่สำรวจความสมัครใจเพื่อเตรียมความพร้อม เผยหลายส่วนเป็นกลุ่มเสี่ยงทำงานด่านหน้า จ่อเอาผิดคนปล่อยเฟคนิวส์ฉีดวัคซีนให้ตำรวจไปคุมม็อบ ทำเสื่อมเสีย

จากกรณีมีการเผยแพร่เอกสาร เรื่องการสำรวจข้อมูลการรับวัคซีนข้าราชการตำรวจ เพื่อจัดเตรียมการรับวัคซีนเข็มที่ 3 ของผู้ปฏิบัติหน้าที่ความเสี่ยงสูง โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่าเตรียมฉีดให้ ชุดควบคุมฝูงชน ในสังกัดนครบาลนั้น วันนี้(28 ก.ค.64) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ในฐานะ โฆษก บช.น. พร้อมด้วย พ.ต.อกฤษณะ พัฒนเจริญ  รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงชี้แจงประเด็นการสำรวจข้อมูล ข้าราชการตำรวจ เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงจากข้อมูลพบว่า ข้าราชการตำรวจในสังกัด บช.น. ที่ปฏิบัติหน้าที่ในส่วนต่างๆ มีสถิติการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ตามนโยบายรัฐบาล กำหนดให้ มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้แก่ บุคลากรสาธารณสุข ด่านหน้าที่ต้องปฏิบัติหน้าที่กับผู้ป่วย และอาจจะการฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงอื่น ๆ เพิ่มเติมในอนาคต

การสำรวจข้อมูลตามหนังสือที่ปรากฏเป็นข่าว ก็เป็นการสำรวจเพื่อจัดเตรียมข้อมูลเบื้องต้น ซึ่งในปัจจุบัน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ยังไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติม ซึ่งนอกจากการสำรวจผู้ที่มีความสมัครใจจะฉีดวัคซีนเข็มที่สามแล้ว ยังได้ทำการสำรวจผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรก ผู้ที่ในตอนแรกอยู่ระหว่างการปรึกษาแพทย์และต่อมาแพทย์อนุญาตให้ทำการฉีดวัคซีนได้ หรือผู้ที่เคยติดเชื้อและหายแล้วในระยะเวลาเกินกว่าสามเดือน ซึ่งถือได้ว่าเป็นผู้ที่มีโอกาสติดเชื้อเช่นเดียวกัน เพื่อให้มีข้อมูลสถานภาพการฉีดวัคซีนของกำลังพล ครบถ้วนตามระบบ 

จากกระแสทางสื่อโซเชียลมีเดีย ที่มีการพูดถึงการฉีดวัคซีนให้แก่ข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน เนื่องด้วยรูปแบบหรือสภาพการปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน ไม่สามารถแยกกลุ่มการปฏิบัติงานได้ และจะต้องปฏิบัติในพื้นที่จำกัดและมีความหนาแน่นของคนเป็นจำนวนมาก ประกอบกับกำลังพลต้องพักอยู่รวมกันเป็นกลุ่มก้อน แม้ตำรวจที่มาปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชนได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้วสองเข็ม แต่ก็ยังมีความเสี่ยงในการได้รับเชื้อ  

สำหรับการเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียระบุว่า มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนเพื่อไปปราบม็อบ ไม่เป็นความจริง และสร้างความเสื่อมเสียให้ตำรวจนครบาล ทางตำรวจกำลังพิจารณาว่าจะดำเนินคดีกับผู้เผยแพร่ข่าวปลอมหรือไม่ด้วย 

นอกจากนั้นแล้วยังมีข้าราชการตำรวจที่ได้รับคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ ในการรับส่งผู้ป่วย หรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดตรวจโควิด-19 ต่าง ๆ ก็เป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสได้รับเชื้อ จึงมีความจำเป็นจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดในวงกว้าง จึงได้มีการสำรวจข้อมูลสำหรับข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในกลุ่มดังกล่าว เพื่อจัดเตรียมไว้หากได้รับการจัดสรรวัคซีน 

อ่านข่าวที่คล้ายกัน 

ผบ.ทหารสูงสุด สั่งสอบหนังสือขอ วัคซีนโมเดอร์นา ให้กำลังพลและครอบครัว ชี้ไม่ใช่หนังสือทางการ
กองทัพไทย รับเอกสารขอ โมเดอร์นา เป็นของจริง แต่ทำโดยพลการ เตรียมลงโทษทางวินัย
ผู้การฯ บุรีรัมย์ แจงดราม่าตร.ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 3 อ้างเหลือจากเศษขวด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ