เผยตัวอย่างสารคดีโอบามา เส้นทางการเมืองของ ปธน.ผิวสีคนแรกของสหรัฐฯ

24 ก.ค. 64

 HBO ประกาศฉายพร้อมเผยตัวอย่าง Obama: In Pursuit Of A More Perfect Union สารคดีสามตอนว่าด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัว และเส้นทางทางการเมืองของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐอเมริกา โดยจะเริ่มฉายพร้อมกันกับสหรัฐอเมริกาเป็นเวลาสามวันติดต่อกัน ตั้งแต่วันพุธที่ 4 สิงหาคมนี้ เฉพาะทาง HBO GO เท่านั้น

Obama: In Pursuit Of A More Perfect Union สารคดีที่นำเสนอเรื่องราวของโอบามาผ่านบทสนทนาของนักวิจารณ์ เพื่อนร่วมงาน และเพื่อนของเขา สลับกับสุนทรพจน์และบทสัมภาษณ์ของตัวเขาเอง โดยเริ่มต้นด้วยเรื่องราวชีวิตในวัยเด็กที่ถ่ายทอดผ่านมุมมองของเขา ในฐานะลูกชายของแม่ผิวขาวชาวแคนซัสและพ่อชาวแอฟริกัน การหล่อหลอมทางจิตวิญญาณ และความมุ่งหวังของเขาที่ต้องการให้อเมริกาเป็นประเทศที่มอบโอกาสให้ประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมและครอบคลุมยิ่งขึ้น เรื่องราวของชายที่จะเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์ของประเทศมหาอำนาจของโลกไปตลอดกาล ทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของอเมริกาทั้งในอดีตและปัจจุบัน

สารคดีเรื่องนี้ กำกับโดย Peter Kunhardt ผู้ชนะรางวัลเอมมี่ (จาก “True Justice: Bryan Stevenson’s Fight For Equality” “John McCain: For Whom the Bell Tolls” และ “King in the Wilderness” ของ HBO)

 

สารคดี Obama: In Pursuit Of A More Perfect Union ทำให้เราเห็นภาพที่ชัดเจนของอเมริกาภายใต้การนำของประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของประเทศ ผ่านการมองย้อนหลังไปในเหตุการณ์ที่ผ่านมาในช่วงสี่ปีของการดำรงตำแหน่ง ยุคสมัยของโอบามานั้นนับเป็นช่วงเวลาที่แปลกใหม่ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯที่เผยให้เห็นถึงความจำเป็นในการจัดการกับความท้าทายกับปัญหาที่หยั่งรากลึกและเกี่ยวพันกับประเด็นเรื่องเชื้อชาติ ความยุติธรรม และประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ

ซีรีส์ชุดนี้ถ่ายทอดบริบท ข้อมูลเชิงลึก ตลอดจนบทวิจารณ์จากผู้เข้าร่วมให้สัมภาษณ์จากหลากหลาย วงการ อาทิ นักเขียน Jelani Cobb, ผู้แทนราษฎร John Lewis, ที่ปรึกษาทางการเมือง David Axelrod, บาทหลวง Alvin Love; นักเขียน Michael Eric Dyson, นักข่าว Laura Washington, บาทหลวง Jeremiah Wright, นักข่าว Michele Norris, David Remnick บรรณาธิการนิตยสาร The New Yorker, บาทหลวง Al Sharpton, ศาสตราจารย์ Cornel West, นักการเมือง Jesse Jackson, นักเขียน Ta-Nehisi Coates, Sherrilyn Ifill แห่ง NAACP, ที่ปรึกษาทางการเมือง Valerie Jarrett, ศาสตราจารย์ Henry Louis Gates Jr, นักแสดง Keegan-Michael Key, อดีตข้าราชการ Shirley Sherrod, นักข่าว David Maraniss, ศาสตราจารย์ Ken Mack, ผู้เขียนคำสุนทรพจน์ Jon Favreau, ที่ปรึกษา Broderick Johnson และผู้แทนราษฎร Bobby Rush

ตอนที่ 1 ของสารคดี พาเราย้อนอดีตกลับไปยังชีวิตในวัยเด็กของโอบามาที่ได้รับการเลี้ยงดูโดยแม่เลี้ยงเดี่ยวและตายายผิวขาวชาวแคนซัส ชีวิตการศึกษาของเขาในฮาวาย มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ตลอดจนโรงเรียนกฎหมายฮาร์วาร์ด โอบามาบอกเล่าในการสัมภาษณ์ถึงผลกระทบจากความสัมพันธ์ที่ห่างเหินระหว่างเขากับพ่อชาวแอฟริกัน การเติบโตขึ้นมาในฐานะคนสองเชื้อชาติ ตลอดจนความสัมพันธ์ที่ก่อตัวขึ้นระหว่างเขากับชุมชนชาวแอฟริกันอเมริกันในชิคาโกที่ซึ่งเขาได้ทำงานร่วมกับคริสตจักรคนผิวสีในฐานะผู้จัดงานชุมชน

ตอนที่ 2 ว่าด้วยเรื่องราวการเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของโอบามาเพื่อเข้าสู่ทำเนียบขาวในเดือนพฤศจิกายน ปี 2008 ซึ่งเผยให้เห็นทั้งอุปสรรคและความสำเร็จที่เกิดขึ้นตลอดเส้นทางการหาเสียงของเขา ท่ามกลางแรงกดดันอย่างต่อเนื่องที่เขาต้องเผชิญในการนิยามตัวตนซึ่งอยู่บนเส้นคาบเกี่ยวระหว่างเชื้อชาติ โอบามาได้กล่าวสุนทรพจน์ครั้งสำคัญว่าด้วยเรื่องเชื้อชาติในเดือนมีนาคม ปี 2008 เพื่อแสดงความตั้งใจแน่วแน่ในการปกป้องรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ และวิงวอนให้ชาวอเมริกันร่วมกันก้าวข้าม “ทางตันทางเชื้อชาติ” เพื่อสร้างความก้าวหน้าและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาติไปด้วยกัน

ตอนที่ 3 ถ่ายทอดเรื่องราวการใช้ชีวิตในทำเนียบขาวตลอดหลายปีที่ผ่านมาของโอบามา และอุปสรรคที่เขาต้องเผชิญในการพยายามเสนอร่างกฎหมายให้ผ่านความเห็นชอบในสภาคองเกรสที่เสียงแตกออกเป็นหลายฝ่าย เขาสามารถผลักดันร่างกฎหมายประกันสุขภาพ (Affordable Care Act) ผ่านสภาได้ในท้ายที่สุดท่ามกลางความเห็นที่ขัดแย้งในสภาที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่สหรัฐฯ เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงของตำรวจที่กระทำต่อชาวแอฟริกันอเมริกัน และการต่อสู้อย่างดุเดือดระหว่างผู้เห็นต่างในเรื่องการควบคุมอาวุธปืน นักวิจารณ์กล่าวหาเขาและคณะทำงานว่ายังพยายามไม่พอในการจัดการกับปัญหาด้านเชื้อชาติ โอบามาเดินหน้าต่อด้วยนโยบายที่มุ่งเน้นไปที่การสร้างความเท่าเทียม

Obama: In Pursuit Of A More Perfect Union เป็นบทสรุปของผู้ชายและประธานาธิบดีที่ถ่ายทอดวิสัยทัศน์ของเขาที่มีต่อประเทศซึ่งหล่อหลอมจากประสบการณ์และตัวตนของเขาเอง สารคดีนี้จะสะท้อนให้เห็นถึงการบริหารของโอบามาด้วยความเข้าใจใหม่เกี่ยวกับอุปสรรคส่วนตัวที่เขาต้องเผชิญตลอดจนการแสวงหาความเท่าเทียมที่ท้าทายในอเมริกา.

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส