พ่อเอ๊ะ ดัน หมูหยอง หนักมาก ! จนเด็กในวง ระเบียบวาทะศิลป์ น้อยใจ

20 ก.ค. 64

เพราะด้วยหน้าตาที่น่ารักและลีลาการเป็นแดนซ์เซอร์ที่เด็ดดวงจนได้ใจเหล่าแม่ยก ตอนนี้ หมูหยอง ระเบียบวาทศิลป์ เลยได้กระโดดข้ามสเต็ปจากแดนซ์เซอร์มาเป็นศิลปินจากฝีมือการปั้นของ พ่อเอ๊ะ ระเบียบวาทศิลป์ เมื่อได้มาเยือนรายการ ต้มยำอมรินทร์ หมูหยองขอจัดเต็ม นำเพลงแรกในชีวิตของตัวเอง เหลียใจเด้ว่ะ มาโชว์สร้างสีสันให้ได้คึกคักกันเลยทีเดียว และงานนี้พ่อเอ๊ะยังได้ชี้แจ้งให้หายข้องใจ เรื่องที่ขอหมูหยองมาเป็นลูกบุญธรรม

s__73875478

ถาม ทั้งวงระเบียบวาทะศิลป์มีกี่ชีวิต แล้วช่วงนี้เป็นยังไงบ้าง

พ่อเอ๊ะ ระเบียบวาทะศิลป์ : มีทั้งหมด 300 กว่าชีวิตครับ ช่วงนี้คือขยับไม่ได้เลย เพราะว่าเราต้องทำตามมาตรการ เราก็ทำอะไรเล็กๆ น้อยๆ ให้คนที่ยังอยู่ ได้พอมีกิจกรรมทำ เราก็จะมีไลฟ์เป็นกลุ่มปิดเล็กๆ น้อยๆ อาทิตย์ละครั้งครับ

ถาม แต่ต้องบอกว่าครั้งนี้หมูหยองไม่ได้มาในฐานะแดนซ์เซอร์แล้วนะ เขามาในฐานะศิลปิน นักร้อง รู้สึกยังไงบ้าง

หมูหยอง ระเบียบวาทะศิลป์ : ก็ยังไม่ได้เป็นศิลปินอะไรขนาดนั้นครับ ก็รู้สึกดีใจครับ เพราะว่าผมไม่เคยมีเพลงของตัวเองด้วย แล้วนี่เป็นเพลงแรกของเรา แล้วที่ผ่านมาเราก็ไม่ได้สนใจเรื่องการร้องเพลงเลย เพราะว่าเรามาเป็นแดนซ์เซอร์เลย แล้วพอวันหนึ่งที่พ่อบอกว่าจะทำเพลงให้เรา เราคิดว่าเราจะทำได้ไหม

พ่อเอ๊ะ ระเบียบวาทะศิลป์ : ต้องย้อนกลับไปตอนแรก หมูหยองมาเต้นแล้วเขาก็มีแฟนคลับ แล้วแฟนๆ เขาก็เรียกร้องอยากให้น้องร้องเพลงนั้นเพลงนี้ แล้วเราจะให้เขามาร้องเลยก็ไม่ได้ เพราะว่าเขาไม่มีประสบการณ์หรือพื้นฐานในการร้องเลย ก็เลยให้เขาไปเล่นกับพี่ๆ ตลกก่อน เขาจะได้มีทักษะในการคุยกับคนหรือมีลูกเล่น พอตรงนั้นเขาไปแล้วเริ่มเฉลยๆ มันไม่มีอะไรที่ทำให้เขาดึงดูดคนได้มาก เราก็เลยถามว่าร้องเพลงเป็นไหม เขาก็บอกว่าไม่เป็น ฟังเพลงก็ไม่เคย

ถาม ทำไมพ่อเอ๊ะถึงตัดสินใจทำเพลงให้หมูหยอง ทั้งๆ ที่เขาก็ร้องเพลงไม่เป็น

พ่อเอ๊ะ ระเบียบวาทะศิลป์ : เพราะเราเคยหยิบเพลงของคนอื่นมาให้เขาร้อง แล้วเขาไม่มีพื้นฐานไม่มีอะไรเลย มาร้องเพลงคนอื่นได้ในระดับนั้น เราก็คิดว่ามันน่าจะพอมอบความสนุกให้แฟนคลับได้ โดยที่เป็นสไตล์ของเขาเอง เพราะว่าถ้าเอาเพลงของคนอื่นมาร้อง เขาจะร้องเพี้ยน เราก็คิดว่าถ้าเขาไปร้องเพลงคนอื่นก็จะทำให้เสียเพลงคนอื่นเขา

ถาม แล้วก่อนหน้านี้หมูหยองมีเพลงโปรด หรือศิลปินในดวงใจไหม

หมูหยอง ระเบียบวาทะศิลป์ : เราไม่ได้สนใจเพลงเลยครับ สนใจกีฬากับเพื่อนครับ

ถาม แล้วพอเรามีเพลง แต่ก็มีกระแสว่าเรายังร้องเพี้ยนอยู่เลย

หมูหยอง ระเบียบวาทะศิลป์ : ไม่คิดอะไรเลยครับ เราก็เอาคำที่เขาพูดมาปรับปรุงแก้ไขในส่วนที่ผิดพลาดครับ

พ่อเอ๊ะ ระเบียบวาทะศิลป์ : เขาก็เอาทุกคำติชมของแฟนคลับไปพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพราะเขาก็อยากจะพัฒนาให้เหมือนพี่ๆ ที่เป็นพระเอกในวงของเรา

s__73875480

ถาม ต้องถามถึงที่มาของเพลงนี้ เหลียใจเด้ว่ะ

พ่อเอ๊ะ ระเบียบวาทะศิลป์ : เพลงนี้ความหมายประมาณว่า เสียใจมากที่ไปจีบใคร เขาก็ว่าเราเป็นเด็ก เราก็คุยกับอาจารย์ที่เขาแต่งเพลงเพราะว่าวัยของน้องจะไปร้องแบบพระเอก อกหัก ผิดหวัง ฟูมฟาย มันก็ไม่ถูก เพราะว่าวัยของเขายังสด เราก็เลยเอาความเป็นจริงที่ว่าไปไหนเขาก็ไปกับพ่อ แล้วชอบกินหมูกระทะ เราก็บอกกับอาจารย์ที่แต่งเพลงให้เขาว่าธรรมชาติของเขาเป็นแบบนี้ จะจีบสาวก็เอาไว้รอโตก่อนนะ

ถาม เพลงนี้ร้องยากไหม

หมูหยอง ระเบียบวาทะศิลป์ : ยากอยู่ครับ อัดตอนแรก 20 ครั้งเลยครับ ใช้เวลา 4 ชั่วโมงเลยครับ

ถาม ตอนนี้พ่อเอ๊ะรับหมูหยองเป็นลูกบุตรธรรมด้วย เป็นทางการขนาดไหน

พ่อเอ๊ะ ระเบียบวาทะศิลป์ : ก็ไปขอกับพ่อแม่เขาว่าเราอยากเอาน้องมาดูแล ซึ่งทางครอบครัวของหมูหยองก็ยินดีที่จะมอบลูกให้มาเป็นลูกบุตรธรรมของเรา แต่ก็ยังไม่ได้เซ็นเอกสารแบบถูกต้องนะครับ เพราะเราไม่อยากให้ใครมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าที่เรารับน้องมาเป็นลูกบุตรธรรมเพราะประโยชน์อะไรหรือเปล่า เราก็รอที่ความพร้อมของเขาจริงๆ ให้เขามาสัมผัสดูว่าลูกพร้อมไหมที่จะมาอยู่ตรงนี้ แล้วพ่อแม่มั่นใจแล้วหรือยัง ถ้าเราจะขอลูกเขามาใช้นามสกุลของเรา พ่อแม่พร้อมหรือยัง แล้วให้เขาดูก่อนว่าพอลูกเขามาอยู่กับเราแล้วเป็นยังไง อย่างถ้าลูกเขามาอยู่กับเราแล้วพฤติกรรมเปลี่ยนไป เขาก็อาจจะอยากเอาลูกเขาคืนก็ได้ เราก็เลยคิดว่าให้ลูกเขามาศึกษาเรา ให้พ่อแม่เขามาศึกษาเราให้ดีก่อน แล้วขั้นตอนต่อไปค่อยว่ากัน ถ้าไว้ใจ สบายใจแล้วเวลานั้นค่อยว่ากันอีกที

ถาม แล้วมาเจอกับหมูหยองได้ยังไง

พ่อเอ๊ะ ระเบียบวาทะศิลป์ : เพราะว่าพี่ชายเขา ติงลี่อยู่ที่คณะของเราอยู่แล้ว ก็เลยอยากให้น้องมาอยู่กับพี่ชาย เพราะพ่อแม่เขาไม่ค่อยได้อยู่บ้าน เขาเลยห่วงลูกชาย ก็เลยขอให้มาอยู่ที่นี่ เขามาอยู่ก็เหมือนแดนซ์เซอร์ทั่วไป ซ้อมก็ซ้อม ทำงานก็ทำงาน แล้วตามที่เราดู เด็กคนนี้ไม่ดื้อตอนนั้นนะ เพราะว่าเขายังมองเราว่าเราเป็นหัวหน้า แต่มาตอนนี้ พอมาเป็นพ่อลูกคือ อยากดื้อก็ดื้อ อยากงอนก็งอน ไม่ก็ไม่ ก็เลยกลายเป็นว่าภาพเด็กที่ไม่ดื้อหายไปแล้ว

ถาม ขอถามย้อนไปก่อนที่หมูหยองจะเข้ามาอยู่ที่ระเบียบวาทศิลป์ ที่อยู่ของเราคือแบบไหน

หมูหยอง ระเบียบวาทะศิลป์ : เป็นบ้านเมืองเลยครับ แล้วก็ไม่มีพื้นปูน เป็นพื้นดิน แต่พอเราเข้ามาที่ระเบียบวาทศิลป์ เราก็พอมีเงินแล้วก็นำกลับไปสร้างบ้านให้คุณพ่อคุณแม่ครับ

ถาม พูดถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นอยู่ตอนนี้การดูคนกว่า 300 ชีวิต พ่อเอ๊ะดูแลยังไง

พ่อเอ๊ะ ระเบียบวาทะศิลป์ : ตั้งแต่ยังไม่เกิดโควิด เราก็ดูแลหมดทุกอย่าง กิน อยู่ น้ำ ไฟ แต่พอมาช่วงโควิดตอนแรกก็รวมกันอยู่ แต่พอเรารู้ว่าสถานการณ์ตอนนี้ไม่สามารถไปต่อได้ แล้วทุกคนก็มีภาระทางบ้านก็ต้องหาเงิน ก็แยกย้ายไปทำงาน ที่เหลืออยู่ตอนนี้ก็ประมาณ 20 กว่าคน เขาก็อยากมีรายได้เหมือนกัน ก็เลยไปทำงานที่โรงงานคัดแยกพัสดุ เราก็ช่วยเหลือเขาตรงที่พักอาศัยน้ำไฟ จะได้ไม่ต้องไปเช่าบ้านแพงๆ แต่ถ้าวันไหนมีการไลฟ์สดกลุ่มปิด เด็กพวกนี้เขาก็จะมาช่วยเราเพราะว่าผมจะทำช่วงศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ การไลฟ์ของเราก็จะเป็นแบบมินิคอนเสิร์ต สอนน้องรำขำๆ แบบเอาพี่ๆ พระเอก นางเอกที่เขาเก่งๆ แล้วมาสอนหมูหยองให้ร้องให้รำ

ถาม เห็นบอกว่าทำเล่นๆ แต่ค่าขนมที่แม่ๆ โอนเข้ามาเป็นค่าพวงมาลัยออนไลน์ มันไม่ใช่น้อยๆ เลยใช่ไหม

พ่อเอ๊ะ ระเบียบวาทะศิลป์ : มันเกินความคาดหมายที่เราไม่คิดว่ามันจะเป็นไปได้เลยครับ เพราะว่าเราไม่ได้รวมตัวพระ ตัวนางครั้งเดียว เราก็ทำครั้งละเป็นคู่ เพื่อที่จะได้มาสอนน้อง เราตั้งเป้าว่าคนดู 600 คนเราก็โอเคแล้ว ทำไมทำมาเป็นสองพันสามพัน และพวงมาลัยจากหลักหมื่นก็เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ จนเป็นหลักแสน มันก็เป็นกำลังใจให้เขาที่ต้องพัฒนา เพราะเราก็เห็นเขาได้พัฒนาขึ้นมาทุกไลฟ์ แฟนคลับเขาก็ได้มองเห็นว่าหมูหยองไม่ได้หยุดเอาคำที่แฟนๆ เสนอแนะมาปรับปรุงตัว ซึ่งน้องเขาก็ปรับปรุงตัวให้แฟนคลับเห็น เขาก็เลยเมตตา

s__73875488

ถาม หมูหยองมีความรู้สึกยังไงบ้างที่มีคนรักเรามากขนาดนี้

หมูหยอง ระเบียบวาทะศิลป์ : รู้สึกดีใจแบบสุดๆ เลยครับ เพราะเราไม่เคยคิดว่าจะมีใครมารักเรามากขนาดนี้

ถาม เพราะด้วยความรักของทุกคนก็เลยทำให้หมูหยองส่งเงินไปให้คุณพ่อคุณแม่ต่อเติมทำบ้าน

หมูหยอง ระเบียบวาทะศิลป์ :ตอนนี้ก็เริ่มทำหลังคาไปแล้วครับ และก็เริ่มต่อเติมทำไปเรื่อยๆ

พ่อเอ๊ะ ระเบียบวาทะศิลป์ : ที่พ่อตัดสินใจขอเขามาเป็นลูกบุตรธรรม เพราะว่าเขามีความกตัญญู แล้วเขาก็ช่วยแม่เลี้ยงน้องมาตลอด เขามีความฝันที่เขาอยากมีโน่นมีนี่ แต่สิ่งหลักๆ ของเขาคืออยากทำบ้านให้เสร็จ

ถาม งั้นถามเลยว่าพ่อเอ๊ะดุไหม มีข้อห้ามอะไรไหม

หมูหยอง ระเบียบวาทะศิลป์ : ไม่ครับ เป็นคนใจดี แต่ก็ห้ามยังไม่ให้มีแฟนครับ

พ่อเอ๊ะ ระเบียบวาทะศิลป์ : เขาเพิ่งจะ 16 เอง แล้วคนที่มาเอ็นดูเขาตอนนี้ เพราะความที่เขาเป็นเด็ก ส่วนเรื่องกฎระเบียบของพ่อคือเหมือนทั่วไปเลย ตื่นมาต้องทำอะไร ก่อนนอนต้องทำอะไร ต้องนอนกี่โมง เราก็พยายามที่จะดูแลเขาให้ดีและมากที่สุด เพราะเขาก็ยังไม่ได้มีกำลังที่จะไปจ้างใครมาดูแลแทนเราได้ เราก็เอาคำว่าสถาบันครอบครัว มาใช้มาดูแลกันนี่แหละดีที่สุด

ถาม จะบอกว่าหมูหยองฮอตมาก

พ่อเอ๊ะ ระเบียบวาทะศิลป์ : มีติดต่อเข้ามาเรื่อยๆ ครับ อย่างล่าสุดก็ของ จินตหรา พูนลาภ ไปเป็นพระเอก MV

ถาม งานอีกอย่างที่ติดต่อมาไปเล่นซีรีส์วาย

พ่อเอ๊ะ ระเบียบวาทะศิลป์ : อย่างตอนแรกเขาก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะว่าอยากลองเล่นละคร จะเป็นแบบไหน พ่อก็เลยรับปากทางผู้จัดไป ไปถ่ายโปสเตอร์เขาก็ยังโอเคอยู่นะ แต่พอได้บทมาว่าต้องพูด ต้องทำท่าแบบไหน แล้วเขาทำไม่ได้ เขาก็เครียด เลยขอให้เขาไม่เล่นได้ไหม เพราะว่าเขาไม่เคยผ่านงานการแสดงมาเลย เราก็เลยคุยกับเขาว่างั้นลองไปแสดงก่อนว่าถ้าทำไม่ได้จริงๆ เดี๋ยวค่อยบอกผู้กำกับอีกครั้งว่าเราจะทำยังไงกันดี แต่พอเขาแสดงสรุปว่าวันแรกก็ผ่านไปได้ด้วยดีเลย

s__73875483

ถาม แล้วในวงมีน้อยใจไหมว่าทำไมไม่ผลักดันบ้าง

พ่อเอ๊ะ ระเบียบวาทะศิลป์ : ก็มีนะครับ เพราะอย่างคนที่อยู่มาก่อนเขาก็รู้สึกว่าทำไม ไม่ผลักไม่ดันเขาบ้าง เราก็จะดูแล้วครับว่าความสามารถของแต่ละคนไปสายไหนอย่าง หมูหยองเขาจะมาสายการแสดง พ่อก็เลยผลักดันเขามาทางนี้ แต่คนอื่นๆ เขาก็มีทักษะเรื่องการร้องการรำอยู่แล้ว แต่ก็ต้องดูจังหวะด้วย

ถาม จากตอนแรกที่เราจะถอนตัวจากการแสดง ตอนนี้เริ่มรู้สึกสนุกกับมันหรือยัง

หมูหยอง ระเบียบวาทะศิลป์ : ตอนนี้เริ่มสนุกแล้วครับ เพราะว่าตอนแรกเราไม่รู้จักกับพี่ๆ เขา แต่พอเริ่มสนิทก็เริ่มชอบครับ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส