หัวหน้าทีมทดลองวัคซีน ซิโนแวค ในอินโดนีเซียเสียชีวิต คาดติดโควิด-19

8 ก.ค. 64

หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ ผู้ทดลองวัคซีน ซิโนแวค ในอินโดนีเซีย เสียชีวิต คาดสาเหตุมาจากติดโควิด-19 โดยตั้งแต่ มิ.ย.64 มีบุคลากรการแพทย์ ติดโควิดดับ 131 คน แม้ส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนแล้ว

วันที่ 7 ก.ค.64 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงาน ดร.โนวิเลีย สจาฟรี บักเตียร์ วัย 50 ปี หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ในการทดลองทางคลินิกของวัคซีนซิโนแวค เสียชีวิต คาดสาเหตุมาจากการติดเชื้อโควิด-19 โดยการเสียชีวิตของ ดร.โนวิเลีย เกิดขึ้นในขณะที่อินโดนีเซียพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 

รัฐบาล ชี้วัคซีน mRNA มีอยู่ในแผนนานแล้ว ย้ำ ซิโนแวค มีประสิทธิภาพ

สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานว่า ดร.โนวิเลีย เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 และศพของเธอถูกฝังตามระเบียบของวิธีจัดการศพของผู้ป่วยติดเชื้อด้วย

ทางด้านเอริค โธเฮียร์ รัฐมนตรีรัฐวิสาหกิจของอินโดนีเซีย โพสต์ข้อความบนอินสตาแกรมแสดงความอาลัย ระบุว่าการจากไปของเธอ เป็นการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ของบริษัทไบโอฟาร์มา (BioFarma) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนซิโนแวคในอินโดนีเซีย แต่ไม่ได้ยืนยันสาเหตุการเสียชีวิตของเธอ

"เธอเป็นหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ และหัวหน้าทีมการทดลองทางคลินิกของไบโอฟาร์มา ซึ่งรวมถึงการทดลองทางคลินิกของวัคซีนโควิด-19 ที่ทำร่วมกับซิโนแวคด้วย"

"วัคซีนซิโนแวคถูกผลิตและฉีดให้กับประชาชนชาวอินโดนีเซียแล้วหลายสิบล้านคน โดยเป็นหนึ่งในความพยายามต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19"

000_9e83u3
การฉีดวัคซีนโควิด-19 ในอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ดีทาง บ.ไบโอฟาร์มา ไม่ได้มีการแสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อการเสียชีวิตของ ดร.โนวิเลีย แต่เหตุการณ์ดังกล่าว รวมถึงการเสียชีวิตของบุคลากรการแพทย์ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคในอินโดนีเซีย ก่อให้เกิดความสงสัยถึงประสิทธิภาพในการป้องกันอาการป่วยรุนแรงและป้องกันการเสียชีวิตของวัคซีนดังกล่าว โดยข้อมูลล่าสุด พบว่ามีบุคลากรการแพทย์ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนซิโนแวค ติดโควิด-19 เสียชีวิตแล้ว 131 คนนับตั้งแต่ มิ.ย.64 ที่ผ่านมา 

วานนี้(7 ก.ค.) อินโดนีเซีย มียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สูงเป็นสถิติมากกว่า 1,000 คน และผู้ป่วยใหม่กว่า 34,379 ราย จากการระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลตา โดยอินโดนีเซียเป็น 1 ในประเทศที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคเป็นหลัก 

ซิโนแวค ถึงไทยอีก 2 ล้านโดส จีนย้ำ พร้อมสนับสนุนจัดหาวัคซีนให้ไทยต่อไป

ครม. ไฟเขียวรัวๆ อนุมัติจัดซื้อ 3 วัคซีนไฟเซอร์ -ซิโนแวค-โมเดอร์นา  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม