หมอธีระวัฒน์ ดีเบต อย. ปมใช้ ยาฆ่าพยาธิ ชี้ ผู้ป่วยโควิดต้องมีตัวช่วย นอกเหนือจากสวดมนต์

1 ก.ค. 64

อาจารย์หมอธีระวัฒน์ ยกข้อมูลกรณีใช้ ยาฆ่าพยาธิ สวนทาง อย. ชี้ ผู้ป่วยโควิดต้องมีตัวช่วย นอกเหนือจากสวดมนต์

วันที่ 1 ก.ค.64 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ปม อย. ออกมาแถลงกรณี ยาฆ่าพยาธิ
ไอเวอร์เม็คติน (Ivermectin) โดยระบุว่า

"ยาฆ่าพยาธิไม่มีประโยชน์จริงหรือ?

คนไทยที่นอนรอโรงพยาบาลทั้งที่รู้ว่าเป็นแล้วหรือน่าจะเป็น แต่ตรวจไม่ได้เพราะไม่มีที่ตรวจเนื่องจากโรงพยาบาลไม่รับตรวจ เพราะถ้าตรวจแล้วต้องรับ ก็รับไม่ได้เพราะเตียงไม่มี

คนป่วยเหล่านี้ไม่มีอะไรช่วยเลย นอกจากรอเตียงและสวดมนต์ จริงอยู่เรามีฟ้าทะลายโจร กระชายขาว และกัญชา เช่นสูตรถูกกฎหมายของท่านอาจารย์เดชา แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าถึงได้

ในเรื่อง ยาฆ่าพยาธิ การแถลงของทางการ โดยยึดการศึกษาที่กล่าวว่าเป็นมาตรฐานว่า ไม่ได้ผลนั้น แท้จริงแล้วเป็นเช่นนั้นหรือไม่?

ในสถานการณ์ที่ประชาชนและคนป่วย ไม่มีที่ยึดเหนี่ยวและวัคซีนยังมีข้อจำกัด ทั้งจำนวนและความหลากหลาย และประชาชนก็ยังเข้าไม่ถึงอาจมีความจำเป็นต้องพิจารณาเรื่องสมุนไพรต่างๆ และยาฆ่าพยาธิ ivermectin

โดยที่แท้จริงแล้ว ไม่ได้มีข้อมูลแต่ในหลอดทดลองอย่างเดียว แต่มีข้อมูลในผู้ป่วยจริงในหลายประเทศที่ยากจนและช่วยได้
ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าไม่ได้เป็นยาวิเศษ แต่อย่างน้อยผ่อนหนักให้เป็นเบาและยืดเวลาที่จะพอเข้าโรงพยาบาลได้ในอันดับต่อไป

ข้อมูลที่โต้แย้งการศึกษาที่เรียกว่าเป็นมาตรฐาน (RCT) ที่ว่าไม่ได้ผลนั้น ดังปรากฏในวารสารที่แนบ และมีหลักฐานอื่น ที่ยอมรับได้ว่า สามารถใช้ได้ถ้ามีการแนะนำอย่างถูกต้อง โดยไม่ใช่ให้กินทุกวัน แต่เป็นการกินต่อเมื่อเริ่มมีอาการ

ที่กล่าวเช่นนี้ไม่ได้ต้องการให้เกิดความขัดแย้งใดๆ ทั้งสิ้นและไม่ได้ต้องการให้ทางการร้อนตัว เอาเอกสารต่างๆ หรืออ้างข้อมูลต่างๆ มายัน ซึ่งก็จะมีการขัดแย้งกันไม่รู้จบ

แต่ขอให้พิจารณาในบริบทของประเทศไทยที่อยู่ท่ามกลางวิกฤติ และดูประโยชน์ที่ได้ โดยที่ไม่มีโทษถ้าใช้ถูกต้อง
พูดจากใจคนไทยคนหนึ่ง จะให้กราบก็ได้ครับ"

อย. เตือนไม่จริง ผู้ติดเชื้อโควิดอย่าใช้ ยาฆ่าพยาธิรักษา ชี้อันตรายถึงชีวิต

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ