เกียรตินาคิน คาดล็อกดาวน์อย่างน้อย 3 เดือน เสี่ยงทำไทยเศรษฐกิจถดถอยอีกปี

27 ก.ค. 64

ธนาคาร เกียรตินาคิน เผยบทวิเคราะห์ คาดล็อกดาวน์อย่างน้อย 3 เดือน เสี่ยงทำไทยเศรษฐกิจถดถอยอีกปี KKP Research โดยเกียรตินาคินภัทร ประเมินว่าการระบาดระลอกปัจจุบันของไทยจะต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างน้อย 3 เดือนกว่าสถานการณ์จะลดความรุนแรงลง ซึ่งจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจจากการบริโภคและการลงทุน และกระทบต่อการคาดการณ์ GDP ในปี 2021 จาก 1.5% เหลือเพียง 0.5% เท่านั้น

จากสถิติการระบาดใหญ่ในต่างประเทศ การแพร่ระบาดหนึ่งรอบกินระยะเวลาเฉลี่ย 120-150 วัน ในกรณีของไทยเมื่อพิจารณาการจัดหาวัคซีนที่ล่าช้า KKP Research ประเมินว่า การแพร่ระบาดอาจจะเกิดขึ้นต่อเนื่องในอีก 6 เดือนข้างหน้า โดยคาดว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะถึงจุดสูงสุดภายในเดือนสิงหาคม และค่อย ๆ ปรับลดลงต่ำกว่า 2,000 ราย ในไตรมาส 4

แผนวัคซีนที่ล่าช้าเพิ่มต้นทุนมหาศาลให้กับเศรษฐกิจไทยจากมาตรการล็อกดาวน์และจำกัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามยังมีความเสี่ยงที่รัฐบาลอาจต้องออกมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มข้นขึ้นไปอีก หากยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาด ไม่มีวัคซีนเพียงพอ และระบบสาธารณสุขถึงขีดจำกัด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากขึ้น จนอาจทำให้เศรษฐกิจติดลบในปีนี้ได้

รัฐต้องเร่งดำเนินนโยบายเพิ่มเติม ทั้งการประเมินสถานการณ์อย่างรอบด้าน ปรับปรุงมาตรการล็อกดาวน์ การเร่งตรวจหาเชื้อ หาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง เตรียมนโยบายเยียวยาประชาชน และมีการประสานงานระหว่างมาตรการการเงินและการคลังเพื่อแก้ปัญหาการหยุดชะงักของเศรษฐกิจ

อ่าน ฉบับเต็ม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

- นายกฯ ระดมสมอง 40 ซีอีโอ ฝ่าวิกฤตโควิด ปัดตกล็อกดาวน์ อู่ฮั่นโมเดล
- ล็อกดาวน์ ได้ผลจริงหรือ? เอกชนขอนายกฯ ทบทวน ชี้เคอร์ฟิวแต่ตัวเลขไม่ลด ซ้ำเยียวยาไม่ชัดเจน
- ผู้ประกันตน ม.33-39-40 ใน 10 จังหวัดล็อกดาวน์ เฮ! เริ่มจ่ายเยียวยา 6 ส.ค.นี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ