อย. เตือนระวัง ฟ้าทะลายโจร ปลอมระบาด พร้อมเผยวิธีตรวจสอบ

26 ก.ค. 64

อย. ตรวจพบผลิตภัณฑ์ปลอม ชื่อผลิตภัณฑ์ ฟ้า fA Andrographis Paniculata Cordata 600 mg. ฉลากระบุมีส่วนประกอบของฟ้าทะลายโจร แอบอ้างใช้เลข อย. ของผลิตภัณฑ์อื่น เตือนประชาชนระวังมิจฉาชีพ อาศัยช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 ซ้ำเติม เอาผลิตภัณฑ์ปลอมหลอกขาย แนะก่อนซื้อ ดูฉลากผลิตภัณฑ์ต้องมีเลขทะเบียนตำรับสมุนไพรขึ้นต้นด้วยอักษร “G” ไม่แน่ใจตรวจสอบได้ที่ www.fda.moph.go.th หรือ Oryor Smart Application

ภญ. สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข และรักษาการรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบพบ ผลิตภัณฑ์ “ ฟ้า fA Andrographis Paniculata Cordata 600 mg.” ส่วนประกอบระบุว่าประกอบด้วย andrographis paniculata 400 mg ฟ้าทะลายโจร 60% ฉลากแสดงเลขสารบบอาหาร 13-1-27660-5-0029 จัดจำหน่ายโดย บริษัท เรือนแก้วอินเตอร์ ดรักส์ จำกัด อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี อย. ได้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว ขอยืนยันว่าเป็นผลิตภัณฑ์ปลอม เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่มีเลขสารบบอาหารดังกล่าว ได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ ฟ้า (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร)/ FA (Dietary Supplement Product) ส่วนประกอบ คือพลูคาว ไม่ใช่ฟ้าทะลายโจรแต่อย่างใด

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ผลิต พบว่าสถานที่ดังกล่าวไม่มีการผลิตผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร โดยบริษัทได้ผลิตผลิตภัณฑ์เลขสารบบอาหารดังกล่าวครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนมีนาคม 2563 และไม่ได้ผลิตอีก เมื่อตรวจสอบภายในสถานที่ผลิต ไม่พบวัตถุดิบ ฉลาก และผลิตภัณฑ์ที่เป็นฟ้าทะลายโจร ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ฟ้า Andrographis Paniculata Cordata 600 mg. จึงเป็นผลิตภัณฑ์ปลอม แอบอ้างใช้เลขสารบบอาหารของผลิตภัณฑ์อื่น

รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ในขณะนี้มีประชาชนจำนวนมากให้ความสนใจซื้อผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรมาตุนเก็บไว้ ทำให้ผลิตภัณฑ์ขาดตลาดอย่างรวดเร็ว จึงเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพฉวยโอกาสนำผลิตภัณฑ์ปลอม หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐานมาจำหน่าย อย. ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการซื้อผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร โดยผลิตภัณฑ์นี้จัดเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ฉลากต้องมีเลขทะเบียนตำรับสมุนไพร ขึ้นต้นด้วยอักษร “G”

แนะนำว่าก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ ขอให้ตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อจะได้ไม่เสี่ยงกับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน หรือผลิตภัณฑ์ปลอม โดยสามารถตรวจสอบได้ที่ ระบบตรวจสอบการอนุญาตผลิตภัณฑ์ www.fda.moph.go.th หรือ Oryor Smart Application และหากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล์ 1556@fda.moph.go.th วันที่เผยแพร่ข่าว 25 กรกฎาคม 2564 / ข่าวแจก 144 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เตือน ฟ้าทะลายโจร ออกฤทธิ์กดอาการ ผู้ป่วยมักคิดว่าหายแล้ว แท้จริงเชื้อยังแพร่อยู่
- “บิ๊นท์ สิรีธร” เปิดสูตรกินแคปซูลฟ้าทะลายโจรสู้โควิด ชี้ดูข้างขวดห้ามหยิบผิด (คลิป)
- พระไม่ทิ้งโยม! หลวงพ่อแดง ทำพิธีปลุกเสก ฟ้าทะลายโจร กระชายขาว แจกประชาชน ฟรี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ