เช็กเลย! เดินทางข้ามจังหวัด พื้นที่สีแดงเข้ม-ล็อกดาวน์ ลงทะเบียนเดินทางข้ามจังหวัด ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

19 ก.ค. 64

19 ก.ค. 64 กรณีการ ลงทะเบียนเดินทางข้ามจังหวัด พื้นที่สีแดงเข้ม-ล็อกดาวน์ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) เปิดเผยถึงมาตรการล็อกดาวน์ แนวทางปฏิบัติของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดหรือพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด คือกลุ่มพื้นที่กทม.และภาคกลางพื้นที่ต่อเนื่อง ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ สมุทรสาคร ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม ชลบุรี ฉะเชิงเทรา พระนครศรีอยุธยา และกลุ่มพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย สงขลา ยะลา ปัตตานี และ นราธิวาส ข้อกำหนด มาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เริ่มพรุ่งนี้ 20 ก.ค.64

ทั้งนี้ จุดประสงค์หลัก มาตรการเคร่งครัดคือ ขอให้ลดการเดินทางมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ล็อกดาวน์พื้นที่ สีแดงเข้ม งดการเดินทางที่ไม่จำเป็น โดยฝ่ายความมั่นคงจะตั้งด่านคุมพื้นที่สีแดงเข้ม จะออกนอกพื้นที่ ไม่สะดวก 6+3 จังหวัดในกทม.ภาคกลางและภาคตะวันออก และ 4 จังหวัดภาคใต้ คุมการเดินทางเข้มข้น ฝ่ายความมั่นคง ชุดตรวจเข้มแข็ง กระจายชายขอบ 9 จังหวัด ด่านตรวจคนเข้าออกมีด่านภายในพื้นที่ ตั้งด่านตรวจเข้มแข็งเพิ่มเติม จะมีแนวทาง 3 แนวทาง ในการออกนอกพื้นที่ ต้องแสดงเอกสาร หรือ ลงทะเบียน

สำหรับวิธี เดินทางข้ามจังหวัด พื้นที่สีแดงเข้ม-ล็อกดาวน์ ต้องใช้เอกสารดังต่อไปนี้

1.การแสดงเอกสารหลักฐานอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ อาทิ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ผู้อำนวยการเขต หัวหน้าสถานีตำรวจ

หรือ

2. ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน ไทยชนะ ที่ด่านตรวจ

หรือ

3.ลงทะเบียนในเว็บไซต์หยุดเชื้อเพื่อชาติ www.covid-19.in.th 

อย่างไรก็ตาม ต้องใช้เอกสารรับรองการเดินทาง หรือ QR CODE ลงทะเบียน เพื่อใช้เดินทางเข้าออกพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ย้ำว่าท่านจะไม่มีความสะดวกสบายในการเดินทาง เพื่อลดการเดินทาง หากไม่จำเป็นอย่าเดินทาง อยู่ในเคหสถาน โดยด่านจะเริ่มวันนี้

ขณะที่ บุคคล 6 กลุ่มที่จะได้รับการยกเว้น คือด้านการสาธารณสุข การขนส่งเพื่อประโยชน์ของประชาชน อาทิ อาหาร ยาและเวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ อุปโภคบริโภค ผลผลิตทางการเกษตร น้ำมันเชื้อเพลิง ไปรษณีย์และพัสดุ สิ่งพิมพ์ เพื่อการส่งออกและนำเข้า การขนส่งหรือขนย้ายประชาชน การให้บริการอำนวยประโยชน์เพื่อความสะดวกแก่ประชาชน การประกอบอาชีพที่จำเป็น กรณีจำเป็นอื่น ๆ ที่ได้รับอนุญาตเป็นการเฉพาะของเจ้าหน้าที่

ดังนั้น ประชาชนในพื้นที่ 13 จังหวัด จะมีความยุ่งยากในการเดินทาง เนื่องจากถือว่าเป็นบุคคลกลุ่มเสี่ยง ส่วนบุคคลนอกเขตพื้นที่จะเดินทางเข้ามาสามารถทำได้ แต่ต้องมีความจำเป็นเท่านั้น ห้ามบุคคลใดในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 21.00 น. ถึง 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้นต่อเนื่อง เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- หมอทวีศิลป์ ห่วง! ยอดติดเชื้ออาจแตะ 31,997 คนต่อวัน หากไม่คุมเข้ม 
- เช็ก หลักปฎิบัติ-ข้อห้าม ตามประกาศ ศบค. ยกระดับคุมโควิด 13 จังหวัดสีแดงเข้ม เริ่ม 20 ก.ค. 
ด่วน! กพท.ออกคำสั่ง ห้ามบินในประเทศ จังหวัดสีแดงเข้ม 14 วัน เริ่ม 21 ก.ค.นี้ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ