เปิดฉากแล้ว! โตเกียวโอลิมปิก 2020 พิธีเปิดสุดอลังการ แม้เงียบเหงาไร้คนดู

23 ก.ค. 64

เปิดฉากแล้ว! โตเกียวโอลิมปิก 2020 พิธีเปิดสุดอลังการ แม้เงียบเหงาไร้คนดู จากมาตรการคุมโควิด-19

วันนี้(23 ก.ค.64) เวลา 18.00 น.ที่ผ่านมา เริ่มพิธีเปิดการแข่งขันกีฬา โตเกียวโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เริ่มขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการ หลังเลื่อนมากว่า 1 ปี ที่สนามกีฬาโอลิมปิก สเตเดี้ยม มีความจุได้ถึง 68,000 คน แต่ไม่มีการเปิดให้มีประชาชนเข้าชมในสนามแต่อย่างใด จากสถานการณ์โควิด-19

tokyo2020japan-tokyo-oly-open

tokyo2020japan-tokyo-oly-open_2

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ของประเทศญี่ปุ่น เสด็จมาเป็นองค์ประธานเปิดงาน ร่วมกับเหล่าบรรดาบุคคลสำคัญจำนวนมาก อาทิ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส จิลล์ ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ โดยสมเด็จพระจักรพรรดิเป็นผู้ประกาศถ้อยคำแถลงเปิดการแข่งขัน 17 คำ ซึ่งกำหนดเอาไว้ในกฎบัตรโอลิมปิก ก่อนร่วมกันเคาท์ดาวน์การจุดพลุดอกไม้ไฟเต็มท้องฟ้า และการเดินพาเหรดเปิดตัวนักกีฬาจากประเทศต่าง ๆ เข้าสู่สนาม 

ขบวนพาเหรดของทัพนักกีฬาไทย ให้ บิ๊กแซม เศวต เศรษฐาภรณ์ นักกีฬายิงเป้าบิน วัย 58 และ ณภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ นักกีฬายิงปืน วัย 33 ปี ถือธงไตรรงค์ผืนประวัติศาสตร์คู่กัน นำเข้าขบวนพาเหรดทัพนักกีฬาไทยเข้าสู่สนามเป็นลำดับที่ 102 ตามอักษรภาษาญี่ปุ่น 

ทั้งนี้การแสดงในพิธีเปิด นำเสนอ “United by Emotion” พร้อมนำเสนอสีสันวัฒนธรรม อุตสาหกรรม “มังงะ” หรือ การ์ตูนญี่ปุ่น และเกมคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นที่นิยมไปทั่วโลก ผ่านตัวละคร อย่าง ซุปเปอร์ มาริโอ้, เฮลโล คิตตี้, โดราเอมอน, กัปตันซึบาสะ รวมทั้งนำเสนอถึงเทคโนโลยีล้ำสมัยของประเทศญี่ปุ่น ผ่านสัญลักษณ์ รถยนต์บินได้ด้วยไฮโดรเจน ซึ่งจะเป็นพลังงานในโลกยุคหน้า รวมทั้งการนำเสนอเรื่องราวการพลิกฟื้นประเทศหลังภัยพิบัติต่างๆ ทั้งซึนามิ และแผ่นดินไหว ที่บ่งชี้ว่า ประเทศไม่เคยยอมแพ้ต่ออุปสรรคใดๆ และจะมีการบินพาดโผนของเครื่องบินรบจากกองกำลังป้องกันตนเอง 

000_9fp9pj
สมเด็จพระจักรพรรดิและประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล

000_9fq24p

 

ขอบคุณภาพ AFP, Xinhua

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

โอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว พิธีเปิดเริ่มวันนี้ 18.00 น. สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ เสด็จเป็นองค์ประธาน
เมืองบริสเบน ของออสเตรเลียได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2032 โดยปราศจากคู่แข่ง
โอลิมปิก ยันเดินหน้าจัดต่อ แม้มีกระแสต่อต้าน นับถอยหลัง 50 วันสุดท้าย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม