ศิษย์แฉ! สมภารไล่ยายถวายที่สร้างวัด ติดหรูขอบิณฑบาตรถตู้ - ไอโฟน พระแจงสุดทนพฤติกรรมแย่ (คลิป)

2 ก.ค. 64

จากกรณียายวัย 81 ปี ได้บริจาคที่ดินของตนเองมูลค่า 14 ล้านบาท เพื่อสร้างสำนักปฏิบัติธรรม และบริจาคเงินสร้างศาสนสถาน กว่า 2 ล้านบาท แต่กลับถูกเจ้าสำนักขับไล่ ให้ออกจากที่ดินที่เคยเป็นของตัวเอง โดยอดีตเจ้าของที่ดินชื่อว่า นางแหล่ม ทิชากร อายุ 81 ปี อยู่บ้านเลขที่ 346 หมู่ 5 ต.ท่าชัย อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย นั้น

214337

วันที่ 2 ก.ค. 64 นางแหล่ม ทิชากร อายุ 81 ปี อดีตเจ้าของที่ดิน เปิดใจว่า ที่ดิน 10 ไร่ ทีแรกตนตั้งใจจะสร้างสถานปฎิบัติธรรม เนื่องจากเป็นคนชอบเดินทางไปฟังธรรมตามวัดต่าง ๆ จึงได้ไปพบกับพระมหาร้อยธรรมใน จ.ตาก ตอนนั้นพระมหาร้อยธรรมเทศน์ดี ตนฟังแล้วเข้าถึงรสพระธรรม จึงปรึกษาว่าจะนิมนต์มาอยู่ที่สถานปฏิบัติธรรม หลังจากที่พระมหาร้อยธรรมมาอยู่ที่ลานธรรม ก็เทศนาบำเพ็ญเพียรตามปกติ ระหว่างนั้นก็มีการเดินทางไปเทศนาธรรมในพื้นที่ต่าง ๆ จนได้ลูกศิษย์มาอยู่ในโอวาท

439694

ตนมีความตั้งใจจะมอบที่ดิน 10 ไร่ ให้กับสันติอโศกในปี 2547 เพื่อทำเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรม แต่พระมหาร้อยธรรมจัดตั้งมูลนิธิปฐพีพุทธในปี 2548 ซึ่งมีการจัดตั้งประธานและกรรมการ แต่ไม่มีชื่อของตนสักตำแหน่ง ขณะนั้นตนยังมีความศรัทธาพระมหาร้อยธรรม จึงเชื่อในอุบายที่ว่า หากไม่มีคนดูแล มูลนิธิจะมอบให้สันติธรรมตามความต้องการของตน

834697

หลังจากที่ตนมีการโอนที่ดินให้กับมูลนิธิครอบครองกรรมสิทธิ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พฤติกรรมของพระมหาร้อยธรรมก็เริ่มเปลี่ยนไป ด้วยการติเตียน และดุด่าตนในเรื่องนอนกรนเสียงดัง ทำตัวสกปรก ดื้อด้านไม่เชื่อฟัง และบอกว่าเข้ากับพรรคพวกไม่ได้ จึงมีความต้องการให้ตนทำที่พักอาศัยเพิ่ม ขณะนั้นตนเหลือเงิน 4-5 แสนบาท คิดว่าใช้ในยามแก่เฒ่า แต่ต้องเอามาสร้างที่อยู่ใหม่ แต่ไม่ให้สร้างแบบง่าย ๆ ต้องหรูหรา เพื่อให้บรรยากาศลานปฏิบัติธรรมสวยงาม ตนจึงหมดเงินไปกับสิ่งนี้

ซึ่งบ้านที่สร้างขึ้นใหม่ค่อนข้างเล็กและอากาศถ่ายเทไม่ดี ด้วยความที่อายุมากแล้ว หายใจไม่ค่อยสะดวก หลานจึงมาติดเครื่องปรับอากาศให้ ก็โดนพระมหาร้อยธรรมตำหนิอีกว่ารักสบาย ทำตัวนอกคอก และพยายามบีบให้ตนออกจากพื้นที่ด้วยเหตุผลต่าง ๆ นานา

247328

ตอนนี้ตนมีข้อเรียกร้อง 2 ข้อ คือ 1.อยากได้ที่ดินคืน เพื่อจะมอบให้กับสันติอโศกไว้ทำศูนย์ปฏิบัติธรรม 2.ถ้าไม่สามารถเอาที่ดินคืนได้ ขอให้พระมหาร้อยธรรมออกจากสถานปฏิบัติธรรมไป ขณะนี้ตนอยู่กับหลานสาวแทนไปก่อน และอยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ

564568

พระมหาร้อยธรรม กล่าวว่า ยายแหล่มนอนกรนเสียงดัง ดื้อด้านไม่เชื่อฟัง เข้ากับคนอื่นไม่ได้ จริง ๆ แล้วยายแหล่มที่นอนมีแอร์อยู่ที่เดียว ที่อื่นไม่มีแอร์ เราเป็นสายปฏิบัติ อาตมาอยู่ในสังกัดมหาเถรสมาคม มหานิกาย ชอบช่วยเหลือเกื้อกูลผู้คน

328903

นางแสงแข ชาญกาญจาภัค อายุ 56 ปี โยมอุปัฏฐาก บอกว่า ตนเคยเลื่อมใสในตัวพระมหาร้อยธรรม จากการฟังเทศน์ฟังธรรมจนรู้สึกว่าซึ้งในรสพระธรรม จึงยกตัวเองให้เป็นโยมอุปัฏฐากประจำตัวพระมหาร้อยธรรม ในช่วงนั้นพระมหาร้อยธรรมจะหาที่ท่องเที่ยว โดยอ้างกับตนว่าจะเป็นการไปเทศนาให้ญาติโยมในสถานที่อื่น ๆ ซึ่งตนเป็นผู้ดูแลในเรื่องของค่ารถ ค่าน้ำมัน เวลาไปในแต่ละจังหวัด ทำให้พระมหาร้อยธรรมเริ่มมีลูกศิษย์มากขึ้น

ประมาณช่วงปี 2554 พระมหาร้อยธรรมอยากได้โทรศัพท์ iPhone4s ช่วงนั้นราคาประมาณ 20,000 กว่าบาท แต่สมัยนั้นก็ราคาแพง ขอให้พาไปซื้อที่ชายแดนติดกับประเทศลาว ทำท่าทีว่าไปกิจนิมนต์ ไปเทศน์ตามแต่ละจังหวัด เพื่อให้ไม่น่าเกลียด และก็ซื้อมาจนได้ ต่อมาในมีการประชุมถึงเรื่องญาณพาหนะ เพราะพระมหาร้อยธรรมชอบเดินทางท่องเที่ยว ตนจึงเสนอให้หาซื้อรถตู้ แต่พระมหาร้อยธรรมเป็นห่วงเรื่องการซ่อมบำรุงและคนดูแล จึงขอให้เป็นแบบเช่าเหมือนเดิม

กระทั่งเวลาผ่านไป ลูกศิษย์คนอื่นออกรถยนต์คันใหม่ พระมหาร้อยธรรมก็พูดเสียดสีตนว่า "เห็นชาวบ้านเขาซื้อกันใหม่ไหม โยมล่ะเมื่อไรจะซื้อใหม่ แล้วรถตู้หละ ไหนว่าจะซื้อให้" ทำให้ตนรู้สึกไม่ดีตั้งแต่นั้นมา จนถึงวันนี้ มีการทวงถามเรื่องของเงินทำบุญ เพราะพระมหาร้อยธรรมไปทราบว่าตนไปทำบุญกับวัดอื่นจึงเกิดความไม่พอใจ และระบุว่าให้ขายที่มาทำบุญและอยู่ที่นี่ด้วยกัน ยิ่งทำให้ตนรู้สึกว่าสิ่งนี้ไม่โปร่งใส บัญชีก็ไม่สามารถตรวจสอบได้

ตนสงสารนางแหล่ม เพราะเขาเป็นเจ้าของที่ดิน แต่ดันมาถูกคนที่เลือกมาอยู่ขับไล่เจ้าของที่ดินออก เพราะเห็นว่าหมดผลประโยชน์แล้ว ตนรู้สึกหมดศรัทธา และตอนนี้กราบไม่ลง

202246

นางรัตนาภรณ์ พลชะนะ ผู้ใหญ่บ้าน บอกว่า ตนรู้จักกับคุณยายแหล่ม ซึ่งไม่ทราบเรื่องการโอนที่ดินก่อนหน้านี้ มาทราบก็ตอนเป็นข่าว ซึ่งก่อนหน้านี้ได้พยายามเจรจาแล้วแต่เหมือนไม่เป็นผล เพราะพระมหาร้อยธรรมตอบไม่ตรงคำถาม และบ่ายเบี่ยงไปในเชิงเทศนา ซึ่งทางสำนักปฎิบัติธรรมสวนวังแสงธรรม ค่อนข้างเข้าถึงยากถ้าหากไม่ได้เป็นสาวก แม้กระทั่งผู้ใหญ่บ้านเองหรือเจ้าหน้าที่อสม. ประจำหมู่บ้านจะเข้าไปตรวจตราเกี่ยวกับเรื่องโควิด-19 ก็ยังเข้าไปข้างในไม่ได้ ก็เป็นเรื่องที่ยังคงสงสัย ส่วนเรื่องการโอนที่ดิน ให้กับมูลนิธิปฐพีธรรม ตนก็เกิดข้อสงสัยว่าทำไมไม่มีชื่อของคุณยายแหล่มเป็นประธานหรือกรรมการมูลนิธิ ทั้งที่คุณยายเป็นเจ้าของที่ดิน และมอบให้เพื่อเป็นสถานปฏิบัติธรรม

877451

อย่างไรก็ตาม ตนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าตรวจสอบพื้นที่และจะทำการไกล่เกลี่ยอีกครั้ง ตามคำเรียกร้องของคุณยายแหล่ม ซึ่งใจจริงตนอยากให้หันหน้าเข้าหากันเพื่อหาทางออก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส