คลังย้ำ คนละครึ่งเฟส 3 ยิ่งใช้ยิ่งได้ ใช้ผ่านเดลิเวอรีไม่ได้ ต้องซื้อ-ขายแบบพบหน้า

3 ก.ค. 64

คนละครึ่งเฟส 3 - ยิ่งใช้ยิ่งได้ วันนี้(4 ก.ค.64) น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีผู้ให้บริการแฟลตฟอร์มส่งอาหารเดลิเวอรี รายหนึ่ง ให้บริการชำระเงินค่าอาหารด้วยสิทธิในโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 ว่า ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเป็นการใช้สิทธิผ่านคนกลาง ที่ผ่านมาผู้ให้บริการดังกล่าวไม่ได้มีการขออนุญาตดำเนินการมายังกระทรวงการคลังแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลัง จะมีการส่งหนังสือแจ้งตักเตือนไปยังผู้ประกอบการรายดังกล่าว ส่วนจะมีการพิจารณาบทลงโทษหรือไม่ยังต้องหารือในรายละเอียดอีกครั้ง

เริ่มวันแรก คนละครึ่ง เฟส 3 คลังโอนงวดแรก 1,500 บาท เข้าแอป เป๋าตัง เรียบร้อยแล้ว

“จ่ายคนละครึ่งผ่านบริการแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ ปัจจุบันคลังยังไม่อนุญาตให้สั่งซื้อได้ เพราะถือเป็นการใช้จ่ายผ่านคนกลาง ซึ่งเงื่อนไขการใช้จ่ายจะต้องเป็นแบบ face to face หรือจ่ายเงินระหว่างประชาชนกับร้านค้าหรือผู้ให้บริการแบบพบหน้าเท่านั้น” น.ส.กุลยา กล่าว 

ส่วนกรณีสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และสมาคมภัตตาคารไทย เตรียมเสนอขอให้ใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง และยิ่งใช้ยิ่งได้ ในการสั่งซื้ออาหารผ่านผู้ประกอบการแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขาย หลังได้รับผลกระทบจากมาตรการงดนั่งรับประทานอาหารภายในร้านนั้น หากมีการเสนอเข้ามา ก็จะพิจารณาและหารือในรายละเอียดก่อน โดยต้องดูเงื่อนไขต่างๆ ในการเข้าร่วม รวมถึงขั้นตอนการเชื่อมโยงระบบข้อมูลด้วยกัน ซึ่งเรื่องนี้คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

ทั้งนี้เงื่อนไขการใช้จ่ายในทุกโครงการของรัฐ ได้กำหนดให้เป็นการจ่ายเงินระหว่างประชาชนกับร้านค้าหรือผู้ให้บริการแบบพบหน้า (face-to-face) เท่านั้น และจะต้องไม่มีกระบวนการใดๆ รองรับการซื้อขายที่ดำเนินการผ่านช่องทางออนไลน์ หรือผ่านคนกลางไม่ว่าด้วยวิธีการใด ที่เป็นการหลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมแบบพบหน้าดังกล่าว เช่น การนำ QR Code ไปคัดลอกส่งต่อแก่บุคคลอื่นเพื่อสแกนจ่ายเงิน เป็นต้น

ทั้งนี้ เพื่อให้การใช้จ่ายเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการและตรวจสอบความถูกต้องได้ นอกจากนี้ ในการสแกนจ่ายค่าสินค้าหรือบริการจะต้องระบุยอดเงินให้ตรงตามมูลค่าสินค้าหรือบริการนั้น เนื่องจากไม่สามารถทอนเงินหรือรับแลกสินค้าหรือบริการคืนเป็นเงินสดได้ 

ไม่เลื่อน! คนละครึ่ง - ยิ่งใช้ยิ่งได้ นายกฯ ยันใช้จ่ายตามแผนเดิม 1 ก.ค.นี้ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ด้วย

คลังเล็งหาก คนละครึ่ง และ ยิ่งใช้ยิ่งได้ ไม่เป็นไปตามเป้า จะคืนงบให้ พ.ร.ก.เงินกู้

advertisement

ข่าวยอดนิยม