กาญจนบุรีตรวจเชื้อแรงงานต่างด้าว คลัสเตอร์โรงงานผลไม้กระป๋อง พบติดเชื้อ 141 คน

22 ก.ค. 64

เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อกลุ่มแรงงานต่างด้าวคลัสเตอร์โรงงานผลไม้กระป๋อง ใน อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ชุดแรกจำนวน 414 คน พบผลตรวจติดเชื้อ 141 คน เร่งดำเนินการตรวจหาในส่วนที่เหลืออีกกว่าสองพันคน คาดต้องใช้เวลาหลายวันเนื่องจากติดขัดปัญหาด้านการสื่อสารและจดบันทึกข้อมูล

ความคืบหน้ากรณีพบแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในโรงงานผลไม้กระป๋องในพื้นที่ หมู่ 7 ตำบลแสนตอ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 49 คนติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีออกคำสั่งปิดโรงงานผลไม้กระป๋องพร้อมด้วยโรงงานในพื้นที่ใกล้เคียงรวม 7 โรงงานเป็นเวลา 14 วัน พร้อมสั่งปิดหมู่บ้านหัวพงษ์ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียงโรงงานห้ามผู้ใดผ่านเข้าออกเป็นเวลา 14 วัน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดและเพื่อให้เกิดความสะดวกในการตรวจหาเชื้อเชิงรุกในกลุ่มพนักงานโรงงานและชาวบ้านในพื้นที่นั้น

1626928211654

ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอท่ามะกา เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลมะการักษ์ และอาสาสมัครสาธารณสุขในพื้นที่ ได้เข้าดำเนินการตรวจหาเชื้อในกลุ่มแรงงานต่างด้าวของหนึ่งในโรงงานที่ถูกคำสั่งปิด โดยได้วางเป้าหมายตรวจหาเชื้อในกลุ่มแรงงานต่างด้าวจำนวน 1,100 คน แต่เนื่องจากติดขัดปัญหาด้านการสื่อสารและการจัดทำบันทึกข้อมูลเพราะแรงงานต่างด้าวกลุ่มดังกล่าวส่วนใหญ่ไม่สามารถพูดภาษาไทยได้ ต้องใช้ล่ามแปลภาษาตลอดเวลาการดำเนินการจึงใช้เวลาค่อนข้างนาน เจ้าหน้าที่จึงดำเนินการตรวจหาเชื้อในกลุ่มแรงงานต่างด้าวชุดแรกได้เพียง 414 คน โดยใช้วิธีการตรวจด้วยชุดตรวจ Rapid Test ซึ่งพบมีผู้ติดเชื้อจำนวน 141 คน เจ้าหน้าที่จึงนำกลุ่มผู้ที่ตรวจพบเชื้อทั้งหมดไปทำการตรวจสวอปเพื่อให้มีความชัดเจน ก่อนจะพบว่าทั้ง 141 คนมีผลตรวจเป็นบวก เจ้าหน้าที่จึงรีบนำตัวไปเข้ารับกระบวนการรักษาตามขั้นตอน โดยในส่วนของกลุ่มแรงงานทั้งชาวไทยและแรงงานต่างด้าวรวมถึงชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งยังไม่ได้รับการตรวจอีกกว่าสองพันคนนั้น เจ้าหน้าที่จะได้เร่งดำเนินการเข้าตรวจหาเชื้ออย่างต่อเนื่องคาดว่าจะใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ในการดำเนินการ

1626928218438

ในส่วนของการปิดหมู่บ้านหัวพงษ์นั้นเจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินการปิดการเข้า-ออกหมู่บ้านเพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้ลักลอบออกจากหมู่บ้านก่อนจะได้รับการตรวจหาเชื้อให้เรียบร้อย
โดยในวันนี้จะเป็นการตรวจหาเชื้อในกลุ่มของแรงงานชาวไทยจำนวน 700 คน ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้เสร็จสิ้นภายในหนึ่งวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- โรงงานผลไม้กระป๋อง เมืองกาญจน์ ติดโควิด 49 คน เร่งตรวจเชื้ออีก 3 พันคน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ