ตร. เอาผิด 2 ควาญช้าง ทารุณกรรมสัตว์ - เคลื่อนย้าย "พลายพันล้าน" กลับบ้าน ฝังตามประเพณี

15 ก.ย. 61
จากกรณีการช่วยเหลือ “พลายพันล้าน” ลูกช้างน้อย จากจังหวัดสุรินทร์ เดินตกท่อระบายน้ำบริเวณหน้าร้านจิ้มจุ่ม ในซอยหลวงพ่อโต อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ด้วยการปั้มหัวใจ หรือ ทำ CPR นานกว่า 2 ชม.และเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ ฉีดยากระตุ้นหัวใจ แต่เนื่องจากสัญญาณชีพของพลายพันล้านอ่อนลง และตายลงในเวลา 22.55 น. ของเมื่อวานนี้ (15 ก.ย. 61)
พระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ หรือ อาจารย์แจ้ สวดบังสกุลเพื่ออุทิศบุญส่วนกุศลให้พลายพันล้าน
วันที่ 15 ก.ย. 61 เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมตรวจสอบดีเอ็นเอของพลายนำโชค เบื้องต้นพบไมโครชิปที่ฝังไว้ในตัวช้าง ขณะที่พนักงานสอบสวนได้ดำเนินคดีควาญช้าง 2 คน ในหลายข้อหา ส่วนซากช้างอยู่ระหว่างส่งกลับภูมิลำเนา พระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ หรือ อาจารย์แจ้ รองเจ้าอาวาส วัดบางพลีใหญ่กลาง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ทำพิธีทอดผ้า และ สวดบังสกุล เพื่ออุทิศบุญส่วนกุศลให้ พลายพันล้าน ลูกช้าง เพศผู้ ที่พลัดตกท่อ หน้าร้านอาหารแห่งหนึ่ง ริมถนนทางเข้า วัดบางพลีใหญ่(ใน)หรือ วัดหลวงพ่อโต และเสียชีวิต เนื่องจากถูกกระแสไฟฟ้าดูด เมื่อคืนนี้ หลังพิธีสงฆ์ เจ้าหน้าที่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 2 ศรีราชา จังหวัดชลบุรี และ ทีมสัตวแพทย์ ปศุสัตว์จังหวัดสมุทรปราการ ร่วมกันตรวจพิสูจน์ซากช้าง โดยใช้เครื่องแสกน ก็พบไมโครชิฟถูกฝั่งไว้หลังใบหูซ้ายของช้าง จึงเก็บข้อมูลไว้เป็นหลักฐาน เพื่อตรวจสอบร่วมกับ ตัวอย่าง DNA เส้นขนของช้าง ที่ตรวจเก็บไว้ก่อนหน้านี้ ว่า ข้อมูลที่ปรากฏ จากทั้ง 2 แหล่งตรงกันหรือไม่
เจ้าของช้างนำร่างของพลายพันล้านกลับไปประกอบพิธีตามประเพณี
นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 2 ศรีราชา ระบุว่า ได้มอบหมายให้ ปศุสัตว์จังหวัดสมุทรปราการ เข้าแจ้งความกับตำรวจ เพื่อเอาผิดกับเจ้าของ และ ควาญช้าง ในข้อหา เคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติควบคุมโรคระบาดสัตว์ 2558 ซึ่งมีอัตราโทษปรับ 20,000 บาท หรือ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ทั้งจำ ทั้งปรับ ส่วนซากช้างหลังเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจพิสูจน์ และจะให้เจ้าของนำกลับไปประกอบพิธีตามประเพณี โดยหลังจากนี้หากจะเคลื่อนย้ายทุกกรณี จะต้องมีปศุสัตว์คอยกำกับดูแล แนะนำขั้นตอนการฝังกลบอย่างถูกวิธี เบื้องต้น ตำรวจ ส.ภ.บางพลี ได้ดำเนินคดีควาญช้างทั้ง 2 คน ในหลายข้อหา นับตั้งแต่ เคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ทารุณกรรมสัตว์ และ ความผิดตาม พระราชบัญญัติทางหลวง โดยแยกตามอายุ เนื่องจาก 1 ในควาญช้าง ยังเป็นเยาวชนอายุเพียง 15 ปี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ