ชาวบ้าน เล่านาทีชายถูกตร.ยิงดับ ยัน เห็นเดินเล่นมือถือลำพัง ไร้อาวุธ - กูรูไขปมปืนลั่น (คลิป)

15 ก.ย. 61
จากกรณีที่ ส.ต.ท.อธิพล สิโรจน์มาพร  สังกัดกองกำกับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ร่วมกับพวกได้ออกปฏิบัติหน้าที่สืบสวนหาข่าวการลักลอบเสพยาเสพติด ในพื้นที่ บริเวณชุมชนถนนเวฬุวัน ในเขตเทศบาลนครยะลา กระทั่งได้เข้าควบคุมตัวนายอาหามะ  โมงสะอะ อายุ 31 ปี ชาวบ้านต้องสงสัย ซึ่งส.ต.ท.อธิพลอ้างว่าระหว่างการควบคุมตัว เกิดการขัดขืน ฟัดเหวี่ยงกันมา จนกระสุนปืนลั่นถูกบริเวณหน้าอกนายอาหะมะเสียชีวิตคาที่ เมื่อเวลา 21.30 น.ของวันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมานั้น
ครอบครัวของนายอาหะมะ มูโมสะอะ พูดคุยกับ พ.ต.ท.อุทัย การะเกษ รองผกก.สอบสวน สภ.เมืองยะลา
วันที่ 14 ก.ย.61 ที่ สภ.เมืองยะลา  พ่อแม่ น้าและพี่สาวของนายอาหะมะ ผู้เสียชีวิต เดินทางมาเพื่อสอบถามถึงความคืบหน้าของคดี และขอความเป็นธรรมว่ากระสุนปืนลั่นดังที่ส.ต.ท.อธิพลกล่าวอ้างหรือไม่ โดยมี พ.ต.ท.อุทัย การะเกษ รองผกก.สอบสวน สภ.เมืองยะลา เข้ามาพูดคุยและให้ความมั่นใจว่าครอบครัวผู้เสียชีวิตจะได้รับความเป็นธรรม
คราบเลือดของผู้ตายที่ยังติดอยู่บนถนน
นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวอมรินทร์ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ ที่ถนนสายเวฬุวัน ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา พบว่า ซึ่งพบว่ายังคงมีรอยคราบเลือดติดอยู่บนพื้นถนนทั้งสองฝั่ง โดยคนในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า ช่วงกลางคืนของวันพุธที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา นายอาหะมะขี่รถจักรยานยนต์มาจอดที่บ้านญาติ ก่อนจะเดินไปกินก๋วยเตี๋ยวที่ร้าน ซึ่งห่างออกไปประมาณ 80 เมตร หลังจากกินเสร็จแล้วเดินกลับไปที่รถก็ถูกยิง
น.ส.วูซซียะ ยาบา เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว
น.ส.วูซซียะ ยาบา เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว ที่ผู้เสียชีวิตมากินในคืนเกิดเหตุ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ผู้เสียชีวิตเดินทางมากินก๋วยเตี๋ยวที่ร้านช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. ตนจึงสอบถามว่าทำไมวันนี้ถึงมาคนเดียว เพราะที่ผ่านมาจะมีเพื่อนมาด้วย หลังจากนั้นก็ได้สั่งก๋วยเตี๋ยวและก็เล่นโทรศัพท์ ก่อนผู้เสียชีวิตจะออกไป ตนก็ถามว่า ไปทำงานอะไร ซึ่งเจ้าตัวก็ตอบว่า “ไปทำงานเก็บทุเรียน” ก่อนจะออกจากร้านไป โดยช่วงที่เดินย้อนถนนขึ้นไป เจ้าของร้านขายของชำก็ได้ทักว่า “เดินดีๆ มั่วแต่เล่นโทรศัพท์ระวังถูกรถชน” ผู้เสียชีวิตก็ยิ้ม หลังจากนั้นไม่นาน ก็ได้ยินเสียงคล้ายมีเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทแต่ไม่ได้สนใจ กระทั่งได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด เมื่อทราบว่าเป็นคนที่มาทานก๋วยเตี๋ยวที่ร้านจึงเข้าไปดู และเห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นคนลงมือ ตนรู้สึกเสียใจ เพราะคิดว่าหากเป็นเหตุการณ์จับคนดื่มน้ำกระท่อมจริงก็ไม่ควรกระทำถึงขนาดนี้ และอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ความยุติธรรมกับผู้เสียชีวิต โดยหลังจากเกิดเรื่องก็ไม่ได้เปิดร้าน เนื่องจากยังรู้สึกตกใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะในพื้นที่ไม่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นมานานมากแล้ว และเรียกได้ว่าเป็นเมืองที่สงบก็ว่าได้ ส่วนเรื่องยาเสพติดภายในชุมชนก็คงมีแต่เรื่องน้ำกระท่อมเท่านั้น
น.ส.มูนา อภิบาลแบ เจ้าของร้านขายของชำ
น.ส.มูนา อภิบาลแบ เจ้าของร้านขายของชำ เผยว่า วันเกิดเหตุ ตนเห็นผู้ตายเดินผ่านหน้าร้านและเล่นโทรศัพท์ จึงได้ทักไปว่า “เล่นโทรศัพท์ดูถนนบ้าง เดี๋ยวก็ได้ล้มหรอก” โดยผู้ตายก็หันมามองแล้วไม่ได้ว่าอะไรก่อนจะเดินไป ซึ่งวันเกิดเหตุถนนเงียบมากไม่มีกลุ่มวัยรุ่นออกมาเล่นแต่อย่างใด หลังจากนั้นไม่นานก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด แต่ตนออกมาดูหน้าบ้านเพียงครู่เดียวแล้วจึงหลบเข้าไปในบ้านพัก เนื่องจากความกลัว แต่เท่าทีสังเกตก็เห็นกลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ 2-3 คนยืนอยู่ที่จุดเกิดเหตุ โดยสวมเสื้อยืด กางเกงขาสั้นแบบปกติ
พ.ต.ท.ศรายุทธ อรุณฉาย รองผู้กำกับการ กองกำกับการควบคุมฝูงชน 1
พ.ต.ท.ศรายุทธ อรุณฉาย รองผู้กำกับการ กองกำกับการควบคุมฝูงชน 1 ได้เปรียบเทียบปืนที่ทางราชการใช้ ให้ทีมข่าวดู โดยปืนชนิด Glock กับปืน 9 มม. อัตโนมัติ เปิดเผยว่า หากสังเกตภายนอกทั่วไป จะดูไม่ต่าง แต่หากสังเกตดี ๆ ปืนจะต่างกันที่เซฟล็อกตรงด้านข้างปืน ปืนแบบ Glock ไม่มีเซฟ ปืน 9 มม.อัตโนมัติมีเซฟ ซึ่งเชฟสามารถช่วยให้อัตราการลั่นเองเป็นไปได้น้องลง โดยปืนชนิดนี้ ส่วนใหญ่ในวงราชการใช้ ปืน Glock เป็นปืน ชนิด 9 มม. และเป็นปืนเก่า ที่นิยมใช้งานในราชการตำรวจ ทหาร ทั้งไทยและต่างประเทศ ซึ่งปืนชนิดนี้ ไม่มีเซฟ หรือไกล็อก เมื่อขึ้นลำเพลิง ก็มีโอกาสสัมผัสหรือโดนไกปืน และยิงออกไปได้ทันที โดยปืนลั่นเป็นความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาเมื่อมีการขึ้นลำเพลิงบรรจุลูกกระสุนเอาไว้ และจะลั่นเองได้ต่อเมื่อ 1.ตกกระแทรกพื้น 2.มือหรือสิ่งของไปสัมผัสโดนไกปืน แต่ส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมของคนมากกว่า
ปืน G
ปืน Glock 19 Gen 4
โอกาส ที่ปืนชนิดGlockจะพลาด ลั่นไกเอง เป็นไปได้สูง เพราะหาสัมผัสโดน หรือขณะยกขึ้นมาเกี่ยวโดนกระเป๋า สิ่งของ ก็สามารถลั่นเองได้ เพราะไกปืนชนิดGlock จะมีความต่างที่ไกปืนรับรูปถึงแรงกดได้ดีกว่า คือแมื่อสัมผัสโดนหรือเกี่ยวไก ก็ลั่นไกออกไปได้ทันที

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ