โควิดคลัสเตอร์โรงงานเย็บผ้า อ.แม่สอด ทะลุ 641 ราย ล้น รพ.สนาม ต้องใช้รถทหารขนย้าย

1 ก.ค. 64

ยอดคลัสเตอร์แรงงานเมียนมาในโรงงานเย็บผ้า อำเภอแม่สอด จังหวัดตากยอด เพิ่มไม่หยุดมากกว่า 600 คนแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องเร่งขนย้ายผู้ติดเชื้อออกไปโรงพยาบาลสนามนอกอำเภอแม่สอด หลังโรงพยาบาลสนามในจุดศูนย์กลางหลังผู้ป่วยเริ่มล้น ต้องใช้รถทหารมาลำเลียงขนย้าย ล่าสุดชุดอุปกรณ์ป้องกันโควิดของทีมเจ้าหน้าที่เริ่มขาดแคลนต้องเปิดขอรับบริจาคแล้ว

สถานการณ์โควิด-19 จากกลุ่มคลัสเตอร์แรงงานสัญชาติเมียนมาในโรงงานเย็บผ้าในเขตหมู่บ้านแม่ตาวกลางหมู่ที่ 2 เขตอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น หลังทีมสาธารณสุขอำเภอแม่สอดพร้อมโรงพยาบาลแม่สอดและทีมโรงพยาบาลข้างเคียงที่ส่งกำลังมาสนับสนุนได้ร่วมกันเปิดปฏิบัติการปิดพื้นที่ชั่วคราวในหมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 3 ในเขตตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด เพื่อทำงานแข่งกับเวลาเร่งเข้าตรวจคัดกรองเชิงรุกกลุ่มแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ที่เข้ามาทำงานในโรงงานหลายแห่งในพื้นที่ตำบลแม่ตาว โดยทีมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจเชิงรุกไปแล้วมากกว่าหนึ่งพันตัวอย่าง ซึ่งล่าสุดพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวและพบกลุ่มคนไทยติดเชื้อรวมอยู่ด้วยหลายราย

201229474_137521668484064_612

เจ้าหน้าที่ยังคงปูพรมตรวจเชิงรุกอย่างต่อเนื่องเพื่อสอบสวนขยายผลไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อไปยังหมู่บ้านอื่นในเขตอำเภอแม่สอด ซึ่งยอดผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดอย่างที่ไม่เคยตรวจพบในแนวชายแดนแม่สอดครั้งนี้ ส่งผลทำให้โรงพยาบาลสนามสองแห่งที่สร้างขึ้นภายในพื้นที่โรงงานพื้นที่บ้านแม่ตาวซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางการแพร่ระบาดผู้ป่วยเริ่มจะล้น ทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขต้องเร่งนำตัวผู้ป่วยติดเชื้อโควิดจำนวนนับร้อยคนนำตัวออกจากโรงพยาบาลสนามภายในโรงงานนำตัวขึ้นรถลำเลียงขนาดใหญ่ของทหารส่งตัวผู้ป่วยไปรักษาที่โรงพยาบาลสนามในพื้นที่แห่งที่ 3 นอกตัวอำเภอแม่สอดเพื่อลดการแออัดและง่ายต่อการดูแลรักษาผู้ป่วย โดยมีทีมเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สอดที่สวมชุดป้องกันเข้าคุมเข้มรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทางในการลำเลียงผู้ติดเชื้อในครั้งนี้

1625109927485

ขณะนี้มีผู้ป่วยรวมทั้งสิ้น 641 ราย แยกเป็นผู้ป่วยรักษา ณ รพ.แม่สอด 134 ราย, รพ.นครแม่สอดอินเตอร์เนชั่นแนล 17 ราย, โรงพยาบาลสนามแห่งที่ (1) 194 ราย โรงพยาบาลสนามแห่งที่ (2) 58 ราย โรงพยาบาลสนามแห่งที่ (3) 65 ราย โรงพยาบาลสนามแห่งที่ (4) 62 ราย ฝากรักษา รพ.แม่ระมาด 7 ราย รอจัดสรรสถานที่ 104 ราย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- วิศวกรและภรรยาติดโควิด โคราชสั่งปิดแคมป์คนงานแห่งที่ 2 พบกลุ่มเสี่ยง 32 ราย
- ขอนแก่น พบคลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก ครูและนักเรียนติดเชื้อโควิด 42 คน

1625109909016

ทั้งนี้ภายในพื้นที่จุดตรวจคัดกรองและกองอำนวยการส่วนหน้าต้องประสบปัญหาหลายด้าน ทั้งสภาพอากาศที่มีฝนตกชุกจนพื้นที่ปฏิบัติงานเป็นดินโคลน ทหารตำรวจตระเวนชายแดนและฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอดต้องช่วยกันปรับพื้นที่พร้อมเสริมดวงไฟโซลาเซลล์เพื่อช่วยเพิ่มพื้นที่แสงสว่างในช่วงเวลากลางคืนในการรักษาความปลอดภัยภายในและรอบพื้นที่โรงพยาบาลสนาม นอกจากนี้ชุดป้องกัน PPE หน้ากากแบบ n-95 ถุงมือยางและแอลกอฮอล์แบบฉีดพ่นและสิ่งของจำเป็นอื่นๆ ก็เริ่มขาดแคลนจนเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายต้องร้องขอบริจาคแล้ว

1625109876285

นอกจากสถานการณ์การแพร่ระบาดคลัสเตอร์โรงงานเย็บผ้าบ้านแม่ตาวที่มีผู้ป่วยทั้งคนไทยและแรงงานชาวเมียนมาร์รวมแล้ว ยังมีรายงานว่ายังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19ในพื้นที่ อ.แม่ระมาด จ.ตาก ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกับ อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นประทวนยศนายดาบตำรวจ สภ.แม่ระมาด จำนวน 2 นาย ติดเชื้อโควิดพร้อมลูกของนายตำรวจดังกล่าวอีก 2 คน ซึ่งเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และปีที่ 2 ในโรงเรียนแห่งหนึ่งในตัวอำเภอแม่ระมาด ทำให้ผู้อำนวยการสถานศึกษาสั่งปิดสถานศึกษาและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ โดยจะทำการเรียนการสอนแบบ ON-HAND (เรียนที่บ้าน) เริ่มตั้งแต่วันที่ 1–14 กรกฏาคม 2564 ในขณะที่ พ.ต.อ.นเรศ พูลหน่วย ผกก.สภ.แม่ระมาด มีคำสั่งส่งตัวเจ้าหนาที่ตำรวจจำนวน 7 นาย (สารวัตร 1 นาย, รองสารวัตร 4 นาย, ดาบตำรวจ 2 นาย) ที่มีความเสี่ยงสัมผัสกับดาบตำรวจที่ติดเชื้อโควิด19 จำนวน 2 นายดังกล่าวเพื่อกักตัวที่สถานกักโรคของจังหวัดตาก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ