อังกฤษ เดินหน้าปลดล็อกดาวน์ ไม่ต้องสวมหน้ากาก-เว้นระยะห่าง แม้ยอดรายวันหลักหมื่น

6 ก.ค. 64

อังกฤษ เดินหน้าปลดล็อกดาวน์ระยะสุดท้าย 19 ก.ค.นี้ ยกเลิกบังคับสวมหน้ากาก-เว้นระยะห่าง แม้ยอดรายวันหลักหมื่น

วันที่ 5 ก.ค.64 นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ยืนยันว่าข้อจำกัดควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่วนใหญ่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานปลดล็อกดาวน์ระยะสุดท้ายของอังกฤษ โดยการบังคับใส่หน้ากากอนามัยและกฎระเบียบเว้นระยะห่างจะไม่มีผลบังคับใช้ แต่ประชาชนยังสามารถเลือกสวมหน้ากากอนามัยต่อไปได้ตามต้องการ

อิสราเอล พบประสิทธิภาพวัคซีน ไฟเซอร์ ลดเหลือ 64% หลังเผชิญ โควิดเดลตา

ขณะเดียวกันอังกฤษจะยกเลิกกฎระเบียบห้ามรวมตัวในพื้นที่ส่วนตัวไม่เกิน 6 คน และคำแนะนำทำงานจากที่บ้าน รวมถึงประชาชนไม่จำเป็นต้องแสดงใบรับรองเกี่ยวกับโรคโควิด-19 เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมหรือสถานที่ต่างๆ อีกต่อไป 

อย่างไรก็ดีจอห์นสันชี้ว่า การระบาดใหญ่ “ยังคงไม่สิ้นสุดลงง่ายๆ” และประชาชนจำเป็นต้อง “ยอมรับว่าอาจมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก”

000_9cr3rq

แผนงานปลดล็อกดาวน์ระยะสุดท้ายหรือระยะที่ 4 คาดว่าจะเริ่มในวันที่ 19 ก.ค. หากบรรลุหลักเกณฑ์ 4 ประการ เพื่อผ่อนปรนข้อจำกัดควบคุมโรคโควิด-19 ที่รัฐบาลตั้งไว้ ซึ่งจะได้รับการยืนยันในวันที่ 12 ก.ค. หลังผ่านการตรวจสอบข้อมูลล่าสุด โดยแผนงานปลดล็อกดาวน์ระยะที่ 4 ได้แก่ ยกเลิกการจำกัดจำนวนการติดต่อทางสังคมเพื่อประชาชนสามารถรวมกลุ่มขนาดใดก็ได้ ยกเลิกกฎเว้นระยะห่าง “หนึ่งเมตรบวก” ในสถานที่เกือบทุกแห่ง ยกเว้นเพียงสถานที่เฉพาะอย่างท่าอากาศยาน ยกเลิกการสวมหน้ากากอนามัยในร้านค้าหรือระบบขนส่งสาธารณะ ยกเลิกการจำกัดจำนวนการเข้าร่วมกิจกรรมขนาดใหญ่ และยกเลิกการทำงานจากที่บ้าน เป็นต้น

ทว่ากฎระเบียบบางประการจะยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไป อาทิ การกักตัวเองหากมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก การเว้นระยะห่างหนึ่งเมตรบวกในท่าอากาศยานและสถานที่เฉพาะอื่นๆ ตลอดจนการบังคับใช้มาตรการควบคุมการติดเชื้อในสถานดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย

ทั้งนี้ รัฐบาลสหราชอาณาจักรมีหน้าที่รับผิดชอบเฉพาะข้อจำกัดควบคุมโรคโควิด-19 ในอังกฤษเท่านั้น ส่วนรัฐบาลสกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ มีหน้าที่รับผิดชอบต่อนโยบายด้านสาธารณสุขของตนเอง 

ข้อมูลเมื่อวันจันทร์ (5 ก.ค.) ระบุว่าสหราชอาณาจักรตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 27,334 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมง ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 4,930,534 ราย และพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มอีก 9 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 128,231 ราย โดยนับเฉพาะผู้เสียชีวิตภายใน 28 วันหลังผลตรวจโรคเป็นบวกครั้งแรก โดยยอดผู้เสียชีวิตในรอบ 1 สัปดาห์ นับตั้งแต่ 25 มิ.ย.-7 ก.ค.อยู่ที่ 128 คนหรือเฉลี่ยวันละ 18 คน ซึ่งเพิ่มขึ้น 4.9% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า 

ข้อมูลล่าสุด วันที่ 4 ก.ค.64 สหราชอาณาจักรได้ฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนแล้วกว่า 78 ล้านโดส โดยแบ่งเป็นการฉีดโดสแรกให้ประชาชนมากกว่า 45.3 ล้านคน และโดสสองมากกว่า 33.7 ล้านคนแล้ว โดย 63.4% ของประชากรวัยผู้ใหญ่ได้รับวัคซีนทั้ง 2 โดสแล้ว 

ที่มา - ซินหัว, ภาพ - AFP

รมว.สาธารณสุข อังกฤษ ลาออกเซ่นปมละเมิดกฎเว้นระยะห่าง หลังโดนแฉจูบผู้ช่วยในกระทรวง

ผู้นำอังกฤษคาด กลุ่ม G7 บริจาค วัคซีนโควิด 1,000 ล้านโดส ช่วยประเทศยากจน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม