นายกฯ ช่วยด้วย! เกษตรกร จ.เลย แย่แล้ว แก้วมังกร รับซื้อหน้าสวนเหลือ กิโลฯ ละ 2 บาท

20 ก.ค. 64

เกษตรกร ครวญรอวันเจ๊ง หลัง แก้วมังกร ราคาขายหน้าสวน เหลือ กิโลฯ ละ 2 บาท ขายปลีก 5 บาท ยอมรับโควิดรอบนี้สาหัส ยังไม่รู้เอาเงินที่ไหนไปใช้หนี้

วันที่ 19 ก.ค.2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ อำเภอภูเรือ จ.เลย พื้นที่ที่มีเกษตรกรปลูกแก้วมังกรมากที่สุดในจังหวัดเลย โดยปีนี้ เกษตรบ้านร่องจิก หมู่ 2 ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ โอดครวญโควิดระบาดขาย แก้วมังกร ราคาหน้าสวนตกกิโลกรัมละ 2-5 บาท ขายปลีก 5 บาทเพิงริมทางถนนสายด่านซ้าย-ภูเรือ นั่งเหงา นักท่องเที่ยวไม่มีแวะซื้อ ขายทั้งวันได้ไม่กี่บาท คาดว่าปีนี้เกษตรกรปลูกแก้วมังกรขาดทุนยับ 

1626767614359

นายนิเวศ วังคีรี อายุ 53 ปี เจ้าของสวนแก้วมังกร 500 หลัก เล่าว่า เพิ่งเด็ดแก้วมังกรเอามาขายริมทางถนนสายด่านซ้าย-ภูเรือ ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ แก้วมังกรปีนี้แย่ ราคาหน้าสวนอยู่ที่ 2-5 บาท แล้วแต่ขนาด ส่วนเพิงริมทางถนนที่ขายกันอยู่ ที่ตกลงซื้อขายกันเอง ส่วนใหญ่จะขายกันอยู่ที่ กิโลละ 5 บาทคละไซซ์ สาเหตุมาจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด ปีนี้ขายไม่ได้เลย รอบนี้แย่มากเดือดร้อนกันไปหมด ยังไม่รู้เลยว่าจะเอาเงินไปใช้หนี้ได้ยังไง วันนี้มาขายโลละ 2 บาท ไม่คิดว่าจะได้ทุนคืน จะปล่อยให้เน่าทิ้งคาต้น ต้นมันก็จะเสียหายต้องทำใจ เด็ดมาขายทั้งที่รู้ว่าขาดทุน

1626767642605

นางสาวจันทร์ฉาย คำยัง อายุ 44 ปี เจ้าของล้งแก้วมังกร (เจ้แอ้ว) ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ เล่าว่า ปีนี้แย่มาก ขายไม่ได้เลย ชาวสวนมาขายให้ในราคาหน้าสวนโลละ 1-5 บาท แล้วแต่ไซซ์เล็กใหญ่ ใหญ่สุดราคาก็ไม่เกิน 5 บาท ไม่เหมือนเที่ยวก่อน ราคาอยู่ที่กิโลละ 20-25 บาท

1626767631241

มาปีนี้โควิดระบาดรอบ 3 หนักมาก ไม่มีลูกค้ามาซื้อ ตลาดไทย ตลาดค้าส่งจังหวัดอื่นๆ ปิดหมด เหมือนตลาดร้าง ชาวบ้านเอามาขายราคาถูกๆ จะไม่ซื้อก็ไม่ได้ต้องช่วยกัน สวนบางสวนยอมขายในราคากิโลกรัมละ 1 บาท ถ้าไม่ขาย แก้วมังกรเน่าคาต้นจะทำให้ต้นเสียหาย ต้องเด็ดมาขายทั้งที่รู้ว่าค่าแรง ค่าน้ำมัน ยังไงก็ขาดทุน ส่วนที่ล้งซื้อมาก็ขายบวกไปโลละ 1 บาท ใครสั่งมาก็ขายหมด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- กระชาย ราคาพุ่งเท่าตัว ชาวบ้านในชัยภูมิแห่ซื้อไปต้มกินป้องกันโควิด
กระชาย สดราคาพุ่งต่อเนื่องหลังชาวบ้านอ่างทองแห่ซื้อจนขาดตลาด
ชาวสวนน้ำตาเช็ดเข่า มะม่วงน้ำดอกไม้ ล้นตลาด ราคาดิ่งเหลือ กิโลฯ ละ 10 บาท

 

 

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ