ชัชชาติ โพสต์อาลัยอาสากู้ภัย ชี้เหตุไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว ต้องปรับปรุงการรับมืออุบัติภัย

6 ก.ค. 64

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้โพสต์ข้อความอาลัยอาสากู้ภัยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีเสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกของบริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ที่ ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ และยังระบุถึงปัญหาที่เห็นจากการรับมือเหตุภัยพิบัติเช่นนี้ โดยระบุว่า

 

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ คุณกรสิทธิ์ ราวพันธ์ หรือ คุณพอส ธน 28-78 อาสาสมัครฯ หน่วยสมเด็จเจ้าพระยาที่เสียชีวิตจากการเข้าไปช่วยควบคุมเพลิงที่โรงงานเคมีที่กิ่งแก้วเมื่อเช้านี้ และขอเป็นกำลังให้อาสากู้ภัยท่านอื่นๆที่บาดเจ็บ และกำลังรักษาตัวด้วยนะครับ

 

1625557207781

เหตุการณ์นี้เป็นบทเรียนสำคัญที่ต้องมีการปรับปรุงด้านเมือง การรับมืออุบัติภัย การประสานงานกันระหว่างจังหวัดข้างเคียง ทั้งด้านการวางแผนรับมือสถานการณ์และความต่อเนื่อง เหมาะสม ของการกำหนด Zoning ต่างๆ คงมีหลายๆ คำถามที่จะขอถามแทนพวกเรา เพื่อจะใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงการแก้ปัญหาในอนาคตนะครับ

1625557412085

1.เราปล่อยให้ที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์มาอยู่ร่วมกับโรงงานที่มีสารอันตรายจำนวนมากได้อย่างไร โรงงานอาจจะตั้งมาก่อน แต่เมื่อเราอนุญาตให้มีการสร้างที่อยู่อาศัย หมายความว่าต้องมีความปลอดภัยเพียงพอ

2.การเผชิญเหตุของการบรรเทาสาธารณภัย เรามีอุปกรณ์ต่างๆ เพียงพอให้เจ้าหน้าที่ไหม ใครเป็นผู้บัญชาการเหตุ ที่จะตัดสินใจว่าพื้นที่โรงงานปลอดภัย จะใช้ขั้นตอน วิธีการใดในการดับเพลิง เพราะเราเป็นห่วงชีวิตของเจ้าหน้าที่ทุกๆคน

3.การบอกให้อพยพประชาชนในรัศมีอันตราย ใครเป็นผู้รับผิดชอบในการแจ้งประชาชน เป็นคำสั่งหรือคำแนะนำ ขั้นตอนในการดำเนินการอพยพเป็นอย่างไร รัศมีกี่กิโลเมตร และเราจะฟังรายละเอียดจากช่องทางไหน หน่วยงานใดที่รับผิดชอบในการดูแลประชาชน

1625557431608

4.สถานที่สำคัญ เช่น รพ.สิรินธร ที่อยู่ห่างไปประมาณ 5 กม. ที่มีคนป่วยโควิดและผู้ป่วยทั่วไปอยู่เกือบ 300 คน หรือ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่มีคนทำงานจำนวนมาก มีแผนในการดำเนินการอย่างไร

5.สถานการณ์ตอนนี้ Command Center อยู่ที่ใด พวกเราต้องฟังใคร

6.ประชาชนควรปฏิบัติตัวอย่างไร การกระจายของมลพิษไปถึงไหนแล้ว และ คาดการณ์ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร

213811827_4310617138999105_86

อุบัติภัยครั้งนี้จะไม่ได้เป็นครั้งสุดท้าย การเรียนรู้จากบทเรียนที่เกิดขึ้นจะช่วยให้รับรับมือกับสถานการณ์ในอนาคตได้ดีขึ้น ขอเป็นกำลังใจให้พวกเราทุกๆ คนที่อยู่ในพื้นที่ ให้ปลอดภัยจากเหตุการณ์นี้นะครับ ทางอาสาสมัครเพื่อนชัชชาติในพื้นที่ ได้นำน้ำและข้าวกล่องจากโครงการต้องรอดและโครงการบ้านใกล้เรือนเคียง ไปมอบให้ผู้ประสบภัยบางส่วนที่สวนหลวง ร.9 อาคารพักน้ำบึงหนองบอน และวัดลานบุญ ลาดกระบัง เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นครับ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- สรุปสถานการณ์ โรงงานกิ่งแก้ว 24 ชั่วโมงผ่านก่อนเพลิงสงบ ยังไม่ให้กลับเข้าพื้นที่
- โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ล่าสุด 06.30 น. ดับไฟสำเร็จ ไม่มีถังสารเคมีใต้ดิน
- เหตุระเบิดโรงงานกิ่งแก้ว กรมควบคุมโรค เตือนอันตรายสารเคมีสไตรีนโมโนเมอร์ที่ทำให้เกิดควันพิษ

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส