อาร์เจนตินา เผยฉีดวัคซีน ซิโนฟาร์ม ครบ 2 โดสป้องกันเสียชีวิตจากโควิดได้ 84%

13 ก.ค. 64

อาร์เจนตินา เผยผลการศึกษาประสิทธิภาพวัคซีน ซิโนฟาร์ม ในผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป พบฉีดครบ 2 โดสป้องกันเสียชีวิตจากโควิด-19 ได้ 84%

วันที่ 12 ก.ค.64 สำนักข่าวซินหัว รายงาน กระทรวงสาธารณสุขอาร์เจนตินาเปิดเผยว่าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่พัฒนาโดยบริษัทซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ของจีน มีประสิทธิภาพป้องกันการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงถึงร้อยละ 84

พื้นที่สีแดงเตรียมตัว! ซิโนฟาร์ม เปิดให้จองฉีดวัคซีนสัปดาห์หน้า

รายงาน “การศึกษาประสิทธิภาพในการลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไปของการรณรงค์ฉีดวัคซีนแห่งชาติ” ซึ่งจัดทำโดยกระทรวงฯ และมีผู้เข้าร่วมทดลองจาก 24 จังหวัดของประเทศระหว่างวันที่ 1 ม.ค. ถึง 22 มิ.ย. พบวัคซีนของซิโนฟาร์มมีประสิทธิภาพสูงถึงร้อยละ 84 หลังฉีดครบสองโดส

ผลการศึกษาชี้ว่าประสิทธิภาพการป้องกันการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ของวัคซีนของซิโนฟาร์มสูงถึงร้อยละ 61.6 หลังฉีดวัคซีนโดสแรกให้ผู้เข้าร่วมทดลอง 147,908 คน และเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 84 หลังฉีดโดสที่ 2 ให้ผู้เข้าร่วมทดลองจำนวนเท่ากัน

 

000_93r6gz

อาร์เจนตินาอนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนของซิโนฟาร์มในเดือนกุมภาพันธ์ หลังคาร์ลา วิซซอตตี รัฐมนตรีกระทรวงฯ ลงนามมติทางการที่เน้นความปลอดภัย การสร้างภูมิคุ้มกัน และประสิทธิภาพ ของวัคซีน

มาร์ติน โฮจแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อในอาร์เจนตินา ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่าวัคซีนของซิโนฟาร์มนั้นมีประสิทธิภาพ และการที่อาร์เจนตินาได้รับมอบวัคซีนตัวนี้ถือเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง

“ซิโนฟาร์มเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตายแบบฉีดสองโดสที่พิสูจน์ให้เห็นประสิทธิภาพและไร้ซึ่งผลข้างเคียงใดๆ เรียกได้ว่าเป็นวัคซีนที่ปลอดภัย” โฮจแมน ซึ่งเป็นสมาชิกสมาคมโรคติดเชื้อแห่งอาร์เจนตินา กล่าว

ทั้งนี้ อาร์เจนตินาฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนมากกว่า 24.61 ล้านโดส นับตั้งแต่เริ่มการรณรงค์ฉีดวัคซีนระดับชาติเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน ขณะมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่รัฐบาลกำหนดยังคงมีผลบังคับใช้ทั่วประเทศจนถึงวันที่ 6 ส.ค. นี้ 

มาเพิ่ม! วัคซีน ซิโนฟาร์ม ล็อตที่ 2 จำนวน 1 ล้านโดส ถึงไทยวันนี้

ทำความรู้จัก ซิโนฟาร์ม วัคซีนทางเลือกตัวล่าสุดที่กำลังจะเข้าไทย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม