หมอเหรียญทอง ลั่น ไม่สนคนด่าไร้จริยธรรม ถามกลับรักษาชีวิตผู้ป่วยได้มากเท่าตนหรือไม่

22 ก.ค. 64

หมอเหรียญทอง ไม่สนคนร้องเรียนถอดถอน หลังประกาศว่าไม่รับผู้ป่วยโควิดที่ติดเชื้อจากการชุมนุม ถามกลับมีความสามารถรักษาชีวิตผู้ป่วยจำนวนมากๆ ในสาธารณภัยโรคระบาดได้เท่าตนหรือไม่ ไม่สนใจหากใครว่าไร้จริยธรรม เพราะตนมี เกียรติศักดิ์ทหารเสือ

พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ได้โพสต์ข้อความ หลังมีคนขอให้แพทยสภาตรวจสอบ ทำเสื่อมเกียรติแห่งวิชาชีพ หลังประกาศว่าไม่รับผู้ป่วยโควิดที่ติดเชื้อจากการชุมนุม โดยหมอเหรียญทอง ระบุว่า

"ท่านทั้งหลายที่มารับการตรวจโควิดด้วยวิธี RT-PCR ที่ รพ.มงกุฎวัฒนะ ยังคงดำเนินการอยู่ทุกวี่วันอย่างไม่เคยหยุดและมีผู้มารับการตรวจจำนวนมากมายจะต้องทำใจและเข้าใจไว้ล่วงหน้าเสียก่อนนะครับว่า เตียงที่ รพ.มงกุฎวัฒนะได้สำรองไว้รับท่านนั้น จะเป็นเตียงสนามในเครือข่าย รพ.สนามทั้งหมดที่ผมรับผิดชอบ

ผมขอความกรุณาอย่าคาดหวังความสะดวกสบายดังเช่นสถานการณ์ปกติที่รักษาตัวกันใน รพ.มงกุฎวัฒนะซึ่งเป็น รพ.หลัก ที่ผมเรียกว่า รพ.ประจำถิ่นในสถานการณ์โรคระบาดกันนะครับ

การรักษาตัวในเครือข่าย รพ.สนามทั้งหมดที่ผมรับผิดชอบ อันได้แก่ รพ.สนามพลังแผ่นดิน , รพ.สนามพิทักษ์ราชัน , รพ.สนามกรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 และ รพ.สนามใต้ร่มพระบารมี(กำลังดำเนินการเพื่อจะรับผู้ป่วยในสิ้นเดือน ก.ค.นี้) จำนวนรวมกันทั้งสิ้นมากกว่า 3,000 เตียงนั้นเป็น รพ.สนามขนานแท้ในสถานการณ์สาธารณภัยโรคระบาดที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก ดังนั้นจึงจำเป็นต้องรับผู้ป่วยจำนวนมากๆให้จงได้ภายในระเวลาที่เร่งด่วน

ผู้ป่วยจำนวนมากมาจากทั้งครอบครัวที่ยากไร้ บางรายก็เป็นคนต่างด้าวต่างสัญชาติ บางรายก็อาจจะพอมีพอกินหรือมีฐานะร่ำรวยแต่ไม่สามารถเข้า รพ.เอกชนได้เพราะเตียงเต็ม สถานการณ์เช่นนี้ ผมขอความกรุณาว่าอย่าเพิ่งใส่ใจกับความสะดวกสบายกันนะครับ ผมขอให้มุ่งเข้ารับการกักกันรักษากันให้ได้เสียก่อนเถิดครับ ในบางรายที่บุคลากรทางการแพทย์ประจำ รพ.สนาม เห็นว่าสามารถกักกันและรักษาตัวที่บ้านได้ [Home Isolation] เราก็จะรีบดำเนินการให้ออกจาก รพ.สนาม แล้ววางแผนกักกันและรักษาตัวที่บ้าน [Home Isolation] ให้แก่ท่านทันที อย่างไรก็ตามผมขอให้อดทนกันนะครับแล้วเราจะผ่านสถานการณ์ภัยโควิดนี้ไปด้วยกัน

ผมขอเรียนว่าผมไม่ได้สนุกหรืออยากดังจากการตั้ง รพ.สนามหลายแห่งที่มีเตียงจำนวนมากๆ ในขณะที่ศักยภาพส่วนตัวมีทรัพยากรเพียงน้อยนิดและจำกัดอย่างยิ่งเลยนะครับ มันไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งยังยากลำบากต้องประสบปัญหาจากการก่อกวนทางการเมือง การใช้อำนาจทางกฎหมายของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต่างๆนานา แต่มันไม่สะทกสะท้านต่อการเป็นผู้นำของผมหรอกครับ และผมจะนำพาบุคลากรทางการแพทย์ในสังกัดพร้อมจิตอาสาจำนวนมากเพื่อบรรเทาสาธารณภัยอย่างเร่งด่วนเร่งรีบต่อไป

มันเป็นความภาคภูมิใจของผม มันเป็นเกียรติศักดิ์ของทหารบำนาญแก่ๆ ของผมที่ตั้งใจถวายงานรับใช้เบื้องพระยุคลบาทด้วยการรักษาชีวิตพสกนิกรของพระเจ้าแผ่นดินเท่านั้น

พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา

ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ

22 ก.ค.64 เวลา 9.56 น.

1626944543644

หมายเหตุ ใครที่กล่าวหาร้องเรียนว่าผมไร้ซึ่งจริยธรรมแห่งวิชาชีพแพทย์จนต้องถอดถอนเพื่อรักษาไว้ซึ่งเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพแพทย์นั้นมีความสามารถรักษาชีวิตผู้ป่วยจำนวนมากๆ ในสาธารณภัยโรคระบาดได้เท่าผมหรือไม่ ผมฉวยโอกาสทางธุรกิจแสวงหาประโยชน์จากสาธารณภัยโรคระบาดอันเป็นทุกข์ของผู้ป่วยเจ็บจำนวนมากหรือไม่ รพ.มงกุฎวัฒนะเป็น รพ.เดี่ยวๆ ที่ไม่มีทุนทรัพย์มากมายแต่สามารถมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสาธารณภัยอย่างเกินกำลังกันได้อย่างไร

ผมไม่สนใจหรอกครับว่าผมจะไร้จริยธรรม ไร้เกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพแพทย์จนไม่สามารถประกอบวิชาชีพแพทย์เพื่อทำมาหาเลี้ยงชีพได้ ก็ไม่เป็นไรสำหรับคนอย่างผม แต่ถ้าผมไร้ซึ่ง 'เกียรติศักดิ์ทหารเสือ' ในการปกป้องพระเจ้าแผ่นดิน ดั่งพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวแล้ว ไม่ใช่ผมแค่ทำมาหาเลี้ยงชีพไม่ได้ แต่ผมสมควรตายต่างหากครับ...เกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพแพทย์ของผมนั้นไม่สามารถเทียบเท่าเกียรติศักดิ์ทหารเสืออันยิ่งใหญ่ของผมหรอกครับ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- หมอเหรียญทอง ลั่น! ติดโควิดจากม็อบ ไม่อยู่ในลำดับสำคัญ กร้าวแบน ฟู้ดแพนด้า ห้ามเข้าพื้นที่ รพ.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ