วัดบางม่วง เผาศพแรกผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังจากเปลี่ยนเตาเผาศพเป็นระบบไฟฟ้า

3 ก.ค. 64

วัดบางม่วง จ.นนทบุรี เผาศพแรกผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังจากเปลี่ยนเตาเผาศพเป็นระบบไฟฟ้าเพื่อความรวดเร็ว

เมื่อเวลา18.00 น. วันที่ 2 ก.ค.64 ที่วัดบางม่วง ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พระสมุห์บุญเกิดฐานนุตตโร เจ้าอาวาสวัดบางม่วงได้นำศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 ศพแรกนำขึ้นเผาบนเมรุที่เพิ่งซ่อมเตาเผาศพสำเร็จ ทางวัดได้ลองใช้เป็นศพแรกที่มาจากโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ทำให้ประหยัดเวลามากขึ้นเพราะเป็นเตาไฟฟ้าสามารถปรับอุณหภูมิได้และใช้เทคโนโลยีทันสมัยเพื่อสะดวกและรวดเร็วต่อการเผาศพ จึงแจ้งมาให้ทราบว่าใครมีศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 สามารถติดต่อและนำเข้ามาเผาได้ที่วัดบางม่วงได้ทันที

1625272592345

พระสมุห์บุญเกิดฐานนุตตโรกล่าวว่า วันนี้เป็นศพแรกที่เข้ามาเผาซึ่งมีช่างเข้ามาควบคุมคอยดูแลอยู่ด้วย เตาใหม่จะเป็น 2 ชั้นแยกกันคือ เตาเผาศพกับเตาเผาควันชั้นที่ 2 จะกรองควันจะทำให้ไม่มีควันออกจากปล่อง ซึ่งเวลาเผาศพถ้าเป็นคนอ้วนจะเผาประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งจะดีกว่าเตาเก่าที่เป็นถ่าน ถ้าเตาถ่านจะใช้เวลา 3 ชั่วโมง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- วัดบางม่วง จ.นนทบุรี เผาศพคนป่วยโควิดจนเตาพัง
- วัดชินวรารามวรวิหาร ปทุมธานี รับฌาปนกิจผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตฟรี

หลังจากการเปลี่ยนแปลงเตามาใหม่ศพที่จะเข้ามาต้องกะเวลาให้ดี ทางหลวงพ่อไม่มีปัญหาในการกำจัดว่าวันนึงจะเผากี่ศพ แต่แค่อยากให้ทางโรงพยาบาลนัดมาให้ดีจะได้ไม่เสียเวลา แต่ก็พร้อมที่จะทำหน้าที่ตลอด ซึ่งตอนนี้ที่วัดมีเตาสำรอง 1 เตา และเตาบนเมรุที่เพิ่งทำเสร็จแต่สภาพด้านนอกเมรุยังไม่สมบรูณ์

1625272728822

ส่วนเตาสำรองตอนนี้กำลังจะซ่อมเพราะเผาศพเยอะตัวปล่องได้หดตัวทำให้ความร้อนและควันออกมาทางประตู ตอนนี้สามารถใช้เตาบนเมรุได้ตามปกติและยืนยันว่านำศพมาได้ตลอด และขอความกรุณาทางโรงพยาบาลต่างๆ ให้มากันตอนเช้าจะดีมากหลวงพ่อจะเปิดโทรศัพท์ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถโทรติดต่อได้

1625272772481

ตอนนี้ทางวัดยังขาดน้ำมันที่จะเผาศพเพราะเปลี่ยนเตาใหม่ต้องใช้น้ำมันเยอะศพละประมาณ 2,000 บาท สำหรับค่าน้ำมันมีญาติโยมคอยช่วยอยู่เสมอและพยายามจะบริหารให้ดี ซึ่งตอนนี้ตัวเมรุเหลือซ่อมแซมและทาสี ทางช่างตีราคามาประมาณ 5 แสนบาทจึงจะทำใหม่ทั้งหลัง ถ้าญาติโยมท่านในมีจิตศรัทธาจะทำบุญให้บริจาคน้ำมันก็เชิญมาได้เลย ทางเจ้าคณะอำเภอจะได้แบ่งจ่ายตามวัดที่อยู่ในเครือเดียวกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ