องค์การอนามัยโลก ยืนยันไม่ได้ห้าม ฉีดวัคซีนสลับชนิด แต่ต้องเป็นการตัดสินใจของแพทย์

15 ก.ค. 64

ความคืบหน้า สูตรวัคซีนสลับชนิด ล่าสุด องค์การอนามัยโลก ยืนยันไม่ได้ห้าม แต่ต้องเป็นการตัดสินใจของแพทย์

ดร.โสมยา สวามีนาธาน หัวหน้าคณะนักวิทยาศาสตร์ประจำองค์การอนามัยโลก ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว โดยระบุ การฉีดวัคซีนสลับชนิด ต้องอยู่ภายใต้การตัดสินใจของแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ประชาชนทั่วไปไม่สามารถจะมาตัดสินสลับชนิดกันเองได้

ข้อความจากทวิตเตอร์ล่าสุดของ หัวหน้าคณะนักวิทยาศาสตร์ประจำองค์การอนามัยโลก ระบุว่า
“บุคคลทั่วไป ไม่ควรตัดสินใจด้วยตัวเอง แต่ควรเป็นหน่วยงานสาธารณสุข ที่สามารถตัดสินใจบนฐานของข้อมูลที่มี ข้อมูลจากการศึกษาการ มิกซ์ แอนด์ แมทช์ วัคซีนต่างชนิดกันยังไม่มี ส่วนการตอบสนองต่อภูมิคุ้มกันและความปลอดภัยก็จำเป็นต้องมีการประเมินด้วยกันทั้งคู่”

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของหัวหน้าคณะนักวิทยาศาสตร์ประจำองค์การอนามัยโลก มีขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้เพิ่งมีการเปิดแถลงข่าวที่นครเจนีวา ของสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า การจับคู่สลับชนิดวัคซีนถือเป็น “แนวโน้มที่อันตราย” เพราะยังมีข้อมูลการวิจัยว่าด้วยการฉีดวัคซีนแบบผสมสูตรอยู่น้อยมาก จนไม่อาจจะทราบได้ว่า มันจะมีผลข้างเคียง หรืออันตรายอย่างไรบ้าง อีกทั้งยังเตือนว่า หากมีการเลือกฉีดวัคซีนแบบสลับชนิดของผู้คนในประเทศต่างๆ อาจก่อให้เกิดความปั่นป่วนได้

ก่อนหน้านี้ ทางสาธารณสุขของไทย ได้ออกมาแถลงยกเลิกการฉีดวัคซีนซิโนแวคแบบ 2 เข็ม โดยปรับเปลี่ยนรูปแบบการฉีดวัคซีนเป็นแบบสลับชนิด โดยเข็มแรกเป็นซิโนแวค เข็มที่ 2 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า ระยะห่างกัน 3-4 สัปดาห์ โดยให้ โรงพยาบาลต่างๆ ของรัฐสามารถดำเนินการตามแนวทางใหม่ได้ทันที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

องค์การอนามัยโลก แนะเลี่ยงฉีดวัคซีนผสมสูตร เสนอฉีดให้ครบโดส ค่อยเปลี่ยนยี่ห้อ

ด่วน! ยกเลิกใช้ ซิโนแวค 2 เข็ม มีมติปรับสูตรวัคซีนใหม่ เป็น ซิโนแวค+แอสตร้าฯ สั่งทุก รพ.เริ่มทันที 

หมอยง ลั่นท้อใจ โพสต์ให้ความรู้ แต่กลับถูกพูดจาถากถาง ดึงเข้าสู่การเมือง 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ