แห่เก็บ ฟ้าทะลายโจร ไปขายหวั่นสูญพันธุ์ไปจากป่าชุมชน ชาวบ้านวอนเก็บให้ถูกวิธี

17 ก.ค. 64

ชาวบ้าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ หวั่นฟ้าทะลายโจรที่ขึ้นเองตามธรรมชาติในป่าชุมชนเขาอังคารจะสูญพันธุ์ หลังจากมีคนต่างถิ่นเหมารถกระบะมาถอนเอาไปเป็นจำนวนมาก คาดเอาไปขาย หลายคนใช้วิธีถอนเอาไปทั้งราก ระบุหากตัดเอาไปที่เหลือแตกกอได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากระแส ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรที่กลายเป็นสินค้าที่ตลาดมีความต้องการสูงเพียงระยะเวลาอันสั้นในช่วงโควิดระบาด สร้างความต้องการของประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก ทำให้คนบางกลุ่มพยายามหาเพื่อนำไปจำหน่ายให้กับคนทั่วไปและผู้ที่รับซื้อ เช่นเดียวกับชาวบ้าน ต.เจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งอยู่ติดกับเขาอังคารซึ่งเป็นแหล่งที่มีฟ้าทะลายโจรเกิดเองตามธรรมชาติเป็นจำนวนมาก ได้ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อหาแนวทางป้องกันพื้นที่ป่าชุมชนผืนนี้ หลังมีกลุ่มคนมาจากต่างถิ่นพยายามเข้ามาขุดเอาฟ้าทะลายโจรภายในป่า

1626493274912

นางจิตรา มหาบุญ อายุ 58 ปี ชาวบ้านบริเวณเขาอังคารกล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีคนจากพื้นที่อื่นเหมารถกระบะมาด้วยกันประมาณ 5-7 คน เข้าไปหาฟ้าทะลายโจรภายในป่าเขาอังคารแล้วเอาใส่ถุงปุ๋ยคนละ 1-2 กระสอบ ตนซึ่งเป็นคนในพื้นที่จึงเข้าไปสอบถามกลุ่มคนดังกล่าว บอกว่าจะเอาไปฝากญาติพี่น้อง แต่ตนไม่เชื่อเพราะจำนวนที่เอาไปมากเกินกว่าจะเอาไปฝากพี่น้องตามกล่าวอ้าง

1626493181328

ตนจึงนำเรื่องไปเล่าให้คนในหมู่บ้านฟังเพื่อหาแนวทางการแก้ไข เพราะกลุ่มคนที่เข้าไปเอาฟ้าทะลายโจรได้ขุดเอาไปทั้งราก โดยหลังจากนี้อาจจะมีมาตรการห้ามคนนอกพื้นที่เข้าไปขุดเอาฟ้าทะลายโจรอีก เพราะหากปล่อยไว้เกรงว่าจะสูญพันธุ์ แต่ถ้าตั้งใจจะเอาไปรักษายินดี แต่ต้องตัดเอาไปเพื่อให้ฟ้าทะลายโจรได้แตกยอดใหม่ได้ ส่วนใบที่ตัดเอาไปจะมีหน่อติดไปด้วยสามารถเอาไปขยายพันธุ์ได้เช่นกัน

1626493254507

สำหรับเขาพระอังคารเป็นภูเขาที่ดับสนิทแล้ว ตั้งโดดเด่นในบริเวณทุ่งนา มีรูปร่างกลมรีวางตัวอยู่ในแนวเหนือ-ใต้ เช่นเดียวกับเขาพนมรุ้ง มีความยาวประมาณ 7.5 กิโลเมตร กว้างประมาณ 5 กิโลเมตร แผ่คลุมพื้นที่ประมาณ 37 ตารางกิโลเมตร มีความสูงจากที่ราบโดยรอบประมาณ 110 เมตร ยอดที่สูงที่สุดมีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 331 เมตร เป็นแหล่งอาหารป่าของชุมชนในละแวกนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
อภัยภูเบศรชี้ ฟ้าทะลายโจร มีฤทธิ์ช่วยป้องกันหวัด แต่ไม่สามารถทดแทนวัคซีนโควิดได้
นายกฯ หนุนใช้ ฟ้าทะลายโจร ควบคู่ ยาฟาวิพิราเวียร์ ในผู้ป่วยโควิด-19
ราชกิจจานุเบกษา ประกาศเพิ่ม ฟ้าทะลายโจร ในบัญชียาสมุนไพรหลัก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ