อาจารย์แพทย์ ม.ขอนแก่น โพสต์จวก หมอนิธิ อยู่ใน รพ.ชั้นนำ คงไม่เคยเห็นว่าด่านหน้าเจอกับอะไรบ้าง

8 ก.ค. 64

อาจารย์แพทย์ ม.ขอนแก่น โพสต์เฟซบุ๊กจวก หมอนิธิ อยู่ใน รพ.ชั้นนำ คงไม่เคยเห็นว่าด่านหน้าเจอกับอะไรบ้าง หลังใช้คำว่า เห็นแก่ตัว เหตุเรียกร้องให้วัคซีนเข็ม 3 กับบุคลากรทางการแพทย์

สืบเนื่องจากการที่ หมอนิธิ นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์แสดงความคิดเห็นส่วนตัว ค้านการฉีดวัคซีน mRNA เข็มที่ 3 ให้บุคลากรทางการแพทย์ พร้อมทั้งบอกว่าสงสารคนไทยอีกหลายสิบล้านคนที่ยังไม่ได้วัคซีน โดยมีบางช่วง หมอนิธิ ใช้คำว่า เห็นแก่ตัว ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักทั้งจากแพทย์ พยาบาล และประชาชนทั่วไป จนกระทั่งนายแพทย์นิธิ ต้องออกมาโพสต์ขอโทษที่ทำให้แพทย์และพยาบาลไม่พอใจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- หมอนิธิ ค้านฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้หมอ พยาบาล
- วิจารณ์ หมอนิธิ ค้านฉีดวัคซีนเข็ม3 เพจดัง ถึงกับประกาศขอห่าง ทัศนคติผู้บริหาร ไม่ตรงกัน

ล่าสุด ศ.ดร.ภญ.วิจิตรา ทัศนียกุล อาจารย์แพทย์ ม.ขอนแก่น ได้โพสต์ข้อความแสดงความไม่เห็นด้วยกับ นายแพทย์นิธิ โดยระบุว่า คุณหมอนิธิไม่น่าจะเคยอยู่ด่านหน้า เพราะเป็นหมอหัวใจ โรงเรียนแพทย์ และรพ.เอกชนชั้นนำ มาตลอด คงไม่เคยเห็นว่าด่านหน้าต้องเจอกับอะไรบ้าง โดยระบุข้อความว่า

"มีหลายคนถามว่ามีความเห็นอย่างไรกับข้อคิดของคุณหมอนิธิ ดิฉันขอตอบว่า ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง โดยเฉพาะที่ว่าการเรียกร้องเข็ม 3 Alternative vaccine ให้บุคลากรการแพทย์เป็นความเห็นแก่ตัว ที่จะพูดต่อไปนี้เป็นความเห็นในฐานะของอาจารย์ที่สอนแพทย์ เภสัช พยาบาล ทันตะ เทคนิคการแพทย์นะคะ รวมทั้งในฐานะแม่คุณหมอชนบท 2 คน

ดิฉันตั้งคำถามตั้งแต่ที่รัดบานเลือกใช้ Sinovac กับบุคลากรการแพทย์แล้วค่ะ ว่าจากข้อมูลตอนนั้น WHO ยังไม่รับรองเลย ทำไมเราไม่ให้ Astra ตัวที่ WHO รับรองให้กับคนกลุ่มนี้

e5r6zylvuaiou6f

รัดบานตัดสินใจผิดไหม ที่เลือกวัคซีนประสิทธิภาพค่อนข้างต่ำให้ทหารกล้า ให้เค้าออกรบด้วยมีด ด้วยพร้า แทนอาวุธทันสมัย นักรบเหล่านั้นไม่เคยโวยวาย ออกรบตามคำสั่งทันที บางคนมีมีด มีพร้า บางคนมือเปล่า เพราะมีดพร้า รัดบานส่งให้เค้าไม่ทัน แต่เค้าเหล่านั้นก็รบทุกวัน ไม่มีหยุด ไม่สามารถ Work from home ได้เหมือนอาชีพอื่นๆ

พอรัดบานมีอาวุธที่คาดว่าดีขึ้น เลยกะว่าจะส่งให้คนที่อยู่ที่บ้านเอาไว้ป้องกันตัว พอคนที่บ้านบอกว่าให้ส่งด่านหน้าก่อนเถอะ เค้าจะได้กันข้าศึกให้ หรือด่านหน้าบางส่วนร้องขออาวุธเพิ่ม ท่านกลับบอกว่าด่านหน้าเห็นแก่ตัว แบบนี้ถูกเหรอคะ ถ้าพวกเค้ามีอาวุธดี ทันสมัย เค้ารบพ่าย อาจถือว่าเป็นความผิดของเค้า แต่นี่เค้าใกล้พ่าย เราเสริมอาวุธให้เค้า กลายเป็นเค้าเห็นแก่ตัว เหรอคะ

คาดว่าคุณหมอไม่น่าจะเคยอยู่ด่านหน้า เพราะเป็นหมอหัวใจ โรงเรียนแพทย์ และรพ เอกชนชั้นนำมาตลอด คงไม่เคยเห็นว่าด่านหน้าต้องเจอกับอะไรบ้าง

211272233_1971176076393149_84

อ้างว่าไม่เคยมีการวิจัยเรื่องเข็ม 3 หลังให้ Sinovac มาก่อนในโลก ก็คงถูก เพราะมันเป็นโรคอุบัติใหม่ ถ้าจะฉีดเข็ม 3 ก็ต้องทำให้เป็นระบบ รัดบานหรือคุณหมอก็ทำสิคะ อยู่สถาบันวิจัยไม่ใช่เหรอคะ เริ่มตรวจ antibody แต่ละคนที่เราจะให้เข็ม 3 แล้ววัดหลังให้เข็ม 3 เลยค่ะ พวกด่านหน้าเค้าแค่สูกับโรคก็แย่แล้วค่ะ ไม่สามารถมาทำวิจัยเปรียบเทียบหรอกค่ะ บุคลากรด่านหน้าเราก็คัดเอาคนที่เป็นด่านหน้าจริงๆ ที่มีความเสี่ยงสูงที่สัมผัสคนไข้โควิดได้ ทุกคนที่เป็นบุคลากรการแพทย์ในแต่ละส่วนมีความเสี่ยงไม่เท่ากัน ข้อนี้ทำได้อยู่แล้วค่ะ

อยากบอกคุณหมอว่าที่มีการเรียกร้องเข็ม 3 ให้บุคลากรการแพทย์นะ ไม่ใช่พวกเค้าเรียกร้องเองทั้งหมดนะคะ ส่วนหนึ่งเป็นชาวบ้านที่ส่งเสียงเรียกร้องให้เค้า ส่วนหนึ่งเป็นครอบครัวของเค้าที่กังวลว่าพวกเค้าไปรบแล้วเอาเชื้อเข้ามาติดคนในบ้าน ส่วนตัวพวกเค้าเหรอคะ ส่วนใหญ่วุ่นวายกับการดูแลคนไข้ค่ะ ไม่มีเวลาได้คิดถึงเข็ม 3 อะไรเท่าไหร่ แค่ได้กินข้าวเที่ยง ข้าวเย็นตามเวลาที่ควรเป็น และมีชีวิตรอดจากการทำงานแต่ละวันก็พอใจแล้วค่ะ"

1625707314347

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ