อิสราเอล-เกาหลีใต้ เคาะดีลแลก วัคซีนไฟเซอร์ 7 แสนโดส

7 ก.ค. 64

อิสราเอล-เกาหลีใต้ เคาะดีลแลก วัคซีนไฟเซอร์ 7 แสนโดส โดยอิสราเอลส่งวัคซีนที่ใช้ไม่ทันให้ยืมใช้ก่อน เกาหลีใต้จะส่งล็อตใหม่คืนภายใน ก.ย.-ต.ค.นี้

วันอังคาร (6 ก.ค.) อิสราเอล เปิดเผยการส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของไฟเซอร์ (Pfizer) ราว 700,000 โดส ซึ่งจะหมดอายุภายในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ให้เกาหลีใต้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงแลกเปลี่ยนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในอนาคต

อิสราเอล อาจทิ้งวัคซีนไฟเซอร์กว่า 8 แสนโดส หลังใกล้หมดอายุ

แถลงการณ์จากสำนักงานของ นาฟตาลี เบนเน็ตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่าอิสราเอลจะส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้เกาหลีใต้ทันที “อิสราเอลยินดีกับข้อตกลงดังกล่าวและเล็งเห็นถึงประโยชน์ร่วมกันสำหรับทั้งอิสราเอลและเกาหลีใต้” แถลงการณ์เผย

เบนเน็ตต์กล่าวว่า เขาได้เจรจาข้อตกลงเป็นการส่วนตัวกับอัลเบิร์ต บูร์ลา ประธานและซีอีโอของไฟเซอร์ โดยอิสราเอลจัดทำข้อตกลงแบบได้ประโยชน์ร่วมกัน เกาหลีใต้จะได้รับวัคซีนที่มีอยู่ของอิสราเอล ส่วนอิสราเอลจะได้รับวัคซีนที่เกาหลีใต้รับมอบในอนาคต

ขณะที่ทางการเกาหลีใต้คาดว่า วัคซีนล็อตนี้จะเดินทางมาถึงในไม่กี่วันนี้ และมีแผนจะเริ่มฉีดให้ประชาชนตั้งแต่ 13 ก.ค.เป็นต้นไป ก่อนเกาหลีใต้จะส่งมอบวัคซีนจำนวนเดียวกันแก่อิสราเอลภายในเดือนกันยายนหรือตุลาคม 

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีรายงานกรณีอิสราเอลส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์ให้องค์การบริหารปาเลสไตน์ประมาณ 1 ล้านโดส ทว่าฝ่ายปาเลสไตน์ยกเลิกข้อตกลงก่อนการส่งมอบจะเสร็จสมบูรณ์ โดยให้เหตุผลว่าวัคซีนใกล้หมดอายุแล้ว 

ที่มา - ซินหัว bbc, ภาพ - AFP

อิสราเอล พบประสิทธิภาพวัคซีน ไฟเซอร์ ลดเหลือ 64% หลังเผชิญ โควิดเดลตา

เกาหลีใต้ เจรจาตั้งฐานผลิต ไฟเซอร์ โมเดอร์นา ยันมีศักยภาพ ผลิตล็อตแรก 1 พันล้านโดส ได้ทันที

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม