สุนัขกัดทารก 19 วัน ติดเชื้อบ้า หมาแมวในละแวกตายเกลื่อน ประกาศพื้นที่คุมโรคระบาดสัตว์

7 ก.ย. 61
จากกรณี เด็กทารก เพศหญิง อายุ 19 วัน ถูกสุนัขจรจัดกัด จนเป็นแผลเหวอะทั่วทั้งร่างกาย ขณะนอนอยู่ในเปลที่บ้าน ใน ต.ทางพูน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 5 ก.ย. 61 (อ่าน : หมาโหด! กัดทารก 19 วัน สาหัส ชาวบ้านล้อมตี ตัดหัวส่งตรวจเชื้อบ้า)
เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบ้าน จุดเกิดเหตุ
วันที่ 7 ก.ย. 61 ศูนย์วิจัยการสัตวแพทย์ภาคใต้ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ได้แจ้งผลการพิสูจน์หัวสุนัขที่กัดเด็กทารก พบว่าเป็นสุนัขที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ทำให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จ.นครศรีธรรมราช สาธารณสุข จ.นครศรีธรรมราช ได้เข้าสอบสวนโรคทันที โดยได้ติดตามฝูงสุนัขจรจัดที่เข้ามากัดเด็กหญิงวัย 19 วัน โดยพบว่าสุนัขยังคงเดินตระเวนอยู่ใกล้กับบ้านจุดเกิดเหตุ ท่ามกลางความกวาดกลัวของชาวบ้าน
นางสุทิพ ทวดของเด็กหญิง ผู้บาดเจ็บ
เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบริเวณบ้านของผู้เสียหาย นางสุทิพ ทวดของเด็กหญิง ผู้บาดเจ็บ ให้ข้อมูลอย่างละเอียด ขณะที่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า เบื้องต้นฝูงสุนัขที่เป็นฝูงเดียวกัน อาจติดเชื้อพิษสุนัขบ้า เช่นเดียวกันแต่อยู่ในขั้นที่ยังไม่แสดงอาการ ซึ่งสำนักงานปศุสัตวอำเภอเฉลิมพระเกียรติได้ออกประกาศตามกฎหมายให้พื้นที่หมู่ที่ 2 เป็นพื้นที่ควบคุมโรคระบาดสัตว์ชั่วคราว ชนิดโรคพิษสุนัขบ้า โดยจะอาศัยอำนาจตามกฎหมายเ ข้าทำการควบคุมโรค ซึ่งยืนยันว่าหากติดเชื้อสู่คนนั้นคือเสียชีวิต ส่วนสุนัขตัวที่กัดเด็กทารกนั้น พบว่าก่อนที่จะเข้าไปกัดทารกได้กัดลูกสุนัขจรจัดที่อยู่ในละแวกเดียวกันตายแล้ว 5 ตัว ก่อนที่จะมากัดเด็กทารก และในช่วงเดียวกัน ได้กัดแมวที่บ้านของทารกตายอีก 1 ตัวด้วย
สุนัขในละแวกหมู่บ้าน
ขณะเดียวกันการรวบรวมสืบสวนติดตามบุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงชั้นแรก ซึ่งเป็นกลุ่มที่อาจสัมผัสเชื้อโรค คือญาติของเด็ก ที่ได้สัมผัสเลือดเด็กซึ่งอาจเจือปนกับของเหลว สารคัดหลั่งจากสุนัข ผู้ที่ให้การช่วยเหลือนำตัวส่งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัย รวมทั้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยรวม 26 คน เป็นกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังติดตามเป็นพิเศษ โดยเฉพาะหากมีบาดแผลที่ไปสัมผัส จะต้องได้รับวัคซีนเพื่อป้องกันและดูแลอาการต่อไป
นายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ร่วมประชุม
นายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช ได้เรียกประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือประชาน ในพื้นที่ หมู่ที่ 2 โดยเฉพาะการเฝ้าระวังตามกรอบระยะเวลา 6 เดือน และการเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงาน และการจัดตั้งศูนย์ประสานงานอำนวยการ
นายสัตวแพทย์ธนวัฒน์ พันธุ์สนิท ปศุสัตว์ จ.นครศรีธรรมราช
นายสัตวแพทย์ธนวัฒน์ พันธุ์สนิท ปศุสัตว์ จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกควบคุมโรคในพื้นที่ ตามหลักวิชาการ คือ สัตว์พาหะ โดยเฉพาะแมว และสุนัข จะต้องได้รับวัคซีนครอบคลุมทั้งพื้นที่อย่างน้อย 80 เปอร์เซ็น ส่วนการเฝ้าระวังสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นในกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม หากมีข้อมูลต้องสงสัย หรือโดนสุนัขกัด ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่
นายสาโรจน์ ธีระกุล นักวิชาการสาธารณสุข ตัวแทนสาธารณสุข
นายสาโรจน์ ธีระกุล นักวิชาการสาธารณสุข ตัวแทนสาธารณสุข จ.นครศรีธรรมราช ระบุว่า ต้องจำแนกกลุ่มเสี่ยงที่จะต้องได้รับวัคซีน และกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวัง โดยเจ้าหน้าที่กู้ภยที่อยู่ในรถ และเกี่ยวข้องกับการสัมผัสช่วยเหลือนั้น จะต้องถูกเฝ้าระวังด้วย ส่วนอาการทารกนั้น ยังคงน่าเป็นห่วง แพทย์พยาบาลได้แยกเข้าห้องปลอดเชื้อสำหรับดูแลอาการเป็นพิเศษ โดยมีการดูแลอย่างใกล้ชิด ส่วนมารดาของเด็กอยู่ภายในห้องปลอดเชื้อกับทารกด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ