หมอธีระวัฒน์ แนะ ตรวจหาเชื้อทุกคนก่อน ล็อกดาวน์ หวั่นติดกันในครอบครัว ลามแพร่ชุมชน

19 ก.ค. 64

ล็อกดาวน์ หนนี้ไม่ง่าย! หมอธีระวัฒน์ ชี้ ให้คนรวมตัวอยู่ในบ้านแต่ไร้การคัดกรองหาเชื้อก่อน เสี่ยงต่อการแพร่กันในครอบครัว ลามสู่ชุมชน

วันที่ 19 ก.ค.2564 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุ การล็อกดาวน์หนนี้ แตกต่างจากล็อกดาวน์ปี 63 เนื่องจากผู้ติดเชื้อไม่เข้มข้นเท่าปัจจุบัน การล็อกดาวน์ถึงได้ผล ฟันธง ต้องตรวจหาเชื้อก่อนล็อกดาวน์อยู่บ้าน ไม่อย่างนั้นจะเป็นการเสี่ยงติดเชื้อในบ้านลามสู่ชุมชน

"ล็อกดาวน์ 2564 สิ่งที่ต้องระวังและต้องทำ คิดไว้เมื่อ 25/6/64 และจะเกิดล็อก 20/7/64 อย่างไรก็ตาม ภาวนาและหวังให้ได้ผลและทุกอย่างดีขึ้นบ้าง

การล็อกดาวน์ที่ถ้าจะเกิดขึ้นเก็บประชาชนไว้ในบ้าน ออกมาซื้ออาหารเท่าที่จำเป็น

ผลคือ ประชาชนที่ติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ แน่นอนมีมากพอสมควรแล้วในทุกพื้นที่ เมื่อล็อกดาวน์ในบ้านแต่ไม่สามารถรักษาระยะห่างได้ จะด้วยไม่ทราบหรือมีข้อจำกัด ก็จะแพร่ต่อในบ้าน เช่น อยู่ด้วยกัน 10 คน ถ้ามีหนึ่งคนที่ติดเชื้อ แพร่เชื้อได้โดยไม่มีอาการ จะปล่อยให้ติดเชื้อทั้งหมดในช่วงเวลาล็อกดาวน์นั้น และถ้าทุกคนไม่มีอาการ เมื่อปลดล็อกก็จะออกมาแพร่ต่ออีก

ล็อกปีที่แล้วที่ได้ผล เพราะความหนาแน่นของคนติดเชื้อไม่น่าจะเข้มข้นเช่นในปัจจุบัน ซึ่งปรากฎในชุมชนแออัด เรือนจำ และในชุมชนทั่วไป รวมทั้งคนเดินไปเดินมา

ล็อก ถ้าจะทำ "ต้อง" ตรวจทุกคน ให้แน่ใจก่อน ไม่เช่นนั้นจะเป็นบับเบิ้ล เอาคนติดเชื้อเข้าไปรวมกับคนอื่นในบ้าน ในชุมชนแออัด และซีลต่อจนติดหมด และปล่อยออกมาใหม่"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็ก หลักปฎิบัติ-ข้อห้าม ตามประกาศ ศบค. ยกระดับคุมโควิด 13 จังหวัดสีแดงเข้ม เริ่ม 20 ก.ค.

โควิดชลบุรี กระฉูด 615 ราย ตายอีก 3 ราย ผู้ว่าฯ สั่งปิด บริษัท-แคมป์คนงาน ห้ามเข้าออก เด็ดขาด!

ซูเปอร์ช็อก โควิด นิวไฮ! ติดเชื้อใหม่ 11,784 ราย สลด ดับเพิ่มอีก 81 ราย 


advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ