โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ใจสลาย! เจ้าของบ้านน้ำตาตก บ้านบึ้ม 4 ล้านหายวับ - วัดดังกระจุยถามใครจ่าย (คลิป)

5 ก.ค. 64

โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ กรณีเพลิงไหม้บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเม็ดโฟมพลาสติกเลขที่ 87 หมู่ 15 ซอย 21 ถนนกิ่งแก้ว ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ของวันนี้ (5 ก.ค.64) กระทั่งเวลา 03.10 น. ได้มีเสียงระเบิดดังสนั่นและแรงระเบิดรับรู้ได้หลายพื้นโดยรอบทั้งสนามบินสุวรรณภูมิ ลาดกระบัง บางพลี บางเสาธง ประเวศ และอีกหลายพื้นที่ ส่งผลให้บ้านพักอาศัยประชาชนที่ใกล้เคียงได้รับความเสียหายไปหลายหลัง

274976

ล่าสุดวันที่ 5 ก.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี รายงานที่ชุมชนกิ่งแก้ว โซนด้านหลังติดริมคลองอาจารพร ห่างจุดเกิดเหตุประมาณ 150 เมตร จากการสำรวจพบว่าประชาชนส่วนใหญ่อพยพออกไปเกือบหมด แต่ก็ยังมีผู้อาศัยอยู่ เนื่องจากเป็นกลุ่มผู้สูงอาศัย ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ปักหลักอาศัยอยู่ ขณะที่กลุ่มควันยังคงพวยพุ่ง ซึ่งไม่เพียงแค่ชุมชนนี้ที่ได้รับความเสียหาย ยังมีบ้านในโครงการหลายโครงการได้รับความเสียหายเช่นกัน

615542

โดยชุมชนกิ่งแก้วซึ่งอยู่หลังวัดเป็นชุมชนแออัด ทีมข่าวสำรวจความเสียที่เกิดเป็นประตูบ้าน หน้าต่าง ฝ้า เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ชุมชนนี้เป็นชุมชนริมคลองบัวลอยใหญ่ ซึ่งมีเสาเข็ม ทีมข่าวคาดว่าเสาเข็มสามารถรับแรงสั่นสะเทือนได้พอสมควร

782932

ทีมข่าวพบน.ส.อ้อมใจ ชาวนาฝ้าย อายุ 58 ปี เปิดเผยว่า เมื่อคืนชาวบ้านแตกตื่นกันมาก วิ่งกันจ้าละหวั่นไปหมด วุ่นวายมาก โชคดีบ้านตนยังปกติดี และคนในชุมชนไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเมื่อช่วงเช้าตนออกไปอยู่ในศูนย์อพยพแล้ว แต่เป็นห่วงบ้านกลัวมิจฉาชีพ จึงวนกลับเข้ามาดูข้าวของ เบื้องต้นของทุกอย่างยังอยู่ครบจึงล็อกประตู และจะออกไปอยู่ศูนย์อพยพที่วัดบางพลี อย่างไรก็ตาม ตนเป็นห่วงเจ้าหน้าที่ทุกคน ตอนนี้ก็ขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนปลอดภัย

ด้านน.ส.จริยา สาเทียน อายุ 40 ปี บ้านอยู่โซนในใกล้โรงงานเพียง 1 กม. บอกว่า ตนเข้ามาดูทรัพย์สินในบ้านซึ่งก็ครบดีไม่มีอะไรสูญหาย และตัดสินใจออกไปอยู่ศูนย์อพยพ ยอมรับตั้งแต่เวลา 03.00 น. ที่เกิดเหตุตนยังไม่ได้นอน และไม่กล้านอนในบ้าน

609537

ทีมข่าวเดินทางมาที่วัดกิ่งแก้ว ซึ่งวัดมีเนื้อที่มากถึง 20 ไร่ จากการสำรวจพบว่าโซนหลังวัดรัศมีจะใกล้กับจุดเกิดเหตุประมาณ 1 กม. ส่วนโซนหน้าวัดจะใกล้ที่เกิดเหตุประมาณ 2 กม. ซึ่งภาพรวมกุฏิ เมรุ และอาคารทรัพย์สินภายในวัด ความเสียหายส่วนใหญ่หลังคาหลุดร่อนได้รับความเสียหายทุกหลัง ส่วนอาคารปฏิบัติธรรมเรือนไทย ซึ่งก่อสร้างด้วยไม้สัก พบว่าประตู หน้าต่าง หลุดแตกเสียหาย เช่นเดียวกับศาลาประกอบพิธีกรรมรวมกว่า 10 หลัง ประตูกระจกแตกทุกบาน ขณะที่ไฟพุ่มในโบสถ์เก่า หล่นแตกเสียหายถึง 4 พุ่ม

421061

โดยพระศรีรัตนเมธี (บุญส่ง กลฺยาโณ) เจ้าอาวาสวัดกิ่งแก้ว เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุพระสงฆ์ทุกรูปพักผ่อนกันหมด แต่เสียดังมากพระทุกรูปก็แตกตื่นกันหมด ตอนนี้ได้อพยพพระสงฆ์ 25 รูป และลูกศิษย์กว่า 10 คน ไปยังที่ปลอดภัยแล้ว ส่วนอาตมาและโยมบางคนอยู่เก็บกวาดวัด และได้ประเมินความเสียหายครั้งนี้เบื้องต้นมูลค่าหลายแสนบาท

627696

เบื้องต้นวัดไม่หวังพึ่งหน่วยงาน เพราะเห็นว่าเป็นช่วงสถานการณ์โควิด-19 การช่วยเหลือก็หนักอยู่แล้ว แต่ทางวัดยังพอมีงบประมาณที่ญาติโยมช่วยเหลือไว้ ก็จะนำส่วนนี้มาปรับปรุงวัดให้เสร็จสิ้นก่อนเข้าพรรษา ไม่เช่นนั้นญาติโยมจะไม่มีสถานที่ปฏิธรรม และแม้จะเป็นสถานการณ์โควิด-19 แต่ที่วัดจัดทุกปี ครั้งนี้ก็จะปฏิบัติกันแบบ New Normal

684465

ทีมข่าวลงสำรวจบ้านรัศมี 500 เมตรถึง 5 กม. พบบ้านเรือนเสียหายมากกว่า 1,000 หลัง โดยทีมข่าวเดินทางเข้ามาภายในซอย กิ่งแก้ว 21/2-1 (ซอยมากแพร) พบบ้านนายประยูร แย้มชม อายุ 73 ปี เจ้าของบ้านพักอยู่ท้ายซอยในพื้นที่ 3 ไร่ มีบ้านทั้งหมด 3 หลังคาเรือนได้รับความเสียหายทั้งหมด แบ่งเป็นดังนี้

หลังที่ 1 เป็นบ้านไม้ 2 ชั้น ผนังข้างบ้าน, ประตูบ้านทั้งชั้นบน-ชั้นล่าง และหลังคาบ้านเสียหาย มีผู้อาศัย 1 คน คือ นายประยูร เจ้าของบ้าน

799798

หลังที่ 2 เป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดียวมี 4 ห้องนอนและ 2 ห้องน้ำ เป็นหลังที่เพิ่งก่อสร้างเสร็จเมื่อเดือนม.ค.64 พบหลังคาพังเสียหาย, ฝ้าพังเสียหายทั้งหลัง, ประตูกระจกหน้าบาน 1 บาน, หน้าต่างบานเลื่อนเสียหายประมาณ 10 บาน และแอร์บ้าน พัง 1 ตัว บ้านหลังนี้มีผู้พักอาศัย 2 คน คือนางวารินทร์ แย้มชม อายุ 65 ปี ภรรยา และน.ส. แมว ลูกสาว อายุ 23 ปี ได้รับบาดเจ็บที่หัวเข่า ถูกฝ้ากระแทก เป็นรอยเขียวช้ำ

หลังที่ 3 เป็นโรงจอดรถ และห้องพัก 1 ห้อง พบกล้องวงจรปิดเสียหาย 1 ตัว, ฝ้าบุลงมาแต่ไม่ถล่ม มีผู้อาศัย 2 คน คือนายเอ (นามสมมติ) อายุ 36 ปี ลูกชายและภรรยาลูกชาย

429493

นายประยูร เจ้าของบ้าน กล่าวว่า นาทีที่เกิดเหตุตนนอนอยู่บนที่นอน รู้สึกตัวเด้งขึ้นมาจากที่นอนหลังมีเสียงดังสนั่นหวั่นไหวเกิดขึ้น ทีแรกนึกว่าฟ้าฝ่า เมื่อวิ่งออกมาดูพบแสงไฟและกลุ่มควันเต็มไปหมดนึกว่าไฟไหม้บ้านตัวเอง สำหรับบ้านตนทั้ง 3 หลังเสียหายหลายจุด เบื้องทาง อบต.บางพลีใหญ่ ได้เข้ามาสำรวจแล้ว และได้ไปแจ้งความไว้เรียบร้อยแล้ว รอเพียงคำตอบว่าโรงงานฯ หรือหน่อยงานไหนจะเข้ามารับผิดชอบ

cg2

โดยเฉพาะบ้านหลังใหม่ บ้านเพิ่งสร้างเสร็จหมดเงินไปเกือบ 4 ล้านบาท วางแผนจะทำบุญหลังโควิด-19 สุดท้ายมาเป็นแบบนี้ ไม่เคยคิดว่าจะมีเหตุแบบนี้เกิดขึ้นชีวิตเกิดมา 70 กว่าปี เพิ่งเจอเหตุการณ์แบบนี้ นั่งคิดว่าจะซ่อมแบบไหนถึงจะดี เห็นสภาพบ้านก็จะเป็นลม ทั้งนี้เบื้องต้น ตนก็จะอาศัยบ้านไม้ แต่ก็อยากให้มาซ่อมแซมให้โดยเร็ว เพราะช่วงนี้หน้าฝนกลัวฝนตกลงมาก็คงแย่ ไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน

แม่ น้องพอส อาสาสมัครดับไฟโรงงานกิ่งแก้ว โพสต์ ดวงใจของแม่เก่งที่สุด เตือนครอบครัวยังไม่รับบริจาค 

สรุปสถานการณ์ โรงงานกิ่งแก้ว 24 ชั่วโมงผ่านก่อนเพลิงสงบ ยังไม่ให้กลับเข้าพื้นที่ 

โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ทำประกันภัย 3 กรมธรรม์ วงเงิน 420 ล้านบาท คปภ.เร่งติดตามค่าสินไหม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส