วัดบางม่วง ผุดไอเดียทำรางเลื่อนสำหรับเผาศพผู้ติดเชื้อโควิด ทุ่นแรงพระและเจ้าหน้าที่

20 ก.ค. 64

เจ้าอาวาสวัดบางม่วง ผุดไอเดียทำรางเลื่อนสำหรับเผาศพผู้ติดเชื้อโควิด หลังพบหลายศพมีน้ำหนักเกิน 100 กก. ทำให้เกิดความลำบากในการยกศพขึ้นไปทำพิธีฌาปนกิจ

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 19 ก.ค.64 ที่วัดบางม่วง ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากพระสมุห์ บุญเกิด ฐานุตโร เจ้าอาวาสวัดบางม่วงว่าที่วัดได้ทำรางเหล็กเพื่อที่จะลากศพขึ้นเมรุแทนการแบกโรงศพผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด –19 เนื่องจากแต่ละวันมีศพเข้ามาเผาที่วัดบางม่วงจำนวนมากบางศพน้ำหนักเกินกว่า 100 กิโลกรัม ทำให้ทางวัดต้องใช้เจ้าหน้าที่และพระลูกวัดรวมถึงเจ้าอาวาสเองต้องมาช่วยกันยกศพขึ้นเมรุด้วยความยากลำบาก เนื่องจากบันไดเมรุมีความชันจึงได้มีแนวคิดว่าน่าจะทำรางเลื่อนเพื่อทุ่นแรงเหมือนการมุงกระเบื้องขึ้นยอดโบสถ์ หลังจากคิดว่าจะทำมีเรื่องเหลือเชื่อเกิดขึ้น มีโทรศัพท์จากทางบริษัท เอ็ม พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ บิวดิ้ง จำกัด โทรเข้ามาจะขอมาทำรางเลื่อนให้กับทางวัดฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

1626747120201

พระสมุห์ บุญเกิด กล่าวต่อว่า ตอนนี้ศพเข้ามาเยอะ กำลังพลของพระมีแค่ 5-6 รูป หลวงพ่อสงสารพระลูกวัด ตอนนี้มีศพเข้ามาเยอะ มีวันนึงมูลนิธิสยามนนท์ส่ง ศพที่มีน้ำหนักมากมาทั้งนั้น หลวงพ่อจึงคิดว่าถ้าทำเป็นรางเลื่อนเหมือนการมุงกระเบื้องขึ้นยอดโบสถ์ แค่คิดก็มีญาติโยมที่มีจิตศรัทธามาทำให้หลวงพ่อเลย ตอนนี้สบายมาก ทุ่นแรงไป จากก่อนหน้านี้กว่าจะเปลี่ยนชุดไปยก วิ่งไปสวดพระอภิธรรม บังสุกุลอีก เห็นใจพระลูกวัด กำลังพลก็ร่อยหรอลงไป ตอนนี้คนเดียวก็ทำได้ อีกซัก 2 วันก็ใช้สวิตช์กดไปเลย การทำงานของหลวงพ่อต้องพัฒนา ไม่ย่ำอยู่กับที่ คิดและทำให้ไว

1626747245196

วัดนี้เป็นวัดแรกของจังหวัดนนทบุรี ตอนนี้มีศพเยอะเหมือนเดิม มูลนิธิบางแม่นางก็ไปรับศพแรกมาที่ รพ.กรมชลฯ ในนั้นนอนเรียงอยู่ประมาณ 30 ศพ ศพนี้เป็นศพผู้ชายน้ำหนักไม่เยอะประมาณ 70 กิโลกรัม หลวงพ่อเชื่อว่าบุญมีจริง แค่หลวงพ่อคิดก็มีญาติโยมมาทำให้ฟรีแล้ว อยากให้กำลังใจคุณโยมสู้ๆ ทางหน่วยงานทุกหน่วยงานทั้งแพทย์และพยาบาลก็กำลังดิ้นรนช่วยหาอยู่ แต่ผู้ป่วยมีเพิ่มขึ้น ทางโรงพยาบาล อบจ.กำลังช่วยเหลือกันอยู่ ถ้าไม่ไหวจริงๆ หลวงพ่อยกธงเมื่อไหร่เจอกัน หลวงพ่อเตรียมไว้แล้ว มาเจอกันที่วัดศรีมงคล ต.บางแม่นาง อ.บางแม่นาง จ.นนทบุรี หลวงพ่อมีทุนให้ออกหน้าให้ 500,000 บาท เงินส่วนตัวด้วย

1626747205637

นางธนารัฐ พนัสไพรพงศ์ อายุ 51 ปี ในนามบริษัท เอ็ม พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ บิวดิ้ง จำกัด กล่าวว่า แนวคิดเกิดจากการที่ตนเห็นทางสื่อโซเชียล เลยประชุมกันและหาแนวทางที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมยังไง จะช่วยพระยังไง เลยคิดว่ามาออกแบบรางเลื่อนเพื่อเบาแรงทางวัด จะได้สะดวกกับทางวัดด้วย รางเลื่อนรับน้ำหนักได้เกิน 120 กิโลกรัม ค่าใช้จ่ายประมาณ 40,000 บาทต่อตัว แล้วแต่ความยาวและความชันของเมรุ ตนเห็นการที่พระต้องมาช่วยกันแบกศพขึ้นเมรุ เลยอยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมของเรา มีแพลนไว้จะทำทั้งหมด 3 วัด ได้แก่ วัดบางม่วง วัดเสาธงหิน และวัดราษฎร์ประคองธรรม ถ้าวัดอื่นสนใจติดต่อมาทางบริษัทได้จะส่งแบบให้ แต่ขึ้นอยู่กับสถานที่ของแต่ละวัดสูงต่ำไม่เท่ากัน หากสนใจติดต่อมาได้ที่ 086-991-8999 บริษัท เอ็ม พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ บิวดิ้ง จำกัด

210700271_136352891971223_261

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ผวาทั้งวัด! เจ้าอาวาสวัดบางม่วง วอนตรวจโควิดให้พระ หลังญาตินำศพไม่ใส่ถุงซิปมาเผา
วัดบางม่วง เผาศพแรกผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังจากเปลี่ยนเตาเผาศพเป็นระบบไฟฟ้า
ศพโควิดน้ำหนัก 180 กก. โลงแตก พระวัดบางม่วงต้องแบกขึ้นเมรุเผาด่วน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ