ร่าง พ.ร.บ.กิจการอวกาศ ผ่าน ครม.แล้ว ชี้เป็นกฏหมายที่ทันต่อสถานการณ์

13 ก.ค. 64

ครม.ไฟเขียว ร่าง พ.ร.บ.กิจการอวกาศ ชี้ เป็นกฏหมายที่ทันต่อสถานการณ์ รองรับอนาคตของประเทศไทย และสร้างความเชื่อมั่นของประเทศในระดับสากล

เมื่อวันที่ 13 ก.ค.64 มีรายงานภายหลังการประชุม ครม.ว่า ที่ประชุมเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติกิจการอวกาศแล้ว ศ.(พิเศษ) เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้เป็นกฏหมายที่ทันต่อสถานการณ์และรองรับอนาคตของประเทศไทย ด้วยในปัจจุบันเทคโนโลยีอวกาศมีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับอวกาศเกิดขึ้นมากมาย ที่ดำเนินงานโดยหน่วยงานจากภาครัฐและภาคเอกชน มหาวิทยาลัยหรือแม้แต่ระดับโรงเรียน มีความร่วมมือจากจากภายในประเทศและต่างประเทศ กิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ จะส่งผลให้เกิดประโยชน์กับประเทศในวงกว้างทั้งในแง่เศรษฐกิจและสังคม

บิ๊กโปรเจกต์!! 'เอนก' ประกาศอีก 7 ปีไทยจะผลิตยานอวกาศ ขึ้นไปโคจรรอบดวงจันทร์

ทั้งนี้ กฎหมายอวกาศหรือพระราชบัญญัติกิจการอวกาศ พ.ศ. …. จัดทำขึ้น เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือด้านเทคโนโลยีอวกาศ การดำเนินกิจกรรมอวกาศระหว่างประเทศไทยกับนานาชาติ ให้สามารถดำเนินการได้อย่างสอดคล้องกับกฎกติกา สร้างความเชื่อมั่นของประเทศในระดับสากล และสิ่งสำคัญที่ตามมาคือทำให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีระดับสูงมาสู่บุคลากรภายในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญสร้างความแข็งแกร่ง ที่ส่งผลต่อการเพิ่มขีดความสามารถการลงทุนด้านกิจการอวกาศของประเทศด้วย
 
 
 

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ