“ตั๊ก ลีลา” ไม่ทน! ฉะรัฐหาวัคซีนกันโควิด ร่ำไห้เห็นคนนอนรอรักษา หมอ-ดาราโพสต์จี้แก้วิกฤต (คลิป)

8 ก.ค. 64

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 64 ศบค.รายงานสถานการณ์โควิด-19 ภายในประเทศไทย

- พบติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 7,058 ราย
- รวมผู้ป่วยยืนยันสะสม 308,230 ราย
- หายป่วยเพิ่ม 4,978 ราย
- รวมหายป่วย 236,149 ราย
- รักษาอยู่รวม 69,619 ราย
- อาการหนัก 2,564 ราย
- ใส่เครื่องช่วยหายใจ 698 ราย
- เสียชีวิตเพิ่ม 75 คน
- รวมผู้เสียชีวิตสะสม 2,462 คน
- ฉีดวัคซีนแล้ว 11,619,618 โดส

553916

เจี๊ยบ ลลนา หรือ หมอเจี๊ยบ ออกมาโพสต์ข้อความเล่าประสบการณ์ด่านหน้าให้ฟังว่า ในฐานะหมอในห้องฉุกเฉินให้ทุกคนฟังถึงเคสต่าง ๆ ที่เข้ามารักษาตัวในโรงพบยาบาล และการทำหน้าที่ของบุคลากรทางแพทย์ ซึ่งสถานการณ์ในตอนนี้หนักมาก "วันนี้เจี๊ยบขอมาเล่าประสบการณ์ด่านหน้าให้ฟังกันนะคะ ในฐานะหมอในห้องฉุกเฉิน เจี๊ยบคลุกคลีกับเคสผู้ป่วยโควิดมาตลอด ซึ่งสถาณการณ์ในตอนนี้ต้องยอมรับว่ามันทั้งแย่และหนักมากกว่าการระบาดครั้งก่อน ๆ เป็นพันเท่าเลยค่ะ อย่างที่ทราบกันว่าคนไข้โควิดที่อาการหนักแต่ไม่มีเตียง ต้องนอนรอเตียงกองกันอยู่ล้นหน้าห้องฉุกเฉิน แต่อย่าลืมว่าที่โรงพยาบาลไม่ได้มีเฉพาะเคสโควิดอย่างเดียว มีอุบัติเหตุและคนเจ็บป่วยหนักที่อันตรายถึงชีวิตที่ต้องเข้ารับการรักษา

ไม่กี่วันมานี้มีคนไข้อาเจียนพุ่งเป็นเลือด หัวใจหยุดเต้น การที่หมอจะกระโดดเข้าไปช่วยชีวิตปั๊มหัวใจทันทีเหมือนเมื่อก่อนก็ไม่สามารถทำได้ ต้องไปใส่ชุด PPE ก่อนและยังมีรายละเอียดในขั้นตอนการรักษาอื่น ๆ อีกหลายอย่างมากขึ้น คนทำงานก็กดดันด้วยเวลาที่ต้องเร่งรีบและด้วยปริมาณเคส บางครั้งผู้ป่วยและญาติไม่เข้าใจคิดว่ามัวทำอะไรอยู่ ทำไมไม่รีบมารักษาแต่ขณะนั้นพวกเราทุกคนกำลังเตรียมความพร้อมป้องกันเพื่อเข้าไปช่วยชีวิตผู้ป่วยอย่างปลอดภัย ล่าสุดเพื่อนร่วมงานเจี๊ยบน้องพยาบาลเป็นลมในชุด PPE ระหว่างกำลังทำงาน"

827570

น.ส.ศรันยา หวังสุขเจริญ หรือทนายนิด้า โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิดในตอนนี้ว่า "เมื่อไม่นานเพิ่งได้ดูภาพที่อินเดีย ที่คนตายถูกเผารวมกันมาก ๆ เหมือนกองขยะ คนป่วยนั่งรอความตายเต็มล้นออกมาหน้าโรงพยาบาลเพราะเตียงไม่พอ บุคคลากรทางการแพทย์ไม่เพียงพอ แล้วนึกถึงภาพตัวเองในอนาคตอันใกล้

ในเมื่อรัฐดูแลเราได้ไม่ดีพอ เราคงต้องดูแลตัวเอง ตอนนี้หลาย ๆ หน่วยงานราชการก็ยังไม่เลื่อน ทนายก็เลื่อนไม่ได้ ขนาดบอกว่าทนายเดินทางไปจากกรุงเทพนะ เจ้าหน้าที่ก็ยังบอกว่ามาเถอะ เรามีมาตรการตรวจสอบ ตรวจแล้วไง คือถ้าไปถึงตรงนั้นแล้วพบเชื้อว่าเป็นโควิดก็เพียงแต่ไม่ให้เดินขึ้นตึก แต่ระหว่างเดินทางพวกเราสัมผัสคนกี่คน แวะไหนบ้างไม่กลัวเราแพร่เชื้อหรือได้รับเชื้อหรอคะ เราอยากเลื่อน เราอยากช่วยอยู่กับบ้าน มาตรการรัฐไม่ช่วยเราหน่อยหรอ เพราะถ้ารัฐไม่สั่งออกมา ทนายไม่ไปก็ถือว่าละทิ้งคดี

ในส่วนของลูกความที่จะติดต่อจ้างว่าความ นับแต่นี้ขอทางออนไลน์เท่านั้นก่อน งดเจอ งดใกล้ชิด ถ้าไม่สะดวกจะจ้าง ติดต่อทนายความท่านอื่นก่อนก็ได้ นิด้าลูกยังเล็ก ที่ผ่านมาก็นับว่าห้าวพอสมควร เชื่อมั่น เชื่อใจ เชื่อในคำพูดของคนว่าจะไม่มีใครตายอยู่บ้านก็เลยไม่กลัว โควิดไม่น่ากลัวป่วยก็แค่รักษา เราปลูกฝังความคิดนี้มาในตอนต้น คนก็เลยไม่กลัว ปล่อยให้ตัวติดจนล้นเตียง
ตอนนี้ไม่ได้กลัวเป็นโควิดเท่ากับกลัวผู้นำที่ดูแลประชาชนไม่ได้ อยากให้เห็นอินบ็อกซ์เข้ามาขอความช่วยเหลือเรื่องเตียงผู้ป่วยกับดารากับทนาย แปลว่ารัฐเพิ่งพาไม่ได้แล้วจริง ๆ ตอนนี้กลัวมากแล้วจริง ๆ เหมือนคนพูดจะอยู่คนละโลกกับเรา"

947376

นักร้องดังและพิธีกรอารมณ์ดี "ตั๊ก ศิริพร" ขณะอยู่ในช่วงกักตัว เพราะเพิ่งเจอกับ "ณวัฒน์ อิสรไกรศีล" ซึ่งติดเชื้อโควิด-19 ไปก่อนหน้านี้ ล่าสุดวันที่ 8 ก.ค.64 สถานการณ์ผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตทุบสถิติสูงสุด วันเดียวผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 7,058 ราย และยอดตายสูงถึง 75 ราย ทำเอาคนบันเทิงออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำงานของรัฐบาล รวมทั้งเรียกร้องให้แก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

612093

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้สัมภาษณ์วิดีโอคอลกับ ตั๊ก - ศิริพร อยู่ยอด และนุ้ย - ชูเกียรติ เอี่ยมสุข โดยพี่ตั๊ก กล่าวว่า ตนเห็นภาพที่ไปยืนรอตรวจโควิด เห็นภาพคนไปนอนรักษาหน้าโรงพยาบาล การรอเตียงของคนไทย มันเป็นภาพที่รันทดมาก ๆ ไม่คิดว่าในชีวิตจะได้เห็นภาพนี้ เหมือนประเทศเราจะเป็นอินเดียอยู่แล้ว บอกเลยว่าอนาจใจมาก ส่วนพี่นุ้ย ระบุว่า ในฐานะเราคนบันเทิงที่เห็นภาพนี้ก็อนาจใจ ไม่สบายใจ ไม่อยากเห็นภาพแบบนี้ มันไม่ควรที่จะปล่อยให้เยอะมากมายขนาดนี้

อย่างพวกพี่หลาย ๆ คนบันเทิงที่เขาช่วย แต่ไม่ออกตัวก็เยอะ บางคนก็ออกมาพูดเป็นกระบอกเสียง เพราะมันกระทบทุกฝ่าย เพียงแต่ว่าใครจะกระทบมากกระทบน้อย อาชีพพวกพี่ก็กระทบ แต่ถ้าดูคนที่แย่กว่าเรามีอีกเยอะ อย่างประชาชนที่เขาหากินแต่ละมื้อ เช้า กลางวัน เย็น อย่าว่าแต่ 3 มื้อเลย แต่ละมื้อที่เขาหาบางทียังหาเลือดตาแทบกระเด็น อย่างบางทีคนในภาครัฐที่เขาออกมาพูดว่า ทำงานอยู่ คุณทำงานหนัก ใช่คุณทำงานหนัก แต่คุณต้องทำงานหนักกว่านี้ เพราะคุณทำงานหนักแต่ยังมีข้าวกินครบ 3 มื้อ ในขณะที่ประชาชนไม่รู้จะมีข้าวกินหรือไม่ เรียกว่าแทบจะจกตากันกินแล้ว เพราะฉะนั้นภาครัฐที่บอกทำงานหนัก ต้องหนักกว่านี้ เพราะคุณรับใช้ประชาชน ต้องหนักกว่านี้เพื่อแก้ปัญหาบ้านเมือง

547221

หากประเทศไทยประกาศล็อกดาวน์อีกครั้ง ถ้ามันจบก็โอเค แต่มาตราการการเยียวยาประชาชนจะทำอย่างไร ส่วนความคิดตน อยากให้ตัดงบทุกอย่างไม่จำเป็น งบทหาร งบซื้ออาวุธ งบที่ไม่จำเป็น ตัดออกไปก่อน เอางบที่สำคัญเอามาช่วยประชาชน ถ้าซื้อมาแล้วก็ขายทิ้งไปเลย และเอาเงินมาซื้อวัคซีนที่ดีที่สุด ที่มีคุณภาพ มันควรต้องทำตั้งแต่แรกแล้ว ถ้าทำไม่ได้ให้ตนไปทำเองได้หรือไม่

พี่นุ้ย กล่าวให้กำลังใจว่า ตอนนี้โควิด-19 ระบาดไปทั่ว ดารานักแสดงก็ไม่ค่อยปลอดภัย เหมือนมันอยู่หน้าประตูบ้านพวกเรา อยากให้กำลังใจพี่น้องชาวไทย ไม่อยากให้ใครเจ็บ ใครป่วย อยากให้อยู่แบบมีความสุข เอาความสุขกลับมาให้ประชาชน สถานการณ์โรคระบาดโควิดแบบนี้ทุกประเทศเจอกันหมด แต่เราต้องร่วมมือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่มีหน้าที่ดูแลประชาชน ทำให้เต็มกำลัง ดูแลให้ดีที่สุด สมกับที่เราเลือกคุณไป ไว้ใจคุณ ศรัทธาคุณ ตอนนี้กำลังใจอย่างเดียวไม่พอ กำลังใจกินไม่ได้ ต้องมีกำลังเงินให้เขาด้วย

พี่ตั๊ก กล่าวเสริมว่า "ถ้าพี่เป็นคนที่มีอำนาจในนั้นนะ พี่อยากจะลงไปทุกจังหวัดเลย เอากำลังใจไปให้ ประเทศไทยกำลังเงินมันน้อย อย่างน้อยได้ขวัญกำลังใจจากผู้หลักผู้ใหญ่มันก็คงดี ไปให้ขวัญกำลังใจเขา พี่สงสารคนไทยที่ต้องอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ แต่ก็ขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกท่านด้วยที่สนับสนุนศิลปิน ดารา นักร้อง นักแสดง ที่เราเคยมอบความสุขให้ท่าน เวลาไปเจอพวกท่าน ท่านก็มอบความรักความสนันสนุนมาให้พวกเรา ผลักดันเราให้เรามีชื่อเสียงโด่งดังขนาดนี้ วันนี้พวกเราก็จะเป็นเสียงให้กับท่าน พวกเราช่วยกันเต็มที่

695329926967

เจนนี่ ปาหนัน ทวีตเตอร์ข้อความผ่าน @JenniePanhan ระบุว่า "เห็นยอดผู้ติดเชื้อกับเสียชีวิตวันนี้แล้ว ขอร้องล่ะ ชีวิตประชาชนต้องมาขึ้นอยู่กับนักการเมืองที่เดินหนีสื่อบ้าง พูดไม่ตรงกันบ้าง โมโหใส่บ้าง พูดจาติดตลกบ้าง ที่สำคัญคือทำงานไม่มีประสิทธิภาพไม่ได้อีกต่อไปแล้วนะ ถ้าจัดการอะไรไม่ได้เลยก็ควรพิจารณาตัวเอง ลาออกไปเถอะค่ะ ยกชุดเลยค่ะ!"

205145

ขณะที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict โพสต์ข้อความระบุว่า ถึงทุกท่านที่ยังเชียร์รัฐบาลอย่างหน้ามืดตามัวในสถานการณ์อย่างทุกวันนี้ อยากให้ท่านลองปิดทีวี ปิดยูทูบ ปิดช่องที่ท่านดูเป็นประจำ แล้วหันมองรอบตัว มองไปรอบบ้าน มองดูสภาพประเทศชาติ ณ ปัจจุบันนี้ แล้วพิจารณาว่าตอนนี้เรากำลังเป็นยังไง รัฐบาลชุดนี้ ทำอะไรกับประเทศชาติของเราเอาไว้ จงพิจารณาด้วยความคิดของตัวเอง โดยไม่มีความเห็นของสื่อหรือผู้ประกาศข่าวคนไหนมาชี้นำ

บางครั้งการยอมรับว่า เราเคยตัดสินใจผิดพลาด เคยเชียร์คนที่ไม่คู่ควรกับการเชียร์ มันอาจทำให้ท่านรู้สึกอับอาย เสียหน้า และอาจทำลายสิ่งที่ท่านเชื่อมาตลอดทั้งชีวิตให้พังครืนลง แต่การยอมรับความจริง มองสภาพปัจจุบันอย่างตรงไปตรงมา จะช่วยให้เราก้าวไปข้างหน้าได้

197476

ถ้าท่านพิจารณาแล้ว รู้สึกยังสิ่งที่รัฐบาลทำมาจนถึงวันนี้ ดีแล้ว ถูกต้องแล้ว ก็เรื่องของท่าน จะเชียร์ต่อก็ตามสะดวก แต่ถ้าท่านเห็นว่า มันไม่ถูกต้อง มันผิดพลาด แต่ท่านยังคงเลือกที่จะเชียร์ อวย พวกเขาต่อไป ท่านไม่ได้เชียร์รัฐบาล ท่านไม่ได้ปกป้องรัฐบาล ท่านเพียงแค่ปกป้อง EGO และตัวตนอันอันเปราะบางของตัวท่านแต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น

318621

แฟนเพจ ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha โพสต์ข้อความดังต่อไปนี้

จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ขณะนี้ ทุกคนทราบดีว่าการแพร่ระบาดมีความรุนแรงมากขึ้น จากการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิดที่แพร่ระบาดได้ง่ายยิ่งขึ้น มาตรการทุกอย่างที่รัฐบาลจะออกมา จำเป็นต้องพิจารณาอย่างรัดกุม โดยให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของประชาชนเป็นที่ตั้ง ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และธุรกิจต่าง ๆ

ผมได้ติดตามสถานการณ์การระบาดอย่างต่อเนื่องด้วยความไม่สบายใจ และรับรายงานจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินสถานการณ์และความจำเป็นในการใช้แผนเผชิญเหตุ เพื่อกำหนดมาตรการการควบคุมโรคที่จะต้องเกิดขึ้น และส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมาก แต่หากไม่ดำเนินการ อาจจะส่งผลกระทบให้เกิดความรุนแรงมากกว่านี้ ซึ่งเราอาจมีความจำเป็นต้องกำหนดมาตรการเข้มงวดมากยิ่งขึ้นในการจำกัดการเคลื่อนย้าย การป้องกันมิให้มีการรวมกลุ่มทำกิจกรรม การปิดสถานที่เพิ่มเติม และมาตรการอื่นๆที่จำเป็น โดยในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ผมได้เรียกประชุม ศบค. ชุดใหญ่ในเช้าวันพรุ่งนี้ (9 ก.ค.64) เพื่อพิจารณามาตรการที่ฝ่ายต่าง ๆ ได้เสนอเข้ามา และจะแจ้งผลการพิจารณาให้ทราบโดยทันทีครับ

828520

ผมขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนทุกคน ช่วยกันดูแล ป้องกันตัวเอง ครอบครัว สังคม ประเทศชาติไปด้วยกัน ไม่มีใครหรือประเทศใด ที่จะสามารถแก้ไขปัญหาโควิดได้สำเร็จโดยคนเพียงคนเดียว หรือหน่วยงานเดียว ในยามที่เปรียบเสมือนการทำสงครามกับเชื้อไวรัสในครั้งนี้ สิ่งที่จะทำให้เราชนะได้ คือความสามัคคีของคนในชาติ ความมีวินัย ความอดทน การร่วมแรงร่วมใจ ช่วยเหลือกันของคนในชาติ และอีกสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งคือ ความมีสติในการรับข่าวสารในยามวิกฤต ที่มีผู้ไม่หวังดีสร้างข้อมูลเท็จที่มุ่งร้ายให้เกิดเข้าใจผิดและสับสนวุ่นวายในสังคมอย่างมากมาย ซึ่งต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด รวมถึงผู้ที่ฝ่าฝืนมาตรการของรัฐที่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อผู้อื่นด้วย ผมขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ด่านหน้าทุกคนที่ทำงานอย่างเสียสละ และขอสัญญาว่าจะดูแลทุกคนอย่างดีที่สุด ผมและรัฐบาลจะดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อควบคุมสถานการณ์ให้ได้โดยเร็วที่สุดครับ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส