องค์การอนามัยโลก แนะเลี่ยงฉีดวัคซีนผสมสูตร เสนอฉีดให้ครบโดส ค่อยเปลี่ยนยี่ห้อ

13 ก.ค. 64

กรณี องค์การอนามัยโลก แนะหลีกเลี่ยงฉีดวัคซีนผสมสูตร ดร.โสมญา สวามินาธาน หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกมาเตือนนานาประเทศทั่วโลกว่า ไม่ควรฉีดวัคซีนโควิดที่ผสมสูตรให้กับประชาชน เนื่องจากจะเป็นการก่อให้เกิด กระแสอันตราย

ทั้งนี้ เพราะยังไม่มีข้อมูลรองรับเกี่ยวกับผลกระทบด้านสุขภาพในการดำเนินการดังกล่าว การให้ประชาชนมีโอกาสที่จะเลือกได้ว่าจะฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 หรือ 3 หรือ 4 ได้เมื่อใดและจะใช้วัคซีนของผู้ผลิตรายใด จะกลายเป็นความเสี่ยงทำให้สถานการณ์ในบางประเทศกลายเป็นความวุ่นวายมากขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญในเวลานี้คือต้องให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุดและเร็วที่สุด เพราะจากรายงานอาการเจ็บป่วยของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดที่ส่งมาจากทั่วโลก รวมทั้งสายพันธุ์เดลตาที่ทำให้การระบาดรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่า คนที่ได้รับการฉีดวัคซีนยังมีโอกาสติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาได้จริง แต่วัคซีนก็ป้องกันร่างกายของคนที่ฉีดไม่ให้รับความเสียหายจากอาการเจ็บป่วยรุนแรง และส่วนใหญ่มีอาการเพียงเล็กน้อย หรือแทบไม่มีอาการใดๆ เลย เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

ในส่วนของผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว นอกจากจะไม่ได้แสดงอาการใดๆ เมื่อได้รับเชื้อแล้ว ผลการศึกษาวิจัยบางฉบับในเบื้องต้นยังพบอีกว่า ไวรัสในร่างกายของผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนยังเกิดขึ้นได้น้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้รับการฉีด ซึ่งหมายความว่า คนที่ฉีดวัคซีนแล้วจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นพาหะนำไวรัสไปติดยังคนอื่นๆ เพราะฉะนั้น การฉีดวัคซีนจึงมีผลต่อการลดความเสี่ยงและลดอัตราการแพร่ระบาดได้

ด้าน ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO เปิดเผยว่า กระตุ้นให้รัฐบาลทั่วโลกเห็นความสำคัญและความจำเป็นของการเร่งกระจายการฉีดวัคซีน ในระหว่างการแถลงข่าวรายวันที่นครเจนีวา โดยระบุ ข้อมูลในปัจจุบันยืนยันได้ว่าการฉีดวัคซีนจนครบโดสสามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันที่จะต้านอาการป่วยจากเชื้อไวรัสโควิดที่รุนแรงและถึงแก่ชีวิตให้กับตัวผู้รับไปได้อีกนาน โดยความจำเป็นเร่งด่วนในเวลานี้ต้องเป็นการฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดแม้แต่เข็มเดียวมากกว่า

อนึ่ง การออกมาเตือนของ องค์การอนามัยโลก ในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ทั่วโลกเริ่มมีการสลับยี่ห้อวัคซีนมาเป็นเวลา 1-2 เดือนแล้ว แซึ่งผู้นำประเทศอย่างนายกรัฐมนตรี อังเคลา แมร์เคล ของเยอรมนี และ จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ได้เปลี่ยนมาฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เป็นโมเดอร์นา หลังจากที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็มแรก

ขณะที่ในประเทศไทย กระทรางสาธารณสุขเพิ่งออกมาประกาศให้มีการฉีดวัคซีนผสม โดสแรกเป็นซิโนแวค และ โดสสองเป็น แอสตร้าเซนเนก้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ยกเลิกใช้ ซิโนแวค 2 เข็ม มีมติปรับสูตรวัคซีนใหม่ เป็น ซิโนแวค+แอสตร้าฯ สั่งทุก รพ.เริ่มทันที 

หมอยง ลั่นท้อใจ โพสต์ให้ความรู้ แต่กลับถูกพูดจาถากถาง ดึงเข้าสู่การเมือง 

สธ.แจงซื้อ ซิโนแวค เพราะจัดส่งได้เลย ยัน ปลอดภัย - มีประสิทธิภาพ

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.reuters.com/business/healthcare-pharmaceuticals/who-warns-against-mixing-matching-covid-vaccines-2021-07-12/?fbclid=IwAR1yizueU5kX6o9WfC9cDGmi7-Uk9iVzVpZlXsDhEHjWyscCUR57lTaFqoM
https://www.channelnewsasia.com/news/world/who-warns-against-mixing-and-matching-covid-19-vaccines-15207452
https://www.cnbc.com/2021/07/12/most-fully-vaccinated-people-who-get-covid-delta-infections-are-asymptomatic-who-says-.html

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม