ขอนแก่นระส่ำ คลัสเตอร์เรือนจำ จากติดเชื้อแค่ 3 ราย พุ่งพรวดเป็น 315 ราย ภายใน 3 วัน

21 ก.ค. 64

คลัสเตอร์เรือนจำขอนแก่นติดเชื้อเพิ่ม 315 คน เร่งตรวจหาเชื้อผู้ต้องขังชายอีก 3,000 คน ส่วนผู้ต้องขังแดนหญิงเจ้าหน้าที่เร่งตรวจคัดกรองเตรียมเคลื่อนย้ายไปเรือนจำพล เร่งเปิดโรงแรมเป็น รพ.สนาม หลังผู้ป่วยล้นเตียง

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2564 ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น นพ.สมชาย โชติปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยนายสมมาตย์ สุราช ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวกรณีพบผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำกลางขอนแก่นที่มีผู้ต้องขังทั้งหมด 4,458 คน โดยเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2564 พบกลุ่มผู้ต้องขังมีอาการป่วยเป็นไข้ไอและมีน้ำมูกจึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 และเรือนจำจังหวัดขอนแก่นให้ดำเนินการตรวจคัดกรองผู้ต้องขังที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงจำนวน 15 คน พบว่าผู้ต้องขังชาย 3 คนติดเชื้อโควิด-19 จึงได้ขยายผลตรวจผู้ต้องขังกลุ่มเสี่ยง 1,620 คน ขณะนี้พบผู้ต้องขังยืนยันติดเชื้อโควิด-19แล้วจำนวน 315 คน ถือว่าเป็นคลัสเตอร์ใหญ่จึงได้วางแผนควบคุมโรคในรูปแบบบับเบิลแอนด์ซีล

1626857036480

ระหว่างนี้ได้ประสานกับทางเรือนจำขอนแก่นในการดำเนินการคือผู้ต้องขังที่ติดโควิดทั้ง 315 คน แยกกักตัวในโรงนอนในหอประชุมเพื่อไม่ให้ปนเปื้อนกับกลุ่มเสี่ยงพร้อมทั้งตรวจเชื้อกลุ่มเจ้าหน้าที่ 140 คน ไม่พบผู้ติดเชื้อโดยคลัสเตอร์ เรือนจำนี้วางแผนควบคุมโรคในรูปแบบบับเบิลแอนด์ซีลห้ามการเข้าออกไม่รับผู้ต้องขังรายใหม่และไม่เคลื่อนย้ายผู้ต้องขัง

ขณะเดียวกันได้เร่งตรวจกลุ่มผู้ต้องขังหญิงทั้งหมด 329 คน หากผลเป็นลบวางแผนเคลื่อนย้ายผู้ต้องขังแดนหญิงไปที่เรือนจำพลเพื่อปรับพื้นที่แดนหญิงเป็นโรงพยาบาลสนามในเรือนจำ และโซนกลุ่มติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการในส่วนของผู้ต้องขังอีกกว่า 3,000 คนที่ไม่ได้ตรวจหาเชื้อได้วางแผนเชิงรุกโดยการเอกซ์เรย์ปอดผู้ต้องขังทุกคน หากพบปอดผิดปกติจึงจะย้ายไปรักษาที่โซนโรงพยาบาลสนามเรือนจำ

1626857062343

ขณะเดียวกัน นายชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหารบริษัทในเครือโฆษะกรุ๊ป (ขอนแก่น) ได้สำรวจบริเวณชั้นที่ 4-6 ของอาคารโรงแรมอาคารหน้าหลังจากได้ร่วมเป็นโรงพยาบาลสนามห เนื่องจากเตียงผู้ป่วยภายในโรงพยาบาลขอนแก่นและโรงพยาบาลศรีนครินทร์ได้เต็มเกินการรองรับ

นายชาติชาย กล่าวว่า หลังจากที่ตนเองได้รับการประสานขอความร่วมมือในการทำเป็นโรงพยาบาลสนามเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นจึงได้มีการเตรียมความพร้อมโดยได้มีการกั้นทางเข้าไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับโซนโรงแรม มีการกั้นฝาผนังขึ้นมาใหม่ซึ่งผู้ป่วยที่จะมาพักจะมีประตูทางเข้าบริเวณทางเข้าการก่อสร้าง เมื่อเข้ามาแล้วจะให้ใช้ลิฟต์ตัวเดียวเท่านั้นและจะให้เดินทางเข้าสู่ห้องพักที่เตรียมไว้ทันที ทางเดินและพื้นห้องพักได้มีการนำเสื่อน้ำมันและแผ่นพลาสติกมาคลุมซึ่งคาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อในเกณฑ์สีเขียวจะเข้ามากักตัวในช่วงเย็นวันนี้เป็นต้นไป ซึ่งหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นตนเองก็พร้อมที่จะใช้อาคารโรงแรมอาคารที่ 2 เปิดเป็นโรงพยาบาลสนามให้อีก 120 เตียง ซึ่งตนเองต้องการที่จะช่วยเหลือสังคมเพราะการที่ผู้ป่วยติดเชื้อแล้วไม่มีเตียงในการรักษาเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจมาก คนป่วยจะต้องได้พักที่เหมาะสมและการรักษาจากแพทย์ทำให้ตนเองจึงตัดสินใจให้เป็นโรงพยาบาลสนาม

1626857016204

สำหรับโรงพยาบาลสนามภายในโรงแรมโฆษะ จะให้ทีมแพทย์พยาบาลจากโรงพยาบาลราชพฤกษ์ได้เข้ามาดูแลโ รงพยาบาลสนามแห่งนี้จะเริ่มนำผู้ป่วยที่ติดเชื้ออาการไม่รุนแรงหรือผู้ป่วยระดับสีเขียวอ่อนเข้ารักษาตัวเป็นระยะเวลา 10-14 วัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ