จุดเริ่มต้นเข้าสู่วงการตลกของ ยาว ลูกหยี เพราะขายแอร์ให้ป๋าเทพ !

15 ก.ค. 64

อมยิ้มไปกับความสามารถของตลกรุ่นใหญ่ ยาว ลูกหยี ที่มาเยือนรายการ ต้มยำอมรินทร์ เล่าถึงเรื่องราวที่กว่าจะเข้ามาสู่วงการตลกไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ชีวิตต้องผ่านบททดสอบและอุปสรรคมามากมาย แต่เมื่อได้เข้ามาแล้ว ก็ยังไม่ได้เป็นตลก เพราะต้องเริ่มต้นจากเป็นเด็กเก็บของในวง จนวันหนึ่งได้มีโอกาสโชว์ฝีมือการแสดงตลกก็ไม่เคยปล่อยให้โอกาสนั้นหลุดลอยไป

s__73809926 

ถาม ท่าเต้นของน้ายาว เกิดจากความบังเอิญหรือเราคิดขึ้นมา

ยาว ลูกหยี : มันฉุกคิดมาเองครับ เวลาเราเต้นท่าอื่น คนอื่นมันเต้นมาเยอะแล้ว ซึ่งท่านี้คือคิดได้ตอนอยู่หน้าเวทีเลยครับ ท่าสะบัดขานี้ เรารู้สึกว่าเราเต้นแล้วมันฮาดี เลยเต้นตั้งแต่นั้นมาตลอดเลย

ถาม นอกจากท่าเต้นที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว เขายังเลียนแบบเสียงคนดังๆ ในเมืองไทยมากมาย โดยเฉพาะสุทธิชัย หยุ่น

ยาว ลูกหยี : ใช่ครับ เพราะว่าเราชอบอ่านข่าว แล้วเราชอบพี่เขาอ่านข่าวด้วยครับ แล้วพอเรามาเล่นตลก เราก็เอาเสียงพี่เขามาพูด เสียงนี้เราไม่ต้องฝึกเลยครับ จนพี่สุทธิชัย หยุ่น ติดต่อมาหา ด้วยตัวของผมเองก็อยากเจอพี่เขาอยู่แล้ว เขาก็ให้เราไปที่ห้องข่าวของเขา พี่เขาก็ให้เราพูดเลียนเสียงของเขา ตอนที่เจอตัวจริงๆ ของพี่เขา เราก็รู้สึกตื่นเต้นมากๆ เลยครับ  เขาก็ให้เราปลอมตัวเป็นเขา รับสายด้วยครับ ว่าคนที่โทรมาจากทางบ้านจะจับผิดได้ไหมว่าไม่ใช่เขา แต่คนที่เขาโทรมาเขาก็รู้ว่าเป็นเราครับ

ถาม และอีกท่านที่น้ายาวเลียนเสียงได้อีกคน คือท่าน ว.วชิรเมธี

ยาว ลูกหยี : คือ มีครั้งหนึ่งที่น้ำท่วมอุบลราชธานี แล้วผมได้ไปช่วยร่วมกับมูลนิธิร่วมกตัญญูอยู่ที่นั่น 3 เดือน แล้วท่าน ว. วชิรเมธี ท่านก็ได้ไปเทศน์ให้เหล่าท่าน CEO ทั้งหลายได้ฟัง เราก็ชื่นชอบเสียงของท่านตั้งแต่นั้นมาเลยครับ

ถาม นอกจากการเลียนแบบเสียงแล้ว น้ายาวยังแหล่อีสานได้ด้วย

ยาว ลูกหยี : เราเติบโตมากับสิ่งนี้อยู่แล้วครับ เคยบวชเป็นสามเณร แล้วก็มีงานบุญพระเวสสันดรทั้งหมด 13 กัณฑ์ เราก็ฝึกการแหล่มาจากการท่องจำ พระเวสสันดรทั้ง 13 กัณฑ์

ถาม น้ายาวมีความสามารถมากมายแบบนี้ ต้องขอย้อนกลับไปทำความรู้จักว่าก่อนที่จะมาอยู่จุดนี้ น้ายาวทำอะไรมาบ้าง

ยาว ลูกหยี : ด้วยความที่เราอยู่แต่ในโลกของธรรมะมาตลอด เพราะว่าเราบวชตั้งแต่ตอนเด็ก แล้วพอเราโตขึ้น เราก็สึกแล้วเข้ามาในกรุงเทพฯ ติดรถสิบล้อของลุงที่ส่งมันสําปะหลังจากยโสธรมาที่ชลบุรี แล้วเราก็ได้เข้ามากรุงเทพฯ เพื่อหางานทำ เราก็ได้มีโอกาสทำงานเป็นพนักงานขายในห้าง ขายเครื่องปรับอากาศ เราขายจนหมดโกดังเลยครับ เพราะว่าวิธีการขายของเราคือไม่เหมือนใคร เราทำยอดให้บริษัท 4-5 ล้านต่อเดือนนะครับ แต่เพราะเราไปเคลมว่าแอร์ของเรารับประกัน 10 ปี จริงๆ มันแค่ปีเดียว เพราะเรากลัวว่ายอดขายของเราจะตก ทางผู้จัดการก็เลยเรียกเราเข้าไปอบรมว่าคุณจะพูดแบบนี้ไม่ได้นะ คุณต้องบอกลูกค้าไปตามความจริง รับประกัน 1 ปีก็คือ 1 ปีนะ ไม่ใช่ไปบอกเขาว่า 10 ปี เพราะว่าลูกค้าโทรมาร้องเรียนเยอะมากเลย ซึ่งนั่นเป็นครั้งแรกที่ผู้จัดการเรียกไป และเขาก็เรียกอีกครั้ง คือน้ายาวก็ยังไม่เข็ดครับ พอครั้งที่สองก็โดนเรียกอีก ครั้งที่สามโดนย้ายจากพาต้าไปอยู่ที่เดอะมอลล์ เราก็ยังคงพูดอยู่เหมือนเดิมคือไม่เข็ด แต่สุดท้ายเราก็ขอลาออกเพื่อที่จะมาอยู่คณะตลก น้าหม่ำ กับ ป๋าเทพ ครับ เพราะตอนนั้นเขาอยู่คณะเดียวกัน

ถาม แล้วตอนนั้นไปรู้จักป๋าเทพได้ยังไง

ยาว ลูกหยี : เราก็เป็นพนักงานขายอยู่ในห้างแหละครับ ตอนนั้นป๋าเทพจะมาซื้อแอร์ แต่ไม่ได้โดนผมบอกเคลมว่า 10 ปีนะครับ แต่โดน 20 ปี (หัวเราะ) แล้วป๋าก็ไม่เชื่อ ขอดูใบรับประกัน เขาก็ว่าเราพูดแปลก แต่เขาก็ซื้อนะครับ เขาตั้งใจมาซื้ออยู่แล้ว ตอนนั้นเราก็เลยขอเบอร์ไว้และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราก้าวเข้ามาในวงการ แต่ตอนที่เราเริ่มต้น เราไม่ได้เป็นตลกเลยนะครับ เป็นคนเก็บของ ที่เราเลือกที่จะทิ้งอาชีพการขายมาเป็นนักแสดงตลก ก็เพราะด้วยการชักชวนจากน้าหม่ำด้วยแล้วเงินก็น่าจะดีกว่า แล้วอีกอย่างเป็นคนบ้านเดียวกันด้วย และเราก็อยากที่จะออกมาสู่โลกภายนอกบ้าง ซึ่งหน้าที่ของน้ายาวที่เริ่มเข้ามาคือเสิร์ฟกาแฟ เสิร์ฟน้ำชา ให้น้าหม่ำ แล้ววิก ฉิ่ง ฉาบ กลอง น้ายาวเป็นคนที่ต้องเก็บทั้งหมด

ถาม แล้วอะไรที่ทำให้น้ายาวขึ้นเวทีเล่นตลก

ยาว ลูกหยี : เพราะว่ามีตัวเล่นขาด เราก็ขึ้นไปเสริมบ้าง น้าหม่ำก็สอนนะครับ ตลกคนไหนอาย เขาก็ให้แก้ผ้าเหลือแต่ชุดชั้นใน เดินขึ้นเวทีแล้วก็เดินผ่านมาแล้วก็ลงเวทีไป บางคนก็หนีไปเลย แล้วก็กลับมาถอดนะครับ แต่มันก็จะทำให้เรากล้าที่จะทำกล้าที่จะแสดงมากขึ้น

s__73809930

ถาม แต่หลายคนสงสัยว่าทำไมอยู่กับพี่หม่ำ แต่ไปใช้ว่ายาว ลูกหยี ทำไมไปใช้นามสกุลของหยอง ลูกหยี

ยาว ลูกหยี : ต้องบอกแบบนี้ครับ ผมอยู่กับพี่หม่ำมา 4-5 ปี แล้วคุณหยอง ลูกหยี มาขอน้ายาวกับพี่หม่ำ พี่หม่ำก็เรียกเราไปคุยว่าเราอยากไปอยู่กับเขาไหม แต่ถ้าอยู่กับพี่หม่ำ เขามีงานเยอะ เราก็จะมีงานทำนะ แต่ถ้าเราอยากไปก็ไป แต่ถ้าไปแล้วไม่มีอะไรก็กลับมา อันนี้เป็นที่หัวหน้าหม่ำเขาพูดนะครับ น้ายาวก็ตัดสินใจไปอยู่กับน้าหยอง ต้องบอกว่างานตลกคาเฟ่ช่วงนั้นเยอะมากเลยนะครับ สาเหตุที่ไปเพราะว่าตอนนั้นพี่หม่ำ มีบุคลากรในวงเยอะมาก 18 คน ซึ่งเราก็คิดว่าถ้าเราแยกไปดู แต่เราก็ไม่ได้คิดนะครับว่าจะมีโอกาสอะไร แต่เพราะว่าเราชอบ เราก็เลยลองไปดู ก็อยู่มายาวนานถึง 10 ปีเลยนะครับ ซึ่งตอนที่เราอยู่กับน้าหยอง เราก็ยังไม่มีอะไร บ้านก็ยังเช่าอยู่ ยังคงต้องนั่งรถมาทำงาน เราก็เลยบอกลาน้าหยองโดยที่เขาไม่รู้ตัวว่าเราจะออกมาเปิดคณะของตัวเอง ซึ่งเราก็เหมือนวัดใจเลยตอนนั้นว่าเขาจะว่ายังไง ซึ่งคุณหยองก็กลั้นหายใจนิดนึงแล้วน้ำตาก็ร่วงเลย แล้วเราก็กอดกันร้องไห้เลยครับ เพราะเราไม่อยากจากกัน ซึ่งเราไม่ได้มีอะไรที่ผิดใจอะไรกันเลยนะครับ เพียงแต่น้ายาวอยากออกไปทำทีมของเราเองเพราะงานมันเยอะ แล้วเราก็อยากจะตั้งตัวของเรา อยากมีบ้านของตัวเอง ก็เลยมาตั้งเป็นคณะ

ถาม ซึ่งก็เลยทำให้มีชื่อของ ยาว ลูกหยี ติดหนึ่งในชื่อของตลกแนวหน้าของประเทศไทยมาถึงทุกวันนี้ และตอนนี้ก็มีครอบครัวที่สมบูรณ์ มีลูกถึง 4 คน

ยาว ลูกหยี : ตอนแรกมีแค่ 3 คน แต่คนที่สี่เหมือนเป็นลูกหลงของน้ายาว ซึ่งตอนนี้ลูกสาวเขาก็มีความสามารถของเขา เขาเล่น TIKTOK มีคนตามอยู่ประมาณ 4 แสนคนครับ เขาก็จะร้องรำทำเพลง แล้วเขาก็จะขายของในนั้น แล้วลูกสาวก็เอารูปเราไปลง ก็มีคนติดต่อให้เรากับลูกรีวิวสินค้า ซึ่งเราก็ทำเพราะว่ามันก็มีรายได้ขึ้นมา แล้วทุกอย่างที่ลงไปก็เป็นไอเดียของลูก เราก็สนับสนุน ก็ฝากใครที่อยากติดต่อ งานบายศรีสู่ขวัญนาค แหล่อีสาน งานแต่งงาน งานบวงสรวง และทุกงาน สามารถติดต่อผมได้ที่เบอร์โทร 081-554-1704 หรือ ทางเฟสบุ๊ค สุขสันต์ไชยมาตร หรือ ยาว ลูกหยี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส