ชาวยูกันดาเกือบพัน เสียเงินฉีด วัคซีนโควิดปลอม พบที่แท้เป็นแค่น้ำเปล่า

23 ก.ค. 64

ชาวยูกันดา อย่างน้อย 800 คน ถูกหลอกให้เสียเงินฉีด วัคซีนโควิดปลอม ราคาสูงสุดกว่า 4,600 บาท พบที่แท้เป็นแค่น้ำเปล่า โดยแก๊งต้มตุ๋นมีบุคลากรการแพทย์ด้วย

ประชาชนอย่างน้อย 800 คนในประเทศยูกันดา ทางตะวันออกของทวีปแอฟริกา ได้รับวัคซีนโควิด-19 ปลอม ซึ่งตรวจสอบพบเป็นเพียง "น้ำเปล่า" ท่ามกลางการติดเชื้อในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น โดยรายงานข่าวระบุว่า การหลอกลวงฉีดวัคซีนปลอมในครั้งนี้เกิดขึ้น ในกรุงกัมปาลา เมืองหลวงของยูกันดา เมื่อช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.64 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนมีผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงวันละมากกว่า 1,700 คน

ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานบริษัทที่มีเงินเดือน และไม่อยากรอวัคซีนฟรีที่รัฐบาลเป็นผู้จัดสรร ทำให้พวกเขาหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพ และถูกหลอกลวงให้จ่ายเงิน เพื่อแลกกับการได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เร็วขึ้น แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นว่า พวกเขาได้รับวัคซีนปลอมที่เป็นแค่น้ำเปล่า

นักต้มตุ๋นเหล่านี้ซึ่งมีบุคลากรทางการแพทย์รวมอยู่ด้วยได้เรียกเก็บเงินตั้งแต่ 80,000 ถึง 500,000 ชิลลิงยูกันดา หรือประมาณ 750 – 4,630 บาท สำหรับการฉีดวัคซีนปลอมในแต่ละครั้ง 

ล่าสุด ตำรวจยูกันดาสามารถจับกุมบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงในครั้งนี้ได้แล้ว 2 คน และมีแพทย์อีกคนกำลังหลบหนี โดยขวดยาวัคซีนโควิด-19 ปลอมทั้งหมด ได้ถูกส่งไปทดสอบที่ห้องปฏิบัติการของรัฐบาล ซึ่งผลการตรวจสอบยืนยันว่า เป็นเพียงน้ำเปล่า

กระทรวงสาธารณสุขยูกันดา ระบุว่า ผู้ที่ถูกหลอกให้รับวัคซีนปลอม ที่มีจำนวนประมาณ 800 คนนั้น ไม่ต้องตื่นตระหนกจากการฉีดวัคซีนปลอมในครั้งนี้ เพราะมีการทดสอบแล้วว่าไม่มีอันตรายใด ๆ จากการฉีดน้ำเปล่าเหล่านี้เข้าไปในร่างกาย ขณะที่ทางการให้คำมั่นจะเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 (ของจริง) ให้กับประชาชน โดยจะไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายใดๆ

ล่าสุดวันนี้(23 ก.ค.64) ยูกันดา มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 91,355 คน และมียอดผู้เสียชีวิตทั่วประเทศ 2,483 ราย 

ขอบคุณภาพ - AFP (ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าว)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHO ชี้ วัคซีน mRNA ปลอดภัย ฉีดแล้วไม่เปลี่ยนแปลงพันธุกรรม
อินเดีย พบ 2 ใน 3 ของประชาชนอายุเกิน 6 ปี มีแอนติบอดีโควิด
ฮ่องกง เผยวัคซีนไฟเซอร์ สร้างแอนติบอดี สูงกว่า ซิโนแวค ถึง 10 เท่า 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม