แม่ฮ่องสอน ไข่แตก! มีผู้ติดเชื้อ 2 รายกลับจากกทม. หลังไม่พบมานานถึง 49 วัน

8 ก.ค. 64

8 ก.ค 64 จังหวัด แม่ฮ่องสอน พบผู้ติดเชื้อโรคโควิด 2 ราย หลังไม่พบผู้ติดโรคโควิดในพื้นที่มานานถึง 49 วันล่าสุด อ.แม่ลาน้อย ไข่แตกแล้วพบผู้ติดเชื้อ 1 ราย ปัจจุบันมีผู้ป่วยรับการรักษาอยู่ที่ โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ จำนวน 6 ราย และรักษาที่โรงพยาบาลแม่สะเรียงจำนวน 2 รายรักษาหายแล้ว 49 ราย

ล็อกดาวน์ "หมู่บ้านรักไทย" จ.แม่ฮ่องสอน ห้ามคนนอกเข้าออกตั้งแต่ 18 ม.ค.-8 ก.พ. 64

โดยผู้ป่วยทั้ง 57 ราย จำแนกเป็นเพศชาย 32 ราย(56.14%) เพศหญิง 25 ราย (43.86%) โดยมีปัจจัยเสี่ยงระยะแรกจากการไปเที่ยวสถานบันเทิงทำงานในสถานบันเทิง

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2564 นาย สิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอนเปิดเผยถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในการระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนว่า หลังจากที่ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่นับตั้งแต่วันที่ 19พฤษภาคม 2564 เป็นต้นมา รวมเป็นระยะเวลา 49 วัน และช่วงวันที่ 5–7 กรกฎาคม2564 ที่ผ่านมาจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้รับผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดแม่ฮ่องสอนแต่ไปป่วยอยู่ที่กรุงเทพฯและจังหวัดนครปฐมมารักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดรวมจำนวน 6 ราย เนื่องจากโรงพยาบาลในพื้นที่ดังกล่าวไม่มีเตียงว่างรองรับผู้ป่วยไว้รักษาในโรงพยาบาลนั้น

ล่าสุดในวันนี้ (8ก.ค.64) ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นจำนวน2รายซึ่งเป็นผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดโดยมีรายละเอียดดังนี้

1.CASEMS56 เพศหญิงอายุ 30 ปีที่ อยู่ตามภูมิลำเนา อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เดินทางมาจากกรุงเทพฯเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 โดยรถยนต์โดยสารบริษัทนครชัยแอร์ ผ่านจังหวัดเชียงใหม่และเดินทางต่อโดยรถโดยสารประจำทางบริษัทเปรมประชาถึงด่านแม่ปิง อ.ปายในวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 และถูกตรวจคัดกรองพบว่ามีไข้ร่วมกับอาการไอเจ็บคอจึงถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลปายและเก็บตัวอย่างส่งตรวจผลพบเชื้อรับการรักษาที่โรงพยาบาลปายและได้ส่งต่อมารับการที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 7 ราย ซึ่งแนะนำให้แยกสังเกตอาการณที่พักเข้ารับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลปายวันนี้

2.CASEMS57 เพศหญิงอายุ 18 ปี นักศึกษาเดินทางพร้อมเพื่อนอีก 3 คนที่อยู่ตามภูมิลำเนา อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ทั้ง 4 คนเดินทางจากจังหวัดปทุมธานี เข้ากรุงเทพฯ วันที่ 6 ก.ค 2564 และเวลา 17.00น.ขึ้นรถสมบัติทัวร์ (ปลายทางอำเภอเมืองจ.แม่ฮ่องสอน) เลขที่นั่ง3D วันที่ 7 ก.ค 2564 เวลา 05.40น. ลงรถที่หน้ารพ.แม่ลาน้อย และได้เข้ามาโรงพยาบาลเพื่อเก็บตัวอย่างส่งตรวจก่อนเข้าหมู่บ้านผลพบเชื้อ1คนเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแม่ลาน้อยและได้ส่งต่อมารับการรักษาที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ส่วนอีก3คนผลไม่พบเชื้อให้แยกสังเกตอาการที่บ้านอย่างเข้มงวดสำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงบนรถโดยสารทีมสอบสวนควบคุมโรคอำเภอแม่ลาน้อยและอำเภอเมืองอยู่ระหว่างสอบสวนโรคและติดตามเพิ่มเติม

สรุปสถานการณ์ปัจจุบัน (ณวันที่8กรกฎาคม2564) จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019ที่เข้ารับการรักษาในจังหวัดระลอกเดือนเมษายนจำนวน 57 รายโดยปัจจุบันรับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์จำนวน6รายและรักษาที่โรงพยาบาลแม่สะเรียงจำนวน 2 รายรักษาหายแล้ว 49 ราย โดยผู้ป่วยทั้ง 57 รายจำแนกเป็นเพศชาย 32 ราย (56.14%) เพศหญิง 25 ราย (43.86%) โดยมีปัจจัยเสี่ยงระยะแรกจากการไปเที่ยวสถานบันเทิงทำงานในสถานบันเทิงต่อมาปัจจัยเสี่ยงจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยันในครอบครัวเดียวกันหรือเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันและปัจจุบันเป็นการเดินทางกลับจากพื้นที่ควบคุมโรคศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดแม่ฮ่องสอน(ศปก.จ.มส.)สูงสุดและเข้มงวดใน10จังหวัดโดยมีการติดเชื้อและขอเข้ามารับการรักษาเนื่องจากโรงพยาบาลในพื้นที่ไม่มีเตียงว่างรองรับผู้ป่วยไว้รักษาในโรงพยาบาล

นายเอกชัย คำลือ นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีระบบการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคที่เข้มแข็งดังเช่นในกรณีการตรวจพบผู้ป่วยรายใหม่ทั้งสองรายในวันนี้ที่ตรวจพบจากการตรวจคัดกรองที่จุดตรวจก่อนเข้าอำเภอหมู่บ้านนอกจากนี้ตามที่มีข่าวปรากฏตามสื่อออนไลน์ว่ามีผู้ป่วยยืนยันต่างด้าวสัญชาติพม่าที่ได้รับการตรวจยืนยันรักษามาแล้วระยะหนึ่งแต่ยังกักตัวไม่ครบ 14 วันได้ หลบหนีกลับมาบ้านที่บ้านกองลอยอำเภอฮอดจังหวัดเชียงใหม่โดยรถตู้โดยสารเส้นทางเชียงใหม่-แม่สะเรียง

และมีประชาชนที่ร่วมเดินทางมาด้วยจัดเป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอยู่ในเขตพื้นที่ อำเภอแม่สะเรียง และอำเภอสบเมยจำนวน 12 รายสามารถติดตามได้ 11 รายตรวจหาเชื้อได้แล้ว 4 รายผลการตรวจไม่พบเชื้อที่เหลืออีก7รายอยู่ระหว่างรอผลตรวจทั้งหมดได้รับการควบคุมไว้สังเกตเป็นระยะเวลา14วันดังนั้นจึงอยากขอร้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ให้ความร่วมมือช่วยกันสอดส่องดูแลผู้เดินทางกลับจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวดรายงานให้กับกำนันผู้ใหญ่บ้านหรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่เพื่อติดตามคุมไว้สังเกตและให้ไปรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ยังโรงพยาบาลใกล้บ้านต่อไป

นายแพทย์ ทศพล ดิษฐ์ศิริ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่วันที่7มิถุนายน2564เป็นต้นมาโดยในระยะที่สถานการณ์การเกิดโรคในภาพรวมของประเทศและมีการเสียชีวิตของกลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะผู้สูงอายุการบริหารจัดการวัคซีนในระยะนี้จะเน้นประชาชนกลุ่มเสี่ยง 3 กลุ่ม คือ

1)กลุ่มผู้สูงอายุ60ปีขึ้นไปและ

2)กลุ่มบุคคลที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรคได้แก่โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรงโรคหัวใจและหลอดเลือดโรคไตเรื้อรังระยะ 5 โรคหลอดเลือดสมองโรคมะเร็งที่อยู่ระหว่างเคมีบำบัด/รังสีบำบัด/ภูมิคุ้มกันบำบัดโรคเบาหวานและโรคอ้วนที่มีน้ำหนักมากกว่า100กิโลกรัมหรือBMIมากกว่า35กิโลกรัม/ตารางเมตรและ

3)กลุ่มบุคลากรทางการศึกษา

จนถึงขณะนี้มีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนจำนวนรวม 19,227 โดสแบ่งเป็นเข็มที่ 1 จำนวน 13,483 รายและฉีดครบ 2 เข็มจำนวน 6,410 ราย สำหรับกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวและผู้ที่มีความประสงค์จะขอรับการฉีดวัคซีนสามารถติดต่อที่โรงพยาบาลโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)ใกล้บ้านโดยนำบัตรประชาชนหรือบัตรที่ทางราชการออกให้นำไปแจ้งเพื่อลงทะเบียน

ตื่น! ทหารพม่า ยิงปืนครกใส่ฝั่งไทย ชาวแม่ฮ่องสอนผวาหนีตาย 

จับตา โควิดแม่ฮ่องสอน พบผู้ติดเชื้อแล้ว 8 ราย โยงผับเชียงใหม่ ที่เที่ยวดังแห่ปิดระนาว 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ