แม่น้ำเมย ทะลักล้นตลิ่งเกือบ 2 เมตร ท่วมทั้งฝั่งไทย-พม่า เร่งอพยพชาวบ้านหนี

28 ก.ค. 64

ฝนตกหนักทำ แม่น้ำเมย ทะลักล้นตลิ่งเกือบ 2 เมตร ท่วมทั้งฝั่งไทย-พม่า จนท.เร่งอพยพชาวบ้านไปอยู่ที่ปลอดภัย ด้าน จ.ตากประกาศเฝ้าระวัง 24 ชม.

วันนี้(28 ก.ค. 64) สถานการณ์น้ำท่วมที่ชายแดนจังหวัดตาก พื้นที่ 5 อำเภอแนวชายแดน ยังคงมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะพื้นที่อำเภอแม่สอด ที่สถานีตรวจอากาศอำเภอแม่สอดสามารถตรวจวัดปริมาณน้ำฝนในรอบคืนที่ผ่านมาสูงถึง 90 มิลลิเมตรซึ่งประมาณน้ำฝนที่ตกอย่างหนักแบบไม่หยุดมายาวนานกว่า 7 วันยิ่งทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในเขตชายแดนอำเภอแม่สอดส่อวิกฤต ซ้ำเติมทั้งปัญหาผู้ติดเชื้อโควิดที่มียอดติดเชื้อสูง 

ช่วงเช้าที่ผ่านมาแม่น้ำเมยที่กั้นแนวพรมแดนไทยและพม่า ได้ล้นตลิ่งสูงเกือบ 2 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานเกือบ 1 เมตรและกำลังเพิ่มระดับขึ้นอีกหลังฝนตกหนัก มวลน้ำมหาศาลได้ท่วมทั้งฝั่งประเทศเมียนมาและฝั่งประเทศไทยขยายเป็นวงกว้างไปในหลายพื้นที่ชายแดนสองประเทศ  ที่อำเภอแม่สอดทหารและฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอดพร้อมหน่วยกู้ภัยแม่สอดต้องร่วมกันนำเรือเข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดค้างอยู่ภายในบ้านตลอดแนวตลิ่งแม่น้ำเมยซึ่งถูกน้ำท่วมไปหลายหมู่บ้าน โดยแต่ละหมู่บ้านมีระดับน้ำท่วมสูงตั้งแต่ 50 เซนติเมตรและบางแห่งเป็นที่ต่ำมีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร  ซึ่งระดับน้ำที่ท่วมสูงจนเกือบจะถึงมิเตอร์จ่ายไฟฟ้า ทำให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอแม่สอดต้องตัดกระแสไฟฟ้าในพื้นที่น้ำท่วมสูงเพื่อป้องกันอันตรายต่อประชาชน

vlcsnap-2021-07-28-14h20m06s4

ส่วนอำเภอแม่ระมาด ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำเมยต่อจากอำเภอแม่สอด ลำห้วยแม่ละเมาซึ่งเป็นลำห้วยขนาดใหญ่ที่ไหลมาจากภูเขาและไหลผ่านหลายตำบล ไหลล้นตลิ่งแบบฉับพลันเข้าท่วมสะพานข้ามลำห้วยจนถนนทางเข้าออกหมู่บ้านวังผา หมู่ที่ 4 ตำบลแม่จะเรา อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งน้ำในลำห้วยแม่ละเมายังไหลท่วมบ้านเรือนประชาชนติดแนวลำห้วยแบบฉับพลันชาวบ้านหลายคนไม่ทันตั้งตัวติดภายในบ้านพัก

เจ้าหน้าที่พรานจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ได้นำกำลังทหารพราน ลุยน้ำเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้าน พร้อมขนย้ายทรัพย์สินออกจากบ้านที่จมน้ำนำออกไปรวมตัวกันบนที่สูงโซนปลอดภัย ซึ่งล่าสุดระดับน้ำที่ท่วมในหมู่บ้านวังผาได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากน้ำในลำห้วยไม่สามารถระบายลงสู่แม่น้ำเมยได้อย่างสะดวกเนื่องจากแม่น้ำเมยหนุนสูงซึ่งอาจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายเพิ่มขึ้น

ล่าสุดกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตากได้มีหนังสือด่วนไปถึงส่วนราชการทุกอำเภอแนวชายแดนจังหวัดตากให้ส่วนราชการออกประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยให้กับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติน้ำท่วมดินโคลนถล่มในทุกพื้นที่เสี่ยงภัยในทุกอำเภอให้ติดตามข่าวสารเตือนภัยจากทางราชการโดยให้มีการเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดพร้อมกำชับให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมการเข้าช่วยเหลือประชาชนได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง 

vlcsnap-2021-07-28-14h20m26s7

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เตือน 10 จังหวัด ระวังฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก
- ประวิตร สั่ง 5 หน่วยงานเร่งรัดกำจัด ผักตบชวา ป้องกันน้ำท่วม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ