ชุดตรวจโควิด เตรียมวางขายใน รพ.-คลินิก-ร้านขายยา อย.เตือนอย่าซื้อออนไลน์

15 ก.ค. 64

ชุดตรวจโควิด อย.ไฟเขียวขึ้นทะเบียนแล้ว คาดเริ่มมีของส่งไปพรุ่งนี้ เตือนอย่าซื้อออนไลน์ เสี่ยงเจอของปลอม ย้ำไม่อนุญาตขาย

คืบหน้ากรณีชุดตรวจโควิดด้วยตนเอง Antigen Test Kit  เมื่อวันที่ 15 ก.ค.64 นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงถึงกรณีดังกล่าวว่า หลังจากที่มีการประกาศออกมาจนถึงตอนนี้ ข้อมูลชุดตรวจที่จำหน่ายยังไม่มีชุดตรวจใดที่ขึ้นทะเบียนกับ อย.ว่าใช้กับประชาชนทั่วไป แต่ชุดตรวจต้องไปเตรียมเอกสารต่างๆ คือ ประชาชนใช้อย่างไร การแยงจมูกต้องลึกแค่ไหน ทำอย่างไร จุ่มแล้วอ่านผลอย่างไร เมื่อใช้เสร็จต้องทิ้งอย่างไร จะมีเอกสารใส่เข้าไปในชุดตรวจ ดังนั้น ถ้าซื้อชุดตรวจก่อนหน้านี้ออกมาจะไม่มีคำอธิบาย จึงต้องสังเกตให้ดี โดยชุดตรวจจะมีการเขียนไว้ ถ้าชุดตรวจที่ใช้กับสถานพยาบาลจะไม่ให้จำหน่ายประชาชนทั่วไป ถ้าชุดตรวจในประชาชนทั่วไปจะมีข้อความว่าชุดตรวจนี้ใช้กับประชาชนทั่วไปได้ ขอให้อ่านที่กล่อง และเปิดเข้าไปจะมีคำอธิบายให้ทราบ

โดยตอนนี้เริ่มจะออกทะเบียนการใช้กับประชาชนวันนี้ใน 3 บริษัท และพรุ่งนี้อีก 2 บริษัท โดยรวมสัปดาห์นี้จะมี 5 บริษัทที่สามารถขายประชาชนทั่วไปได้ ก็จะเริ่มทยอยส่งสินค้าออกไปในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.64) และคาดว่าสัปดาห์ถัดไปน่าจะมีทยอยออกมาเรื่อยๆ เพราะประชาชนสนใจมากและมีบริษัทสนใจมายื่นขึ้นทะเบียนเปลี่ยนจากการใช้ในสถานพยาบาลมาเป็นประชาชนทั่วไปใช้ได้ และ อย.จะเอาชื่อบริษัทที่ขายได้สำหรับประชาชนขึ้นที่เว็บไซต์ อย. เพื่อให้ทราบต่อไป ดังนั้น ขณะนี้ที่เราเห็นขายในอินเทอร์เน็ตเป็นสินค้าที่อาจไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ อย. หรือขึ้นทะเบียนแต่เป็นเฉพาะใช้สถานพยาบาล ซึ่งเราซื้อไปอาจเป็นชุดตรวจที่ไม่เหมาะสม หรือไม่มีคุณภาพ หรือไม่มีคำอธิบายที่เราจะเอาไปใช้ต่อ จึงขอว่าอย่าไปซื้อ

ส่วนการกระจายของชุดตรวจด้วยตนเอง จะให้ขายไปที่สถานพยาบาล รพ. คลินิก และร้านขายยา เพราะฉะนั้น วันถัดไปร้านขายยาอาจเริ่มทยอยมีสินค้า เหตุที่ต้องผ่าน รพ.หรือร้านขายยา เพราะหลังตรวจแล้วผลบวกลบมีเรื่องของการดูแลต่อและมีเรื่องผลบวกปลอมและลบปลอมได้ ส่วนการโฆษณาขายผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นความผิด สามารถแจ้ง อย. 1556 เพราะการโฆษณาขายออนไลน์ต้องมีการขออนุญาตก่อน ซึ่งจะมีการจำกัดข้อความ และคนขายได้คือถ้าโฆษณาแล้วก้ต้องซื้อผ่านสถานพยาบาล คิลินกหรือร้านขายยาอยู่ดี เพราะต้องมีการอธิบายเบื้องต้น และมีคนรับคำปรึกษาได้ นพ.สุรโชคกล่าว

“พาณิชย์”ยันพร้อมดูแลราคาชุดตรวจโควิด-19 ยาฟ้าทะลายโจร แต่รอเคาะร่วม“สาธารณสุข”ก่อน
ศุลกากร เผยคนไทยในต่างแดนสั่งซื้อ ชุดตรวจโควิด ส่งเข้าไทยยังไม่ได้
อย. แจง ชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit ขายทางออนไลน์ไม่ได้

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ