ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สั่งก้าวข้ามระเบียบ ไม่อยากเห็นคนตายเพราะไม่มีที่กักตัว

22 ก.ค. 64

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร โพสต์สั่งก้าวข้ามระเบียบ ไม่อยากเห็นประชาชนต้องตายเพราะไม่มีที่กักตัว ย้ำชัดให้มันรู้ไปว่า ระเบียบ กับ ความตาย อะไรสำคัญกว่า

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้แชร์ข่าวของสำนักงานประชาสัมพันธ์เขต 7 ถึงกรณีที่ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร มีคำสั่งให้ปรับการทำงานศูนย์พักคอยให้ส่งผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในทันที ไม่จำเป็นต้องรอขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุข โดยโพสต์นี้มีข้อความว่า

"คอยไม่ไหว ถ้าทำตามข้อกำหนดศูนย์พักคอย ... ผู้ว่า ปู สั่ง load ผู้ป่วยเข้าเลย! ผู้ว่า ปู วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร บอก ปรับการทำงานของศูนย์พักคอย ในจังหวัดสมุทรสาคร ใหม่ เนื่องจากผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวันมีมาก

การปรับการทำงานศูนย์พักคอย ครั้งนี้ ผู้ว่าฯ ปู บอกว่า จะเริ่มให้ load ผู้ป่วยเข้าไปรักษาตัวในวันนี้ทันที เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ ที่เกิดในแต่ละวันมีมาก จะให้รอขั้นตอนทุกอย่างของ สธ. บางครั้งไม่ทันการ เพราะฉะนั้นจะมอบให้เจ้าหน้าที่คัดกรอง และนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่กระบวนการรักษาก่อน

ศูนย์พักคอย คือ ศูนย์ที่นำผู้ติดเชื้อมาพักรักษาตามอาการ ต่างจากโรงพยาบาลสนาม เพราะไม่มีแพทย์ แต่จะใช้กระบวนการคนในชุมชนดูแลกันเอง และจะส่งต่อโรงพยาบาลเมื่อเตียงว่าง แต่หากรายใดอาการหนักจะรักษาก่อน ทุกวันนี้ขั้นตอนที่เราจะนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่ศูนย์พักคอย มีมาตรการเยอะมาก โดยเฉพาะการนำผู้เข้าศูนย์จะต้องตรวจ X-ray ปอด ตามข้อกำหนดของ สธ. และอาจจะไม่ทันเวลาสำหรับโรคระบาดที่มีผู้ติดเชื้อมากแต่ละวัน ถ้ารอขนาดนั้น การที่เราจะแยกโรคออกจากคน คงไม่ทันการ “ ผู้ว่าฯ ปู กล่าว

215914799_1158427791326275_16

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร บอกว่า เราจะให้ปรับลดข้อกำหนดของคนเข้าศูนย์พักคอยลง เพื่อแยกผู้ติดเชื้อออกจากชุมชนและครอบครัวเข้าไปรักษา และจะขอให้ทีมแพทย์ตรวจคัดกรองในศูนย์ อย่างน้อยคนป่วยก็มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง คนไม่ป่วยก็ไม่ต้องกังวล และถ้าเตียงในโรงพยาบาลมี จึงจะนำเข้ารักษาตามระบบโดยเร็วที่สุด

สิ่งสำคัญ บุคลากรทางการแพทย์ ที่สมุทรสาคร ตอนนี้ทำงานแทบไม่มีวันหยุดและหลายคนก็ติดเชื้อโควิด-19 ภายใต้บุคลากรที่มีอยู่อย่างจำกัด เราเชื่อว่าคนสมุทรสาครจะร่วมมือกันเพื่อก้าวผ่านโควิด-19 ครั้งนี้ไปด้วยกัน"

ในขณะที่เฟซบุ๊กของส่วนตัวของผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ก็ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า "ถ้าระเบียบทำให้ประชาชนต้องตายเพราะไม่มีที่กักตัว โปรดจงก้าวข้ามระเบียบนั้นแล้วบอกว่า ต้องทำเพราะผมเป็นคนสั่งเอง ให้มันรู้ไปว่า ระเบียบกับความตาย อะไรสำคัญกว่า"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ