นนทบุรีเจอวิกฤตศพโควิดล้นวัด เผาทั้งวันถึงตี 3 เถ้ากระดูกฝากไว้อีกนับสิบ ญาติป่วยโควิดมารับไม่ได้ (คลิป)

14 ก.ค. 64

กรณีแฟนเพจเฟซบุ๊กวัดบางม่วง ไลฟ์สดขณะที่มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 น้ำหนัก 180 กิโลกรัม มาเผาที่วัดบางม่วง โดยระบุข้อความว่า "สุดบรรยาย #โลงแตกร่างที่นำมาส่งโดยมูลนิธิสยามนนทบุรี มีน้ำหนักมาถึง 180 กิโลกรัม รวมกับโลงศพและน้ำยาทั้งหมด น้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัม หลวงพ่อเจ้าอาวาสเปลี่ยนชุดไม่ทัน ต้องรีบเข้ามาช่วยเหลือเป็นการด่วน เพราะโลงศพที่มากำลังจะแตก จึงเห็นภาพความเสียสละของเจ้าอาวาส ตลอดจนพระสงฆ์อีก 4 รูป ฆราวาสและเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิสยามนนทบุรี เพื่อสามัคคีร่วมกันส่งสังขารนี้คืนสู่ธรรมชาติ และขอให้ดวงวิญญาณสงบสุขตลอดไป"

408841265064

ล่าสุดวันที่ 14 ก.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่ไปยังวัดบางม่วง ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ขณะที่ทีมข่าวลงพื้นที่พบว่ามีกู้ภัยบรรทุกศพมาเพื่อให้ทางวัดเผาอีก 1 ศพ จากนั้นกู้ภัยและพระลูกวัดจำนวน 3 องค์ ได้สวมชุด PPE และช่วยกันแบกศพขึ้นไปเผาบนเมรุ โดยศพรายนี้มีน้ำหนัก 80 กิโลกรัม

544229

พระสมุห์บุญเกิดฐานุตโร เจ้าอาวาสวัดบางม่วง กล่าวว่า ทุกวันนี้ทางวัดได้จัดเผาศพโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยแล้วที่มีศพส่งมาให้เผาวันละ 3-4 ศพ บางวันเผามากถึง 8 ศพ ซึ่งเมื่อเวลา 03.30 น. ก็มีกู้ภัยโทรศัพท์มาหาอาตมาว่าจะมีศพมาเผาวันนี้อีก 3 ศพ ส่วนเมื่อวานนี้ (13 ก.ค.64) ตอนเย็นมีศพผู้หญิงน้ำหนักกว่าร้อยโลมาที่วัด ปรากฏว่าโลงแตก ทำให้พระกับเจ้าหน้าที่ 9 คนช่วยกันยกโลง ส่วนศพที่มาช่วงนี้ จะมีแต่น้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัมเกือบทั้งหมด

948920

ในขณะนี้จำนวนตัวเลขที่มีการเผาศพโควิด-19 ทั้งหมดแล้ว 70 ศพ เนื่องจากรับเผาเฉลี่ยวันละ 3-4 ศพ และจะไม่ปิดรับทุกกรณี จะจัดการเผาให้ได้หมด ศพหนึ่งก็จะใช้เวลาเผา 3 ชม. ซึ่งเผาเสร็จแล้วก็จะนำศพต่อไปเผาต่อทันที โดยส่วนมากศพจะมาจากโรงพยาบาลในพื้นที่เขตนนทบุรี แต่หากเมรุพังขึ้นมาก็ไม่กลัวเพราะซ่อมแซมได้

440292

โดยจากเหตุการณ์ที่โลงผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แตกเมื่อวานนี้ (13 ก.ค.64) ไม่ได้กลัวว่าจะติดเชื้อแต่อย่างใด เพราะได้ฉีดพ่นฆ่าเชื้อตลอดแล้ว ตั้งแต่เริ่มเผาและเผาเสร็จสิ้น เพื่อความปลอดภัยไม่ให้มีการแพร่เชื้อ ซึ่งตอนเผามีมาตรการป้องกันต้องใส่ชุด PPE ทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นพระลูกวัด หรือกู้ภัย แต่เมื่อวานนี้ (13 ก.ค.64) อาตมาต้องเข้าช่วยยกศพจึงไม่ทันที่จะไปสวมชุด PPE

148226630467

อย่างไรก็ตาม ทางวัดไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ แต่ละศพที่มีการนำมาเผา วัดจะเผาให้ฟรี เนื่องจากบางครอบครัวไม่มีทุนทรัพย์ บ้างก็เป็นคนยากไร้ อตมาจึงขอช่วยเหลือด้วยเงินส่วนตัว นอกจากนี้ ขณะนี้ทางวัดบางม่วงยังขาดน้ำมันที่จะเผาศพ และชุด PPE ที่มีอยู่ตอนนี้เป็นชุดที่เล็กเกินไป ขอเป็นชุดขนาดใหญ่ขึ้นจะเหมาะสมมากยิ่งขึ้น ถ้าผู้ใดมีจิตศรัทธาอยากทำบุญ ให้เข้าไปที่แฟนเพจเฟซบุ๊กของวัดบางม่วงได้ทันที

สำหรับ จ.นนทบุรี ยังมีอีกวัดที่เป็นเครือเดียวกันกับวัดบางม่วงที่รับเผาศพโควิด-19 คือ วัดเสาธงหิน ทีมข่าวเดินทางไปถึงก็พบศพโควิด-19 อยู่ในเตารอฌาปนกิจ 1 ศพ คาดว่าจะได้ทำพิธีฌาปนกิจเวลา 20.00 น. เนื่องจากสัปเหร่อติดภาระกิจศพปกติอยู่อีกวัดหนึ่ง

197620

ทีมข่าวพบพระครูปลัดไพฑูรย์ ฐิตาวิทูโร เจ้าอาวาสวัดเสาธงหิน สะท้อนภารกิจฌาปนกิจของวัดว่า ตอนนี้ก็มีเพียงสัปเหร่อคนเดียวที่ฌาปนกิจให้ หากรับสมัครก็คงไม่มีใครมาทำเรื่องแบบนี้ ที่วัดได้จัดจำลองตั้งโรงศพประกอบพิธีไว้ เนื่องจากวัดจะสวดพระอภิธรรม 1 จบ ก่อนเผาให้ทุกเคส โดยมีขั้นตอนคือญาติที่มาหรือไม่มาจะมีตัวแทน 1 คน จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ต่อด้วยทอดผ้าบังสุกุล ถวายเครื่องไทยธรรม พิจารณาผ้าบังสุกุลหน้าโรง ก่อนวางดอกไม้จันทน์ และสวดอภิธรรม 1 จบ จากนั้นส่งสัญญาณจุดไฟสลายร่าง ช่วงเช้าทางวัดจะเก็บอัฐิ ถวายภัตตาหาร แด่พระภิกษุ 5 รูป จะเป็นแบบนี้ทุก ๆ ศพ

532269

จากนั้นพระครูปลัดไพฑูรย์ ได้เปิดโรงศพให้ดู ซึ่งในโรงศพนั้นมีกระดูกผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 หอในผ้าขาวเต็มไปหมดจนขนรุก เพราะทีมข่าวไม่ทราบมาก่อน คิดว่าเป็นโรงเปล่า ๆ เจ้าอาวาสฯ บอกว่า รอญาติมานำกลับไปทำพิธีทางศาสนา ซึ่งสาเหตุที่ยังอยู่กับวัด เพราะญาติบางรายติดโควิด-19 ยังรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล

482178

พระครูปลัดไพฑูรย์ กล่าวด้วยว่า วัดเริ่มรับฌาปนกิจศพโควิด-19 มาตั้งแต่ปลายเดือนพ.ค.64 ซึ่งมีแรงผลักดันจากวัดราษฎร์ประคองธรรม โดยเจ้าคณะอำเภอบางใหญ่ เสียสละทำมาก่อนจนไม่ไหว วันนั้นจึงเห็นว่าที่วัดควรทำเพื่อประชาชนบ้าง จึงเริ่มตั้งแต่นั้นมา อาตมายอมรับตัวเลขตอนนี้เกือบ 20 แล้ว ตอนแรกรับได้ประมาณ 2-3 ศพ/วัน แต่ 2 วันที่ผ่านมานี้มีมากถึง 5 ศพ พระและสัปเหร่อไม่ได้หลับนอน กว่าจะเผาเสร็จเวลา 03.00 น. เนื่องจากศพใช้เวลาเผาศพละ 3 ชม.

620828

ดังนั้นศพมาก็ต้องรีบทำให้จบ เพราะปล่อยศพไว้ข้ามคืนไม่ได้เด็ดขาด ไม่เช่นนั้นน้ำเลือดน้ำหนองไหลออกจากโรงก็เสี่ยงโควิด-19 ไม่เช่นนั้นโยมจะไปพึ่งใคร โดยหลัก ๆ ให้สะบายใจได้ เพราะสัปเหร่อจะเข้มงวดมาตรการตั้งแต่ก่อนยกโลงขึ้นไปฌาปนกิจ ไม่เสียค่าขนศพฟรี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส