ภาพวาด "อ.ถวัลย์ ดัชนี" ถูกฉกปล่อยขาย 113 ภาพ ตามเจอแล้ว 3 มูลรวมค่ากว่า 300 ล้าน

18 ก.ย. 61
จากกรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการร้องทุกข์จากบุตรชาย และผู้ดูแลมรดกของ อ.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศน์ศิลป์ ปี พ.ศ. 2544 จิตรกร ช่างเขียนรูประดับโลก ซึ่งถึงแก่กรรมเมื่อปี พ.ศ. 2557 โดยมีภาพวาดหายไปกว่า 100 รูป คิดเป็นเงินมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ทั้งนี้ ผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความกับ พนักงานสอบสวน สน.บางชัน เมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2560
พลตำรวจโทชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล
วันที่ 18 ก.ย. 61 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พลตำรวจโทชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้ตั้งชุดสืบสวนติดตามคดี เพื่อทำการเร่งรัดสืบสวน ลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูลการติดตามตัวคนร้าย ติดตามภาพวาดของ อ.ถวัลย์ กลับคืนมา
นายดอยธิเบศร์ ดัชนี บุตรชายของอ.ถวัลย์ (ขวา)
นายดอยธิเบศร์ ดัชนี อายุ 41 ปี บุตรชาย และผู้ดูแลมรดกของ อ.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ ที่ถึงแก่กรรมเมื่อปี พ.ศ. 2557 เข้าแจ้งความไว้ตั้งแต่ วันที่ 8 มิ.ย. 60 ที่สน.บางชัน ว่า มีภาพวาดของ อ.ถวัลย์ หายไปจากบ้านย่านถนนเสรีไทย แขวงและเขตคันนายาว สูญหายกว่า 113 รูป คิดเป็นมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท โดยภาพที่สูญหายไปในครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นภาควาดเกี่ยวกับสัตว์ป่า ได้ถูกขโมยไป แต่ยังไม่มีความคืบหน้าในการติดตามคดี ทั้งนี้ จึงสั่งการให้ชุดทำงาน และคลี่คลายคดี ลงพื้นที่เร่งรัดการสืบสวนสอบสวนเพื่อหาข้อมูล เนื่องจากภาพวาดของ อ.ถวัลย์ ถือเป็นงานศิลปะที่สำคัญและมีมูลค่าสูงมาก และสำหรับที่บ้าน อ.ถวัลย์ ใช้เป็นที่วาดภาพ และจัดเก็บภาพที่วาดไว้เป็นจำนวนมาก โดยมี น.ส.ทิพย์ชาติ วรรณกลู อายุ 71 ปี เป็นผู้ดูแลบ้าน
บรรยากาศ ที่บ้านของ อ.ถวัลย์
บรรยากาศ ภายในบ้านของ อ.ถวัลย์
โดยภาพวาดที่หายไปจากบ้านหลังดังกล่าว 3 รูป คือ รูปนกอินทรี 2 รูป และรูปควายพื้นแดง 1 รูป มูลค่าประมาณ 6 ล้านบาท ซึ่งเบื้องต้น มีบุคคลที่เป็นนักสะสมภาพวาดได้ซื้อไป โดยนายดอยธิเบศร์ ซึ่งไม่ทราบเรื่องมาก่อน
ผลงานศิลปะของ อ.ถวัลย์
โดยสาเหตุที่นายดอยธิเบศร์ ทราบว่าภาพผลงานหายไป เพราะก่อนหน้านี้ได้บันทึกภาพเก็บไว้แล้วทั้งหมด และเมื่อกลับมาตรวจสอบที่บ้านพัก พบว่ามีภาพหายไปบางส่วน ประกอบกับมีข้อมูลทางโลกออนไลน์ว่า กลุ่มนักสะสมภาพบางราย มีการนำภาพวาดของ อ.ถวัลย์ มาโชว์ และประกาศขายโดยไม่ได้รับอนุญาตด้วย จึงเริ่มตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่าภาพที่หายไปแล้วติดตามได้ รู้ตัวคนซื้อไปมี 3 ภาพดังกล่าว ส่วนรูปอื่น ๆ อีก 110 ภาพ ยังไม่ทราบว่าบุคคลใดซื้อไปครอบครอง ทั้งนี้ หลังการตรวจสอบแล้วมีรูปหายไปทั้งหมด 113 รูป มูลค่าไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท
ผลงานศิลปะของ อ.ถวัลย์
ผลงานศิลปะของ อ.ถวัลย์
อย่างไรก็ตาม หลังรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด ทางตำรวจชุดสืบสวนได้นำภาพถ่ายของนายดอยธิเบศร์ ไปตรวจสอบเพื่อใช้ประกอบเป็นหลักฐานในการเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบสวน คือ น.ส.ทิพย์ชาติ ผู้ดูแลบ้าน และเป็นผู้ที่ครอบครองภาพวาดของ อ.ถวัลย์ รวมถึงคนที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายภาพวาด 3 ภาพด้วย เพื่อหาเบาะแสของคนร้ายที่นำภาพไปขายโดยไม่ได้รับอนุญาต และจะหาเบาะแสเพิ่มเติม เพื่อหาภาพอีก 110 ภาพ คาดว่าภายในเดือนกันยายนนี้ น่าจะมีข้อมูลที่ชัดเจนมากขึ้น  

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ