เผาแล้ว! เจ้าอาวาสวัดตึกบิณฑบาตติดโควิด 7 วันมรณภาพ ศิษย์กักตัวอึ้งกิจนิมนต์เพียบ (คลิป)

26 ก.ค. 64

วันที่ 26 ก.ค. 64 พระครูปลัดมานิตย์ เจ้าอาวาสวัดตึก ต.บางไผ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี มรณภาพลงจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ พระราชนันทมุนี เจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี เพิ่งประกาศแต่งตั้งให้พระครูปลัดมานิตย์ ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดตึก โดยมีกำหนดประชุมเพลิงในเวลา 17.00 น. ที่เมรุวัดตึก นั้น

139604781571

ที่เมรุวัดตึก ต.บางไผ่ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี มีการประชุมเพลิงพระครูปลัดมานิตย์ เจ้าอาวาสวัดตึก มีญาติของเจ้าอาวาส และชาวบ้านในพื้นที่บางส่วนมานั่งรอระหว่างการประชุมเพลิง ส่วนใหญ่จะนั่งรออยู่บริเวณศาลา ไม่มีใครขึ้นไปด้านบนเมรุ เพราะเนื่องจากต้องรอให้ดำเนินการเผาร่างของผู้ติดเชื้อโควิดด้วยความร้อนตามที่ระเบียบของสาธารณสุขกำหนด จึงจะอนุญาตให้สัปเหร่อและคนที่เกี่ยวข้องขึ้นไปด้านบนได้

934097145387

พระลูกวัด ให้ข้อมูลว่า เบื้องต้นตอนนี้ได้มีญาติและคนใกล้ชิด 3 คน มีผลเป็นบวก โดยได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลหลายแห่ง อาการของทุกคนก็อยู่ในการดูแลของแพทย์แล้ว ส่วนคนที่อยู่ในวัด และเป็นคนใกล้ชิดอื่น ๆ ตอนนี้ได้รับการตรวจคัดกรองเชื้อ พบว่าทุกคนมีผลเป็นลบ แต่ก็ยังอยู่ภายใต้ของการเฝ้าระวังและกักตัวตามมาตรการ 14 วันต่อไป

311471

โดยการประกอบพิธีประชุมเพลิงวันนี้ ได้ใช้ภาพวาดขาดใหญ่ ซึ่งเป็นภาพที่พระครูปลัดมานิตย์สั่งเสียเอาไว้ หากมีการจัดกิจกรรมหรือท่านเกิดมรณภาพ ให้นำภาพดังกล่าวมาใช้ในการประกอบหรือจัดงาน ส่วนในวันพรุ่งนี้หลังจากที่มีการประชุมเพลิงเสร็จสิ้นแล้ว ชาวบ้าน และญาติก็จะมีพิธีเก็บกระดูก และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับพระปลัดมานิตย์

105359

นายจักรพันธ์ วรรธนะพินทุ หรือ ผู้ใหญ่แดง ผู้ใหญ่บ้านญาติของพระปลัดมานิตย์ เปิดเผยว่า การสูญเสียวันนี้แม้ว่าจะเกิดจากโรคระบาด ตนเองก็ไม่คาดคิดว่าโรคนี้จะคร่าชีวิตของพระเจ้าอาวาสไป แต่ในอีกมุมหนึ่งพระเจ้าอาวาสท่านมีโรคประจำตัว ทั้งความดันและเบาหวาน ทำให้เกิดเป็นสภาวะแทรกซ้อน ให้อาการของท่านทรุด และจากไปอย่างกะทันหัน

461980

หากย้อนกลับไปในวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา พระปลัดมานิตย์ เพิ่งจะเข้ารับใบตาตั้งจากเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี รับสถาปนาแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดตึก ช่วงเช้าได้มีการประกอบพิธีรับใบตราตั้ง ช่วงบ่ายได้มีพิธีพุทธาภิเษกเหรียญพระเครื่อง แต่เป็นการจัดเป็นการภายในซึ่งไม่ได้เปิดโอกาสให้คนภายนอกเข้ามาร่วม เมื่อตกเย็นของวันดังกล่าว พระเจ้าอาวาสมีอาการไข้ขึ้นสูง จึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาล และเข้ารับการรักษาด้วยอาการป่วยไข้ขึ้นสูง ประกอบกับโรคประจำตัวทั้งความดันและเบาหวาน จนกระทั่งเมื่อวานนี้ที่ผ่านมา ทราบจากโรงพยาบาลว่าท่านป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 ทุกคนก็ตกใจ เพราะส่วนใหญ่ท่านจะปฏิบัติกิจนิมนต์อยู่ภายในวัด และไม่ค่อยเจอกับผู้คน แต่จะมีปัจจัยที่เกิดขึ้นก็คือในวันที่ 18 ก.ค. ตอนเช้าได้มีการออกไปรับบิณฑบาตบริเวณตลาดนนทบุรี อาจจะทำให้ไปรับเชื้อจากชาวบ้านที่มาใส่บาตรก็เป็นไปได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส