คดีพลิก! หนุ่มแฉวัดไม่ทำศพคนจน พระแจงขอศาลาใหญ่แต่ติดซ่อม โวยหลังเผาญาติ (คลิป)

22 ก.ค. 64

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก "เจ๊ม้อย v plus" ได้โพสต์คลิปชายคนหนึ่งต่อว่าวัดลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ว่าไม่รับเผาศพคนจน พร้อมระบุข้อความว่า "#ขอฟังความทั้งสองฝ่ายว่าเกิดจากสาเหตุใด ทางวัดควรออกมาชี้แจงให้สังคมเข้าใจถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ควรเจรจากันด้วยเหตุผล และหาทางออกที่ดีในการที่จะอยู่ร่วมกันในชุมชนนะคะ"

802817

วันที่ 22 ก.ค. 64 ทีมข่าวได้เดินทางมายังวัดลาดบัวหลวง ต.สามเมือง อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา โดยก่อนหน้าที่ทีมข่าวจะเดินทางมาถึงเจ้าคณะอำเภอลาดบัวหลวง และสำนักพระพุทธศาสนาได้เดินทางมาตรวจสอบแล้ว

875467

พระปลัดสำเริง สุธมฺโม เจ้าอาวาสวัดลาดบัวหลวง กล่าวว่า อาตมาทราบเรื่องทั้งหมดแล้ว แต่อาตมายังไม่ได้ดูไลฟ์เฟซบุ๊กทั้งหมด กระทั่งช่วงเช้าวันนี้ เจ้าคณะจังหวัดได้ส่งเจ้าคณะอำเภอพร้อมสำนักพระพุทธศาสนามาตรวจสอบ สำหรับศาลาสวดศพของวัดมีด้วยกัน 3 จุด รวม 4 ศาลา ได้แก่ ศาลาการเปรียญ เป็นศาลาใหญ่ มีอุปกรณ์ครัวต่าง ๆ อยู่บนศาลา ทำให้ชาวบ้านชอบที่จะใช้ศาลานี้เป็นศาลาสวดศพ ใช้ศาลาอื่นต้องขนของเก็บครัวกันที่ศาลาการเปรียญ ทำให้ชาวบ้านไม่ชอบขนของไปมา, สำนักเรียนพระปริยัติธรรม เป็นศาลาที่ไว้ใช้สอนธรรมะและจัดประชุม และศาลาสวดศพข้างเมรุ 2 ศาลา

192915

โดยก่อนหน้านี้ เดือนมิถุนายน ศาลาการเปรียญนั้นหลังคารั่ว ทำให้ต้องมีการซ่อมแซมและทาสีใหม่ ไม่สามารถรองรับการจัดงานใด ๆ ได้ จนเช้ามืดของวันที่ 13 ก.ค. นายสมชาย พานแก้ว อายุ 48 ปี ผู้ไลฟ์เฟซบุ๊ก ได้เดินทางมาติดต่อขอใช้ศาลา เพื่อจัดงานศพให้พี่สาว นางสายชล อายุ 52 ปี ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเต้านมระยะสุดท้าย

540018

ทั้งนี้ อาตมาก็อนุญาต โดยให้นายสมชายไปติดต่อพระผู้ดูแลศาลา ข้อสรุปคืองานศพจะจัดขึ้นภายในสำนักเรียนพระปริยัติธรรม เพราะศาลาการเปรียญนั้นยังคงซ่อมอยู่ สวดคืนที่ 13-14 ก.ค. 64 กระทั่งวันที่ 15 ก.ค. 64 เวลา 16.45 น. เวลาตามที่ระบุในไลฟ์ หลังจากทำพิธีฌาปนกิจแล้ว พระลูกวัดรูปหนึ่งได้บอกกับนายสมชายว่าหากเสร็จพิธีแล้ววานช่วยเก็บข้างของในศาลาให้หน่อย จากนั้นไม่นาน นายสมชายก็ได้หยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาไลฟ์ มีเนื้อหน้าต่อว่าวัดทำให้ดูเข้าใจผิดว่าวัดไม่รับเผาศพ ทั้ง ๆ วัดเผาศพให้เรียบร้อยแล้ว

โดยอาตมาไม่ทราบถึงเจตนาของนายสมชาย ไม่รู้ว่านายสมชายโกธรอะไรพระลูกวัดที่บอกให้ช่วยเก็บของในพิธีหรือไม่ แต่เมื่อปีก่อน นายสมชายก็เคยมีปัญหากับทางวัดเกี่ยวกับงานบวชของหลานชายและกุฏิที่พัก หลานชายบวชแล้วหากุฏิจำวัดไม่ได้ ชาวบ้านให้ข้อมูลว่าหลานชายนายสมชายติดยาเสพติดชอบขโมยของ ทำให้ไม่มีพระรูปไหนรับไปจำวัดในกุฏิด้วย อาตมาไม่รู้ว่านายสมชายต้องการอะไร ศพก็ได้รับการทำพิธีแล้ว ทำไมถึงยังไลฟ์ต่อว่าวัดอีก

197266

โดยตลอดระยะเวลา 40 ปี ที่อาตมาจำวัดอยู่ที่วัดแห่งนี้ อาตมารับเผาศพทุกศพที่มีความประสงค์จะเผาที่นี่ ซึ่งใครจองศาลาก่อนก็จะได้ใช้ก่อน ขณะนี้ทางวัดได้รับความเสียหาย อาตมาจึงได้มอบหมายให้พระผู้ช่วยไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.ลาดบัวหลวง เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา อาตมาขอยืนยันว่าทางวัดไม่เคยเรียกร้องค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพใด ๆ

877456

แต่อาตมาได้ตั้งเกณฑ์ค่าใช้จ่ายไว้ดังนี้ 1.ค่าน้ำมันเผาศพ 2,000 บาท 2.ค่าสัปเหร่อ 1,000 บาท หากใครไม่มี ก็แล้วแต่จะให้ หรือหากใครไม่มีจริง ๆ ทางวัดก็ยินดีที่จะจัดงานต่าง ๆ ให้แบบไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ที่อาตมาตั้งเกณฑ์ไว้เพื่อที่จะนำเงินส่วนต่างและน้ำมันส่วนที่เหลือไปใช้ช่วยจัดงานศพให้ผู้ที่ไม่มีเงินรายอื่น ๆ ต่อไป ส่วนค่าศาลา ค่าน้ำค่าไฟ ค่าสวดพระ อาตมาไม่เคยตั้งเกณฑ์ไว้ แล้วแต่ญาติโยมจะอนุเคราะห์

จากนี้ อาตมาอยากให้นายสมชายออกมาชี้แจงเพื่อให้ไม่เกิดความเข้าใจผิดในสังคม เหรียญมีสองด้าน ขออย่าดูเหรียญเพียงด้านเดียว

191637

นายสมชาย พานแก้ว อายุ 48 ปี ผู้ไลฟ์ต่อว่าวัด เปิดเผยว่า พี่สาวของตนเสียชีวิตด้วยโรมะเร็งเต้านมในคืนวันที่ 12 ก.ค. ตนจึงได้ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยรับร่างไปยังโรงพยาบาล กะว่าจะเคลื่อนศพในช่วงเช้า แต่ทางโรงพยาบาลบอกว่าให้ตนพาร่างของพี่สาวไปยังวัดได้เลย ตนจึงได้เคลื่อนร่างมายังวัดลาดบัวหลวงในเวลา 02.00 น. ของวันที่ 13 ก.ค. ตนได้ติดต่อขอให้ศาลาการเปรียญ แต่เนื่องจากศาลาปิดซ่อมแซมและทาสี ตนก็ไม่ได้ดื้อดึง จึงขอใช้สำนักเรียนพระปริยัติธรรม ศาลากระจก แต่พระลูกวัดรูปหนึ่งก็ไม่ยินยอม ซึ่งตนก็ไม่เข้าใจเหตุผล ทั้ง ๆ ที่ห้องยังว่าง และพี่สาวตนก็เพียงป่วยมะเร็งเสียชีวิต ไม่ได้ป่วยโรคระบาดใด ๆ ส่วนศาลาข้างเมรุไม่มีคนใช้ แต่ตนไม่อยากใช้ เพราะก่อนหน้ามีคนที่สุ่มเสี่ยงป่วยโควิดมากักตัวอยู่ในศาลา

866996

ทั้งนี้ ตนโต้เถียงกับพระในวัดว่าทำไมตนจัดพิธีสวดศพไม่ได้ ทำไมคนรวยวัดอนุญาต แต่ตนจนวัดไม่อนุญาต กระทั่งเจ้าอาวาสยินยอมให้ใช้สำนักเรียนพระปริยัติธรรม ศาลากระจกได้ เมื่อตนสวดศพพี่สาวในคืน 13-14 ก.ค. แล้วทำพิธีฌาปนกิจในเวลา 15.00 น. ของวันที่ 15 ก.ค. ตนสังเกตเห็นพระลูกวัดรูปหนึ่งเดินมาพร้อมบ่นพรึมพรำว่าพวกตนไม่เก็บของในศาลาสวดศพให้เรียบร้อย ตนจึงรู้สึกไม่พอใจ เนื่องจากเพิ่งเสร็จสิ้นพิธีเผา ครอบครัวตนยังไม่ทันได้นั่งพัก

553323

ตนกลั้นความโกธรไว้ไม่อยู่ เพราะอัดอั้นมาตั้งแต่วันแรก แม้ญาติจะห้ามปราม ตนจึงหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาไลฟ์ต่อว่าวัดว่าวัดรับเผาแต่ศพคนรวย ตนรู้ว่าวัดจะเสื่อมเสีย แต่ตนอยากให้พระผู้ใหญ่เข้ามาตรวจสอบ เพราะไม่อยากให้เกิดกรณีเช่นนี้อีก หากคนที่ดูไลฟ์แล้วเข้าใจผิดว่าศพยังไม่ได้เผา ตนต้องขออภัยด้วย ทั้งนี้ ตนยืนยันว่าตนไม่ได้มึนเมาหรือดื่มสุราแอลกอฮอล์ใด ๆ ด้วย

ส่วนกรณีที่ชาวบ้านลือว่าตนมีปัญหาขุ่นเคืองใจกับวัดมาก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับหลานชายตนที่เคยบวชเมื่อปี 63 แต่ไม่มีกุฏิให้จำวัด ตนขอชี้แจงว่าทางวัดและชาวบ้านเข้าใจผิด ปกติจะมีกลุ่มวัดรุ่นที่ติดยาเสพติดเข้าไปมั่วสุมและเสพยาเสพติดอยู่ในวัด เพราะลานวัดค่อนข้างใหญ่ เมื่อมึนเมาก็มักจะขโมยของต่าง ๆ ภายในวัด ส่วนหลานชายตนไม่เคยเสพยาเสพติด แต่ชาวบ้านเอาไปลือกันต่าง ๆ นานา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส