อินโดนีเซีย วิกฤต! วันเดียวตาย 1,040 ศพ ติดเชื้อพุ่ง 34,379 รายใน 24 ชั่วโมง

8 ก.ค. 64

8 ก.ค 64 สถานการณ์โควิดใน อินโดนีเซีย เข้าขั้นวิกฤต หลังจากที่วานนี้ ทางการอินโดนนีเซียเปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด19 ทำสถิติพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในวันเดียวอีกครั้ง อยู่ที่ 34,379 ราย รวมติดเชื้อสะสม 2,379,397 ราย

ผู้นำประเทศอาเซียนฉีด วัคซีนโควิด 19 ตัวไหนกันบ้าง 

ทั้งนี้ สิ่งที่น่ากังวงไปกว่านั้นคือตัวเลข ผู้เสียชีวิตกว่า 1,040 ราย โดยมียอดผู้เสียชีวิตรวมเป็น 62,908 ศพ มากที่จุดในภูมิภาคอาเซียนและตัวเลขนี้ยังทำให้อาเซียนมีผู้ติดเชื้อโควิดรวม 1 แสนรายแล้ว

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอินโดนีเซียได้สั่งขยายมาตรการล็อคดาวน์รอบใหม่ไปทั่วประเทศ ขณะที่โรงพยาบาลจำนวนมากยังคงขาดแคลนเตียงและงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล รวมถึงการจัดการศพเริ่มมีปัญหา ส่วนระบบสาธารณสุขเกือบจะล่มสลาย คล้ายๆกับช่วงที่ประเทศอินเดียเกิดวิกฤตในช่วงที่ผ่านมา

ลูฮุท บินซาร์ ปันด์จัยตัน รัฐมนตรีกระทรวงประสานงาน กิจการทางทะเล และการลงทุนของอินโดนีเซีย แถลงข่าวทางออนไลน์ว่ารัฐบาลได้ติดต่อหลายประเทศเพื่อหารือถึงการขอความช่วยเหลือแล้ว ปัจจุบันอินโดนีเซียบังคับใช้ข้อจำกัดกิจกรรมระดับชุมชนฉุกเฉิน (PPKM) ช่วงวันที่ 3-20 ก.ค.

อนึ่ง สิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญหลายประเทศตั้งข้อสังเกตถึงวิกฤตโควิด19 ในอินโดนีเซีย ส่วนหนึ่งมาจากการเลือกใช้วัคซีนซิโนแวคเป็นวัคซีนหลักในช่วงแรก โดย นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เป็นผู้นำไม่กี่ชาติทั่วโลกที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค ซึ่งวัคซีนตัวนี้ไม่สามารถต้านโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้ ทำให้หมอและพยาบาลชาวอินโดนีเซียที่ฉีดซิโนแวคครบโดสแล้ว กลับติดเชื้อโควิดและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

อินโดนีเซีย พบ 350 บุคลากรการแพทย์ ติดโควิดแม้ฉีดซิโนแวคครบโดส 

เรือดำน้ำอินโดนีเซีย แตก 3 ท่อน พบที่บาหลี ลูกเรือ 53 เสียชีวิตทั้งลำ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม