หนีเข้าเมืองทะลักชายแดนซ้ำวิกฤต โควิดแม่สอด ยอดพุ่งติดสปีด หมอ ลาออกจาก 'ทีมควบคุมโรค'

19 ก.ค. 64

ปัญหาลักลอบเข้าเมืองยังเป็นปัญหาใหญ่ที่ซ้ำวิกฤต โควิดแม่สอด ส่งผลยอดพุ่งติดสปีด หมอ ลาออกจากทีมควบคุมโรค

สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้ (18 ก.ค.64) คุณหมอ รพ.แม่สอด โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่งสัญญาณ โควิดแม่แม่สอด อยู่ในระดับวิกฤต พร้อมประกาศ ลาออกจากทีม "ควบคุมโรค" มาดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างเดียว นอกจากนี้ในอีกโพสต์ คุณหมอ ยังพูดถึงกรณีลักลอบข้ามแดนไทย-เมียนมา ที่ทะลักมาอย่างต่อเนื่อง ยืนยัน เจ้าหน้าที่ทำเต็มที่แล้วแต่บางส่วนก็ใช้สารพัดวิธีหนีจนหลุดรอดมาได้

"แม่สอดวันนี้บวกรายใหม่ 257 คนเด้อพี่น้อง (ไม่ได้ล้อเล่น) อันนี้คือมีผลยืนยัน PCR แต่ยังมีที่มีอาการมากมายแต่เราไม่ตรวจถือเป็นเขียวทิพย์ อยู่ข้างนอก 111 คนที่เหลือล็อคไว้ภายใน....ว่าจะชินละนะ แต่วันนี้เยอะเกิ้น..
ดูแลตัวเองกันให้ดีนะคะ เป็นห่วงทุกๆคน ยอดมาเยอะพร้อมกับการตัดสินใจลาออกจากทีมควบคุมโรคของหมอเบียร์ ขอมาเป็นฝ่ายดูแลคนไข้เพียงอย่างเดียวค่ะ ..ใครว่าเอาอยู่ก็มาทำต่อนะคะ หน้าที่ฉันคือรักษาโรค หน้าที่คุณคือควบคุมโรค"

"เมื่อวานที่โพสต์บอกว่ามีคนลักลอบข้ามแดนไทย-เมียนมาอยู่ ทำให้พี่ทหารหลายท่านที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ได้รับผลกระทบ
อยากจะบอกว่าที่ลักลอบข้ามกลับมาส่วนใหญ่ทางทหาร ตำรวจดักจับได้จะนำไปตรวจพร้อมกับส่งเข้าโรงพยาบาลสนาม มีบางส่วนที่หาทางหลุดรอดเข้ามาด้วยวิธีการต่างๆที่เราไม่สามารถดักจับได้ ทำให้เป็นปัญหาของพื้นที่ ชาวบ้านและแก๊งค์คุณป้าข้างบ้านโปรดช่วยตรวจตราค่ะ"

1626669095774

1626669107387

สำหรับความคืบหน้าวันนี้ (19 ก.ค.64) นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดตาก ได้มีคำสั่งจังหวัดตาก เรื่อง มาตรการป้องกัน ควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) จังหวัดตาก เฉพาะในพื้นที่อำเภอแม่สอดเพิ่มเติม ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) ในพื้นที่อำเภอแม่สอด พบผู้ติดเชื้อคนไทยและคนต่างด้าวเป็นจำนวนมากโดยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมีมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 จังหวัดตากเฉพาะในพื้นที่อำเภอแม่สอด เพิ่มเติมมีดังนี้

ห้ามรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คน หรือห้ามมีการมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ณ ที่ใดๆ ให้หัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ สั่งการให้เจ้าหน้าที่และบุคลากรในความรับผิดชอบดำเนินมาตรการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งขั้นสูงสุดและเต็มจำนวน และมุ่งเน้นการปฏิบัติงานหรือจัดกิจกรรม โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ให้มากที่สุด เพื่อลดจำนวน และจำกัดการเคลื่อนย้ายเดินทางของบุคคล รวมทั้งให้งดการจัดกิจกรรมที่ส่งผลให้เกิดการรวมกลุ่มหรือเคลื่อนที่ของคนจำนวนมาก เช่น การจัดประชุม สัมมนาการจัดสอบ หรือจัดฝึกอบรมเป็นตัน ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.64 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ร้านอาหารหรือเครื่องดื่มใน จ.ตาก บริโภคในร้านได้ไม่เกิน 23.00 น. โดยห้ามบริโภคสุราในร้าน สำหรับ อ.แม่สอด อ.พบพระ และ อ.แม่ระมาด ให้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ในลักษณะนำกลับไปบริโภคที่อื่นได้เท่านั้น

นอกจากนี้ คำสั่งจังหวัดตาก ยังปิดสถานที่ห้ามเข้า-ออก ห้ามประกอบกิจการโรงงาน บ.ไทยช่งเฮง จำกัด ต.ท่าสายลวด, หจก.สมพงษ์แม่สอดการค้า ต.แม่สอด, โรงงาน บ. BNC เครือสหพัฒน์แม่สอด ต.แม่กาษา อ.แม่สอด ห้ามเข้า-ออก ชุมชนห้องเช่าโรงงาน บ.จากัวร์อินดัสตรีส์ (ประเทศไทย) จำกัด(โรงงานเก่า) ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด โดยโรงงานมีทั้งแรงงานต่างด้าวและแรงงานไทย

ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษตามพระราชบัญญัติควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ.2558 และอาจมีความผิดมาตรา18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดชลบุรี กระฉูด 615 ราย ตายอีก 3 ราย ผู้ว่าฯ สั่งปิด บริษัท-แคมป์คนงาน ห้ามเข้าออก เด็ดขาด!

ซูเปอร์ช็อก โควิด นิวไฮ! ติดเชื้อใหม่ 11,784 ราย สลด ดับเพิ่มอีก 81 ราย 


เช็ก หลักปฎิบัติ-ข้อห้าม ตามประกาศ ศบค. ยกระดับคุมโควิด 13 จังหวัดสีแดงเข้ม เริ่ม 20 ก.ค.

01_1

02_1

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ