พบผู้ป่วยโรคเท้าช้าง ผอ.รพ.แม่สอด ชี้รุนแรงในรอบ 3 ปี แนะนอนมุ้ง กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

15 ก.ย. 61
เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 61 นายแพทย์ธวัชชัย เศรษฐศุภพนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าทางโรงพยาบาลแม่สอด โดยกลุ่มงานการป้องกันควบคุมโรคติดต่อและสาธารณสุขชายแดน โรงพยาบาลแม่สอด พบผู้ป่วยชายชาวต่างชาติ ชื่อนายอะเท อายุ 39 ปี อาชีพรับจ้างทำนา ปัจจุบันอาศัยอยู่ หมู่ที่ 6 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก และมีข้อสงสัยเป็นโรคเท้าช้างนั้นขอยืนยันว่าเป็นความจริง
นายแพทย์ธวัชชัย เศรษฐศุภพนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด
ด้านนายแพทย์นริศ บุญธนภัทร และ ทีมงานระบาดวิทยา ได้ดำเนินการสอบสวนโรค พบว่านายอะเท มีประวัติอาศัยอยู่ที่เมืองมะกุย ประเทศเมียนมา เดินทางเข้ามาอาศัยในประเทศไทยได้ 2 เดือน ตรวจร่างกายพบอวัยวะเพศชายบวมโต และ ขาทั้ง 2 ข้างบวมโต มีผู้อาศัยอยู่ร่วมบ้านเดียวกัน 4 คนได้แก่ ภรรยา มารดา และ ลูกชายอายุ 12 ปี ไม่มีผู้ใดมีอาการ ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ให้การรักษา และ จ่ายยาให้แก่เจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาล เจ้าหน้าที่หอผู้ป่วย และ ญาติ รวมทั้งหมด 100 ราย นอกจากนี้ได้มีการติดตามเฝ้าระวัง และ ค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมในชุมชน พร้อมกับให้ความรู้ในการป้องกันตนเองเพื่อไม่ให้ติดเชื้อโรคเท้าช้างต่อไป
เท้าของผู้ป่วยโรคเท้าช้าง
นายแพทย์ธวัชชัย กล่าวต่ออีกว่า ได้ส่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและทีมงานผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ อ.พบพระ เพื่อค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติม รวมทั้งวางมาตรการการป้องกัน ซึ่งกลุ่มที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดคือกลุ่มแรงงานต่างด้าว และ ผู้ลี้ภัยสัญชาติเมียนมา แต่ยังไม่พบโรคเท้าช้างในตัวคนไทย และ ในปีนี้สถานการณ์โรคเท้าช้างค่อนข้างรุนแรงมากกว่าในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะผู้ลี้ภัยสัญชาติเมียนมา ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่พักพิงผู้ลี้ภัย จากการสู้รบตามแนวชายแดนไทย–เมียนมา ส่วนมาตรการในการป้องกันนั้น ต้องกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และ ขอให้ประชาชนนอนในมุ้งดีที่สุด
เจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนให้ชาวบ้าน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ